08/08/2007 20:40 GMT+7

Sẽ chấm dứt tình trạng một giường hai, ba bệnh nhân

Theo XUÂN TOÀN - Thanh niên
Theo XUÂN TOÀN - Thanh niên

Vừa được Quốc hội phê chuẩn, tân Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Quốc Triệu phải đối diện với hàng loạt vấn đề bức xúc như tình trạng quá tải ở các bệnh viện, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, giá thuốc...

8LRlSHLK.jpgPhóng to
Vừa được Quốc hội phê chuẩn, tân Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Quốc Triệu phải đối diện với hàng loạt vấn đề bức xúc như tình trạng quá tải ở các bệnh viện, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, giá thuốc...

Chiều 7-8, ông Nguyễn Quốc Triệu đã trao đổi với báo chí về những vấn đề này. Ông Triệu cho biết:

- Hơn 20 năm công tác ở Hà Nội, đã trải qua giảng dạy, làm Chủ nhiệm Ủy ban dân số thành phố, Giám đốc Sở Y tế, Phó chủ tịch phụ trách văn xã, rồi Chủ tịch UBND thành phố... Ở Hà Nội, tôi đã cùng với Bộ Y tế phối hợp làm nhiều chương trình rất có hiệu quả như y tế cơ sở, tiêm chủng mở rộng, chăm sóc sức khỏe cho bà mẹ và trẻ em. Những cái đó sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho công việc mới của tôi.

Tất nhiên, trên cương vị mới, tôi cũng có nhiều khó khăn. Là người ngoài về nên phải mất thời gian để làm quen, biết tên cán bộ, chắc cũng phải 5-6 tháng. Rồi khó khăn về cán bộ. Cán bộ đa phần là tốt nhưng cũng có người này người kia. Dân kêu nhiều nhưng phát hiện cán bộ vi phạm để xử lý cũng không dễ. Quan trọng là phải giải quyết được mâu thuẫn giữa bản chất của y tế xã hội chủ nghĩa và y tế thị trường. Mô hình này trên thế giới chưa có. Làm thế nào để kinh tế của mình tuy chưa thực sự phát triển nhưng người nghèo được chăm sóc tốt về y tế.

* Ông sẽ làm gì để giải quyết mâu thuẫn trên ?

- Phải xây dựng cơ chế kinh tế y tế để có điều kiện giúp đỡ người nghèo và người dân vùng sâu, vùng xa. Nếu không có cơ chế kinh tế y tế thì không thực hiện được việc này. Cơ chế kinh tế y tế hình thành từ ba nguồn, nguồn từ ngân sách, nguồn từ các thành phần kinh tế, và nguồn từ đầu tư nước ngoài.

Hiện nay khi đến bệnh viện, người nghèo và người có thu nhập cao đều trả phí như nhau, ta đang thực hiện chính sách cào bằng. Tới đây, người có thu nhập cao sẽ phải trả phí cao, ít nhất là Nhà nước không phải bù lỗ cho những người này khi họ đến bệnh viện. Cái này là rất khó, phải có lộ trình thực hiện.

* Vấn đề quá tải ở các bệnh viện sẽ được giải quyết như thế nào ?

- Giải quyết tình trạng quá tải ở các bệnh viện phải triển khai đồng bộ cả ba giải pháp, nâng cao chất lượng bệnh viện tuyến dưới, rút ngắn thời gian điều trị của bệnh nhân (bằng cách nâng cao chất lượng điều trị) và xây dựng thêm bệnh viện. Trước hết, từ nay đến cuối năm chưa kịp xây thêm bệnh viện thì sẽ cấp tiền để các bệnh viện mua thêm giường. Các bệnh viện sẽ tận dụng các phòng họp, khoảng trống để kê thêm giường.

Việc này tôi đã cho triển khai ở Bệnh viện Thanh Nhàn (Hà Nội) rất có hiệu quả, tức là sử dụng hội trường để kê thêm giường bệnh và thiết bị. Tình trạng một giường hai, ba bệnh nhân nằm sẽ được khắc phục. Tất nhiên việc này không thể làm ngay một sớm, một chiều được mà phải có lộ trình, khoảng từ 2 đến 3 năm mới giải quyết được.

“Hiện nay khi đến bệnh viện, người nghèo và người có thu nhập cao đều trả phí như nhau, ta đang thực hiện chính sách cào bằng. Tới đây, người có thu nhập cao sẽ phải trả phí cao, ít nhất là Nhà nước không phải bù lỗ cho những người này khi họ đến bệnh viện”.

* Điều ông lo nhất khi nhận nhiệm vụ Bộ trưởng là gì ?

- Dịch bệnh bùng phát. Dịch bùng phát không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe người dân mà còn ảnh hưởng đến tăng trưởng kinh tế. Vì thế phải rất coi trọng công tác phòng dịch. Phòng bệnh hơn chữa bệnh. Trên thế giới người ta tính toán, chi phí xã hội để phòng bệnh mất một đồng thì chi phí cho chữa bệnh phải mất 5 đồng. Chắc chắn sẽ có những biện pháp mạnh trong phòng chống dịch.

* Còn vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm mà người dân đang bức xúc ?

- Tới đây Chính phủ sẽ phân công vấn đề này giữa Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Y tế. Ngành y tế sẽ làm quyết liệt trong việc xử lý vi phạm vệ sinh an toàn thực phẩm. Nhưng y tế chỉ làm phần ngọn thôi. Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có trách nhiệm rất lớn trong việc này, vì liên quan đến nuôi trồng là chủ yếu.

* Người bệnh kêu nhiều về y đức và giá thuốc, Bộ trưởng có biện pháp gì để cải thiện ?

- Theo cơn lốc của cơ chế thị trường có một bộ phận rất nhỏ cán bộ, bác sĩ mà người ta thường nói là phải có bôi trơn thì mới nhanh được. Tuy nhỏ nhưng nó ảnh hưởng rất lớn. 100 ca làm tốt nhưng chỉ 5 ca không tốt lắm, người ta đã kêu buốt tai rồi. Giải quyết cái này phải có thời gian. Lấy xây để chống. Tôi sẽ đi vi hành vào ban đêm, tóm được một số trường hợp sẽ xử lý nghiêm để làm gương. Làm Chủ tịch Hà Nội tôi cũng đã áp dụng biện pháp này, một số cán bộ đã bị xử lý hạ bậc lương.

* Ông có từ nhiệm khi cảm thấy không đủ sức để đảm trách chức Bộ trưởng ?

- Đây là một lĩnh vực khó và nhạy cảm, đang thách thức Chính phủ. Y tế là ngành mang tính xã hội rất lớn nên phải được sự quan tâm đồng bộ của các cấp, các ngành mới hoàn thành được nhiệm vụ.

Theo XUÂN TOÀN - Thanh niên
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên