06/12/2016 13:00 GMT+7

Sẽ có cả người chơi guitar nghiệp dư dự Festival quốc tế

QUANG THI
QUANG THI

TTO - Không những đón chào các nghệ sĩ guitar danh tiếng thế giới như mọi năm, Festival guitar quốc tế Sài Gòn lần thứ 3 đang đổi mới bằng cách hướng đến một cuộc thi phát hiện tài năng guitar trẻ trong cả nước.

Guitar Trek
Guitar Trek

Diễn ra từ ngày 7 đến 11-12 tại Nhạc viện TP.HCM, nhưng ban tổ chức đã tuyển chọn những guitarist trẻ (dưới 30 tuổi) trên toàn quốc ngay từ tháng 7 năm nay.

Các thí sinh gửi bài thi là những video tự quay. Đưa ra quyết định tuyển chọn là giáo sư guitar Robert Trent (ĐH Radford, Mỹ), nghệ sĩ guitar Lê Hoàng Minh (giảng viên Học viện Âm nhạc quốc gia Canberra, Úc) và các thành viên ban tổ chức.

Trong 10 nghệ sĩ trẻ được tuyển chọn từ 20 thí sinh dự thi, có năm nghệ sĩ Hà Nội, bốn nghệ sĩ TP.HCM và một guitarist trẻ của Huế. Anh Nguyễn Chí Bình - một khán giả mộ điệu ở Tam Kỳ (Quảng Nam) vẫn thường bay vào Sài Gòn theo dõi tất cả buổi biểu diễn của các festival - chia sẻ:

“Những kỳ trước được coi các nghệ sĩ guitar quốc tế hàng đầu biểu diễn cảm thấy rất thích. Nhưng lần này tôi thích hơn nữa là có nhiều nghệ sĩ guitar trẻ của mình tham gia, có cả Huế, cả Hà Nội... Mong rằng qua những kỳ festival như vậy, các nghệ sĩ của mình sẽ phát triển hơn nữa”.

Trong 10 nghệ sĩ guitar trẻ được chọn, sự có mặt của Võ Xuân Quang (27 tuổi) - một người chơi guitar nghiệp dư - là một điểm sáng có thể khích lệ người chơi guitar nghiệp dư cả nước. Nghệ sĩ Nguyễn Thanh Huy - trưởng bộ môn guitar Nhạc viện TP.HCM, thành viên ban tổ chức - nhận xét:

“Người chơi guitar nghiệp dư ở Việt Nam còn nhiều người chơi tốt, nhưng có thể họ vẫn còn rụt rè. Nói là nghiệp dư, chứ kỹ thuật đánh đàn hay kiến thức bộ môn guitar của họ không khác xa những nghệ sĩ được đào tạo chuyên nghiệp là mấy. Cho nên, cuộc thi không phân biệt nghệ sĩ chuyên nghiệp hay nghiệp dư!”.

Nghệ sĩ Nguyễn Thanh Huy tiếp tục giải thích về xu hướng tìm kiếm tài năng guitar trẻ ở Festival guitar quốc tế Sài Gòn 2016:

“Ở hai kỳ festival đầu (2014, 2015), chúng tôi mời những nghệ sĩ guitar hàng đầu thế giới là để tạo sự hào hứng. Nhưng giờ là lúc chúng tôi hướng đến sự phát triển các nghệ sĩ guitar trẻ trong nước, tạo nên một cuộc thi tuyển chọn hằng năm, mời các nghệ sĩ quốc tế đánh giá và công nhận dựa trên những tiêu chuẩn quốc tế.

Từ đó hướng đến xây dựng một cộng đồng người chơi guitar cả nước. Chứ một festival guitar quốc tế được tổ chức hằng năm như vậy không phải chỉ là việc mời các nghệ sĩ quốc tế đến biểu diễn rồi về!”.

Bên cạnh những guitarist trẻ được tuyển chọn từ cuộc thi, Festival guitar quốc tế Sài Gòn 2016 vẫn có sự tham dự của các nghệ sĩ guitar quốc tế nổi tiếng như Andras Csaki (Hungary), Callum Henshaw (Úc), Lê Hoàng Minh (Úc), Naoki Ikuta (Nhật).

“Chúng tôi nghe danh anh Lê Hoàng Minh đã lâu nhưng chưa được coi trực tiếp. Sẵn dịp này tôi với bốn người bạn sẽ đón xe lên Sài Gòn xem anh biểu diễn. Xem xong sẵn có chuyến xe Sài Gòn - Cần Thơ lúc 11g đêm chúng tôi vẫn kịp bắt xe về” - anh Phạm Văn Quang, một khán giả mê guitar ở Cần Thơ, cho biết.

Sự có mặt của tài năng guitar Thái Lan Phoonatee Thakam trong chương trình của các nghệ sĩ trẻ Việt Nam và quốc tế vào ngày 11-12 ở liên hoan lần này cũng được nghệ sĩ Nguyễn Thanh Huy giới thiệu:

“Phoonatee Thakam đoạt hầu hết các giải guitar của Thái Lan. Chúng tôi mời Phoonatee Thakam cũng là muốn các nghệ sĩ guitar trẻ trong nước biết trình độ của các nghệ sĩ guitar trong khu vực phát triển như thế nào”.

Khán giả mộ điệu có thể xem lịch diễn tại website guitarsaigon.com hoặc www.facebook.com/guitarsaigon.

“Nhiều người chơi guitar nghiệp dư ở Việt Nam chơi nhạc tốt, nhưng có thể họ vẫn còn rụt rè...

Nghệ sĩ Nguyễn Thanh Huy
QUANG THI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên