19/09/2014 11:44 GMT+7

Scotland không tách khỏi nước Anh

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 19-9, kết quả kiểm phiếu sơ bộ cho thấy đa phần cử tri Scotland nói không với việc nước này tách khỏi vương quốc Anh để trở thành quốc gia độc lập.

Người dân Scotland ủng hộ ở lại với vương quốc Anh ăn mừng chiến thắng - Ảnh: Reuters

Theo Reuters, tính toán sơ bộ cho thấy khoảng 54,28% cử tri Scotland nói không với việc tách khỏi vương quốc Anh, trong khi lực lượng ủng hộ độc lập chỉ có 46% số phiếu. Hiện tại hơn 60% số phiếu đã được kiểm xong.

Tổng cộng 26 trên 32 khu vực ở Scotland đã công bố kết quả trưng cầu dân ý. Phe ủng hộ độc lập chỉ chiến thắng ở vỏn vẹn hai khu vực. Trên đài BBC, chính trị gia Nicola Sturgeon thuộc Đảng Dân tộc Scotland (SNP) thừa nhận phong trào độc lập đã thất bại.

“Giống như hàng nghìn người trên cả nước tôi đã đặt cả trái tim và tâm hồn vào chiến dịch này và sự thất vọng là vô cùng to lớn” - bà Sturgeon tuyên bố. Các chính trị gia ủng hộ việc ở lại với vương quốc Anh cho rằng đây là “tin vô cùng tốt lành với Scotland và vương quốc Anh”.

Ước tính có tới 90% trong số 4,3 triệu cử tri Scotland đã đi bỏ phiếu quyết định tương lai đất nước, một con số kỷ lục. Dù phe đòi độc lpaaj đã thất bại, bà Sturgeon khẳng định Scotland đã thay đổi vĩnh viễn. “Chúng tôi sẽ hợp tác với bất kỳ ai để đảm bảo Scotland có thêm nhiều quyền tự trị” - bà Sturgeon nhấn mạnh.

Trước đó chính phủ Anh đã cam kết sẽ trao thêm quyền tự trị về thuế và tài chính cho Scotland nếu người dân nước này lựa chọn tiếp tục cuộc “hôn nhân” kéo dài 307 năm với vương quốc Anh.

Trang bìa tờ Daily Mirror chạy dòng tít lớn thông báo kết quả kiểm phiếu. Ảnh: Mirror.

Alistair Darling, lãnh đạo phong trào "nói không với độc lập" cùng những ủng hộ viên ở Edinburgh. Ảnh: Reuters

 

London cam kết trao thêm quyền lực cho Scotland

Ngày 19-9, Thủ tướng Anh David Cameron đã cam kết trao thêm quyền tự trị cho Scotland và các thành viên khác của vương quốc Anh sau khi cử tri Anh "nói không với độc lập".

Thủ tướng Anh David Cameron cam kết tăng quyền tự trị cho các thành viên vương quốc Anh - Ảnh: Reuters

Theo AFP, Thủ tướng Cameron tuyên bố: “Cũng giống như người dân Scotland sẽ có thêm quyền lực quyết định công việc nội bộ của mình, người dân Anh, Wales và Bắc Ireland cũng sẽ có tiếng nói lớn hơn với các vấn đề của mình”.

Từ văn phòng số 10 phố Downing ở London, ông Cameron khẳng định cả thế giới đã lắng nghe nguyện vọng của người Scotland và vấn đề ly khai đã được giải quyết trọn vẹn. Ông kêu gọi toàn vương quốc Anh “thống nhất và tiến về phía trước”.

Ông cho biết chính quyền London sẽ mời đại diện Đảng Dân tộc Scotland (SNP) tham gia các cuộc đàm phán về việc chuyển giao thêm quyền tự trị cho Edinburgh sau khi cử tri Scotland bỏ phiếu phản đối tách khỏi vương quốc Anh.

Mới đây Thủ hiến Scotland Alex Salmond cũng thừa nhận phong trào độc lập Scotland đã thất bại. “Tôi chấp nhận kết quả này và kêu gọi toàn thể Scotland cùng chấp nhận phán quyết dân chủ của người dân chúng ta”- ông Salmond tuyên bố.

Dù vậy, ông Salmond cũng nhắc nhở chính quyền London rằng có tới 1,54 triệu người dân Scotland bỏ phiếu ủng hộ độc lập. Ông kêu gọi các nhà lãnh đạo Anh cần nhanh chóng thực hiện cam kết trao thêm quyền tự trị cho Scotland.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên