08/10/2009 08:15 GMT+7

Sẽ cố gắng giảm tai nạn hầm lò

Đ.BÌNH
Đ.BÌNH

TT - Hơn 150 giờ nỗ lực cứu hộ nhưng điều kỳ diệu đã không xảy ra khi cả bốn công nhân đều tử vong. Vụ sập hầm lò ở Quảng Ninh được xem là khá nghiêm trọng.

Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Than - Khoáng sản VN (TKV) Lê Minh Chuẩn:

Sẽ cố gắng giảm tai nạn hầm lò

ImageView.aspx?ThumbnailID=366921
Ông Lê Minh Chuẩn -Ảnh: V.Dũng
TT - Hơn 150 giờ nỗ lực cứu hộ nhưng điều kỳ diệu đã không xảy ra khi cả bốn công nhân đều tử vong. Vụ sập hầm lò ở Quảng Ninh được xem là khá nghiêm trọng.

Trao đổi với Tuổi Trẻ về những khó khăn của công tác cứu hộ, ông Lê Minh Chuẩn, phó tổng giám đốc TKV, cho biết:

- Đây là vụ bục nước khá nghiêm trọng, xảy ra tại lò nghiêng ăn sâu vào lòng đất với độ sâu -65m đến -35m so với mực nước biển. Vụ bục nước này gây sập toàn bộ giá chống đỡ lò khiến đất đá sạt lở rất lớn, gần như bịt kín toàn bộ hầm lò (hầm lò rộng 2,2m, cao 1,8m - PV), lưu lượng nước lên tới trên 31m3/g, nhiều hơn bất kỳ vụ bục nước nào trước đây, nên trong quá trình đào bới, tìm kiếm cứu hộ rất khó khăn, phức tạp.

Lúc nào trong hầm lò cũng có lực lượng cứu hộ lên đến 250 người, nhưng không phải tất cả đều làm cùng một lúc. Do hầm lò chật hẹp, giá chống đổ, đất đá nhiều nên chỉ từng kíp 10-15 người đào, rồi lại có kíp khác vận chuyển lượng đất đá đào được ra, một kíp khác lại đưa các giá chống thủy lực bằng thép vào để gia cố, chống lại...

Ngay từ ngày 1-10, chúng tôi triển khai năm mũi cứu hộ hướng đến điểm bục nước, sau đó chỉ còn một mũi từ trên điểm -28m đào xuống, một mũi đào từ dưới -75m ngược lên. Mũi từ trên xuống khó khăn hơn vì sau khi đào, lượng đất chuyển ra bị ngược nên tiến độ chậm. Mũi từ dưới lên thuận lợi hơn ở khâu vận chuyển, nhưng lại gặp khó bởi vẫn có nhiều nguy hiểm do lượng đất, đá, nước ở phía trên rất nhiều, vừa làm vừa phải nghe ngóng, xem xét vì sợ bục xuống. Công việc cứu hộ dù cần khẩn trương, nhưng vẫn phải đảm bảo an toàn cho lực lượng cứu hộ.

* Đấy là yếu tố con người, còn về kỹ thuật, phương tiện đảm bảo an toàn lao động trong hầm lò?

- Trước năm 1975, những lò chợ như lò này (những lò đang sản xuất tập trung đông người - PV) đều sử dụng cột gỗ làm giá chống. Nay khoa học phát triển, ngành than đưa rất nhiều tiến bộ khoa học tiên tiến vào công tác khai thác mỏ. Đến nay toàn bộ hệ thống giá chống lò được đưa vào lò đều là giá chống thủy lực, bằng thép. Cộng thêm nhiều thiết bị thông gió, điều hòa, các điều kiện đảm bảo sức khỏe cho công nhân nên độ an toàn trong hầm lò đã tăng lên rất nhiều, hạn chế thấp nhất những tai nạn, sự cố không đáng có.

* Sau vụ bục nước sập lò này, TKV sẽ làm gì nữa để nâng chỉ số an toàn trong hầm lò lên, giảm thiểu tối đa những tai nạn, tổn thất như vụ này?

- Sau mỗi tai nạn, TKV cùng đơn vị chủ quản bao giờ cũng ngồi lại với nhau để họp bàn, rút kinh nghiệm, đưa ra những bài học. Thậm chí có những vụ khi ngồi lại họp rút kinh nghiệm, thấy sự cố gây nên bởi trách nhiệm cá nhân, tập thể nào đó chúng tôi còn chỉ đạo kiên quyết xử lý nghiêm khắc, thậm chí có vụ đã đưa ra tòa. Và chắc chắn từ những bài học kinh nghiệm xương máu đó, cộng với tiến bộ của khoa học khai thác mỏ thì tới đây những vụ tai nạn hầm lò sẽ giảm, những tổn thất sẽ được giảm tối đa.

ImageView.aspx?ThumbnailID=366922Nạn nhân cuối cùng được cứu hộ đưa ra khỏi lò - Ảnh: Việt Dũng

Hai nạn nhân cuối cùng được đưa ra khỏi lò

QUẢNG NINH - Đến 17g ngày 7-10, thi thể hai nạn nhân cuối cùng là Mai Văn Thông (27 tuổi, Kim Thành, Hải Dương) và Ngô Đình Giang (25 tuổi, Uông Bí, Quảng Ninh) đã được lực lượng cứu hộ tìm thấy và đưa ra khỏi hầm lò.

Như vậy, sau hơn 150 giờ liên tục đào bới tìm kiếm kể từ khi xảy ra tai nạn (6g sáng 1-10), lực lượng cứu hộ đã tìm thấy đủ bốn công nhân bị mắc kẹt trong vụ tai nạn này. Trước đó, chiều tối 6-10 và sáng sớm 7-10, lực lượng cứu hộ đã tìm thấy và đưa thi thể nạn nhân đầu tiên Lê Văn Khởi (22 tuổi, Nam Định) và Dương Văn Định (29 tuổi, Bắc Giang) ra khỏi hầm lò.

Lãnh đạo TKV cho biết Công ty TNHH một thành viên Than Hòn Gai sẽ hỗ trợ thân nhân bốn công nhân tử nạn mức 30 triệu đồng/nạn nhân. Toàn bộ số tiền hỗ trợ, bảo hiểm cho mỗi nạn nhân khoảng 150 triệu đồng/người.

Đ.BÌNH

ĐỨC BÌNH thực hiện

Tin, bài liên quan:

>> Phát hiện hai thi thể cuối cùng bị kẹt ở hầm lò>> Tìm thấy thi thể ba công nhân mắc kẹt trong lò than>> Đã tìm thấy thẻ công nhân của Dương Văn Định>> Vụ bục nước lò than ở Quảng Ninh: Đã đến gần nơi 4 công nhân gặp nạn>> Vụ bục nước lò than ở Quảng Ninh: Chưa cứu được 4 nạn nhân>> Sập lò than, 4 công nhân bị mắc kẹt>> Hai nạn nhân cuối cùng đã được đưa ra khỏi hầm lò

Đ.BÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên