08/01/2011 06:04 GMT+7

Sẽ đầu tư mạnh cho điền kinh

K.XUÂN
K.XUÂN

TT - Đó là khẳng định của Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT Vương Bích Thắng với Tuổi Trẻ. Theo đó, năm 2011 hai VĐV Vũ Thị Hương, Trương Thanh Hằng sẽ tham dự các giải quốc tế để đạt chuẩn tham dự Olympic London 2012.

TT - Đó là khẳng định của Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT Vương Bích Thắng với Tuổi Trẻ. Theo đó, năm 2011 hai VĐV Vũ Thị Hương, Trương Thanh Hằng sẽ tham dự các giải quốc tế để đạt chuẩn tham dự Olympic London 2012.

Những năm qua mặc dù là môn thể thao nữ hoàng nhưng kinh phí ngành thể thao cấp cho điền kinh luôn thấp hơn một số môn như taekwondo. Cụ thể, năm 2008 dù có Olympic Bắc Kinh nhưng điền kinh chỉ được cấp 65.000 USD, năm 2009 và 2010 có cùng mức chi 80.000 USD (taekwondo được cấp 100.000 USD năm 2010).

Năm 2011, sau những thành tích đã đạt được tại Asiad 16, điền kinh được cấp kinh phí 120.000 USD để thực hiện các mục tiêu trong năm và đây được coi là một trong những “đột biến” của thể thao VN. Với số tiền này, dự kiến Thanh Hằng sẽ có hai chuyến tập huấn tại Bhutan và hai chuyến tại Côn Minh, Trung Quốc (mỗi chuyến 20-30 ngày).

Vũ Thị Hương dự kiến sang Đức tập huấn sáu tháng liên tục. Mục tiêu của cả Hương và Hằng là vượt qua vòng loại và đạt chuẩn đến Olympic London.

“Nếu đạt chuẩn để đến Olympic, các VĐV sẽ có điều kiện tham dự các giải đấu danh giá của thế giới. Đó là tính toán có tầm nhìn của điền kinh VN với sự trợ giúp của các chuyên gia Đức” - ông Vương Bích Thắng nói.

Theo chiến lược phát triển TDTT đến năm 2020 đã được Chính phủ phê duyệt, điền kinh là một trong những môn đặc biệt quan trọng phải được đầu tư với kế hoạch cụ thể.

 “Bộ môn và tổng cục có vai trò định hướng phát triển cho các địa phương, trong đó có việc đưa ra chính sách đào tạo, tuyển chọn VĐV, chi tiền mời các chuyên gia giỏi của nước ngoài về đào tạo. Do việc tuyển chọn VĐV phụ thuộc vào các địa phương nên phải có sự phối hợp chặt chẽ và mạnh mẽ trong thời gian tới” - ông Thắng nhấn mạnh.

Còn theo đánh giá của trưởng bộ môn điền kinh Dương Đức Thủy, cách điền kinh VN đang thực hiện hiện nay chủ yếu vẫn là đầu tư ở phần ngọn.

Ông Thủy ví dụ: “Các VĐV là những hạt thóc được các địa phương tuyển chọn, gieo mầm cho đến khi thành cây mạ non. Thế nhưng từ khi mang ra ruộng cấy đến lúc nuôi trồng, chăm bón, trổ bông... địa phương dường như giao toàn bộ cho bộ môn. Điều này khiến bộ môn gặp nhiều khó khăn do nguồn kinh phí hạn hẹp không đủ sức bao cho việc đào tạo. Do đó, nếu được các địa phương cùng góp tay từ khâu tuyển chọn đến đào tạo nâng cao mới có thể cho ra lứa VĐV chất lượng cao”.

K.XUÂN

Theo kết quả bầu chọn từ báo Thể Thao Việt Nam chiều 7-1, ngôi sao điền kinh Vũ Thị Hương đoạt vị trí số 1 với 1.213 điểm, hơn người về nhì Trương Thanh Hằng 5 điểm (1.208 điểm). Lê Bích Phương (karatedo), VĐV đoạt HCV duy nhất cho đoàn VN tại Asiad 16, hạng 3 với 1.047 điểm. Các vị trí tiếp theo trong danh sách 10 VĐV tiêu biểu năm 2010 lần lượt là Nguyễn Tiến Minh (cầu lông), Vũ Văn Huyện (điền kinh), Lê Quang Liêm (cờ vua), Thạch Kim Tuấn (cử tạ), Hà Minh Thành (bắn súng), Nguyễn Thị Lụa (vật), Hoàng Quý Phước (bơi).

Ở cuộc bầu chọn dành cho danh hiệu HLV xuất sắc nhất, HLV Hồ Thị Từ Tâm - người dẫn dắt VĐV Trương Thanh Hằng - về nhất với 463 điểm. HLV Lê Công (karatedo) đứng thứ hai với 395 điểm, hạng 3 là HLV Nguyễn Đình Minh (điền kinh) với 376 điểm. Hai vị trí còn lại thuộc về HLV Nguyễn Thị Nhung (bắn súng) và HLV Lâm Minh Châu (cờ vua).

VĐV Võ Thanh Tùng (bơi) về nhất cuộc bầu chọn dành cho VĐV khuyết tật tiêu biểu toàn quốc năm 2010 với 550 điểm và HLV khuyết tật xuất sắc nhất thuộc về HLV Lê Thúy Ngà (cầu lông) với 332 điểm.

K.XUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên