12/11/2015 08:46 GMT+7

Sẽ bỏ cấp tem, nhãn cho sản phẩm nghệ thuật

Q.N.
Q.N.

TT - Sáng 11-11 tại TP.HCM, Cục Nghệ thuật biểu diễn (NTBD), Bộ VH-TT&DL tổ chức hội thảo đánh giá việc thực thi pháp luật trong lĩnh vực NTBD để xác định mục tiêu, phương hướng xây dựng Luật NTBD.

Ca sĩ hải ngoại thường được Cục NTBD cấp phép biểu diễn nghệ thuật tại VN trong vòng sáu tháng (hết thời hạn sáu tháng phải làm hồ sơ gia hạn). Trong ảnh: ca sĩ Tuấn Ngọc. Ảnh tư liệu.


Ông Lê Minh Tuấn - trưởng phòng quản lý biểu diễn, Cục NTBD - cho biết trong lúc chờ lấy ý kiến hoàn thiện dự thảo Luật NTBD thì văn bản quy phạm pháp luật cao nhất của lĩnh vực này là nghị định 79/2012.

Và nghị định này hiện ít nhiều lạc hậu, cần được sửa đổi bổ sung. Vì vậy, cục và các cơ quan liên quan sẽ kiến nghị bỏ một số thủ tục hành chính ở nghị định 79/2012 bổ sung, dự kiến ban hành vào tháng 1-2016.

Một trong số đó là việc bỏ thủ tục cấp nhãn kiểm soát bản ghi âm, ghi hình, ca múa nhạc, sân khấu quy định tại điều 25 nghị định 79. Tại hội thảo, cục cũng đã gửi đến các đại biểu phiếu lấy ý kiến việc bãi bỏ thủ tục này và đa số đại biểu ủng hộ.

Ông Võ Trọng Nam, phó giám đốc Sở VH-TT TP, chia sẻ ông ủng hộ quyết định này vì việc cấp phép tem, nhãn trong thời điểm hiện tại gần như không còn tác dụng, chỉ làm cho việc sản xuất và phát hành các sản phẩm nghệ thuật thêm rối rắm.

Ông Nam nói: “Việc này giúp đơn giản hóa thủ tục hành chính và tạo cơ chế tự chịu trách nhiệm, chủ động trong hoạt động kinh doanh, sản xuất các bản ghi âm, ghi hình của các doanh nghiệp. Việc dán nhãn kiểm soát lâu nay đã không còn hiệu quả trong việc chống hàng giả, hàng kém chất lượng, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trong thời đại công nghệ, kỹ thuật sao chép phổ biến, dễ dàng như hiện nay”.

Dẫu vậy, bức xúc lớn nhất của các cá nhân và tổ chức thực thi nghị định 79/2012 là việc cấp phép cho ca sĩ hải ngoại về VN biểu diễn và cấp phép cho phổ biến ca khúc trước năm 1975.

Theo quy định, cá nhân ca sĩ không được trực tiếp xin phép biểu diễn mà phải thông qua một đơn vị có tư cách pháp nhân, tổ chức biểu diễn trong nước.

Một ca sĩ hải ngoại thường được Cục NTBD cấp phép biểu diễn nghệ thuật tại VN trong vòng sáu tháng (hết thời hạn sáu tháng phải làm hồ sơ gia hạn). Trong sáu tháng đó, ca sĩ được xin phép chỉ được biểu diễn trong chương trình mà đơn vị tổ chức A xin phép.

Nếu ca sĩ đó được đơn vị B hay C mời biểu diễn thì các đơn vị này sẽ phải làm lại thủ tục xin phép cho ca sĩ đó biểu diễn. Như vậy, mỗi đơn vị phải làm hồ sơ xin cấp phép biểu diễn cho nghệ sĩ chứ không chấp nhận cho ủy quyền giấy phép biểu diễn của các ca sĩ giữa các đơn vị với nhau. Điều này gây phiền hà cho khá nhiều đơn vị sản xuất chương trình lẫn ca sĩ.

Thực tế cũng cho thấy có một số ca sĩ được Cục NTBD cấp phép trở về trình diễn trong phạm vi lãnh thổ VN nhưng ca sĩ đó vẫn bị từ chối trình diễn ở các địa phương.

Q.N.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên