18/10/2013 15:58 GMT+7

Saudi Arabia tẩy chay Hội đồng Bảo an

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 18-10, Saudi Arabia đã gây bất ngờ khi tuyên bố từ chối tiếp nhận vai trò thành viên luân phiên của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc (HĐBA).

xhre54Oe.jpgPhóng to
Các binh sĩ thuộc lực lượng nổi dậy Syria. Xung đột Syria có thể là nguyên nhân khiến Saudi Arabia tẩy chay HĐBA Ảnh: Reuters

“Saudi Arabia cho rằng phương pháp, cơ chế hoạt động và các tiêu chuẩn kép trong HĐBA đã ngăn cơ quan này thực hiện các nghĩa vụ vì hòa bình thế giới” - Reuters dẫn lời Bộ Ngoại giao Saudi Arabia tuyên bố.

Saudi Arabia khẳng định không thể tiếp nhận vai trò thành viên luân phiên của HĐBA trừ khi cơ quan này thực hiện cải tổ. Tuy nhiên Bộ Ngoại giao Saudi Arabia không nêu rõ các cải tổ này là gì.

Trong thời gian qua, HĐBA bị chia rẽ sâu sắc về cách xử lý cuộc nội chiến ở Syria. Các cường quốc phương Tây muốn trừng phạt chính quyền tổng thống Syria Bashar al-Assad nghiêm khắc hơn, nhưng Nga - thành viên thường trực HĐBA luôn phủ quyết các nghị quyết trừng phạt Syria.

Saudi Arabia là nước ủng hộ phe nổi dậy trong cuộc xung đột Syria.

Các nước Mỹ, Anh, Pháp, Nga và Trung Quốc là thành viên thường trực HĐBA và có quyền phủ quyết. Các quốc gia khác trở thành thành viên HĐBA theo cơ chế luân phiên.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên