23/02/2014 04:05 GMT+7

Saudi Arabia đảm bảo quyền cơ bản của người giúp việc Indonesia

ANH THƯ
ANH THƯ

TT - Lần đầu tiên Saudi Arabia bảo đảm cho người giúp việc Indonesia một mức lương hằng tháng, chế độ ngày nghỉ và liên hệ với người thân sau một thỏa thuận vừa ký kết với Jakarta, theo CNN ngày 22-2.

Chủ Hong Kong đánh đập dã man người giúp việc IndonesiaNgười giúp việc Indonesia bị hành hạ dã man ở Hong KongIndonesia tìm cách cứu 1.700 kiều dân tại Saudi Arabia

6Yt3M3Sy.jpgPhóng to
Nữ giúp việc Darsem may mắn được thoát án tử hình - Ảnh: AFP

Theo đó, các ôsin người Indonesia tại Saudi Arabia sẽ được đảm bảo các quyền cơ bản về nghỉ ốm, ngày làm việc không quá 15 giờ và mỗi hai năm sẽ được trả tiền thưởng một lần.

Các nhóm nhân quyền nhìn nhận thỏa thuận trên là một bước hướng đến việc đảm bảo các quyền lợi cơ bản của người lao động nước ngoài tại Saudi Arabia. Tuy nhiên, theo Tổ chức Human Rights Watch, thỏa thuận này chưa giải quyết được xu hướng đáng lo ngại của việc bị lạm dụng hoặc bóc lột từ chính những người chủ của họ.

Nhiều ôsin nước ngoài nộp đơn tố cáo nhưng lại nhận về những cáo buộc ngược lại từ chủ thuê về các hành vi “trộm cắp, phù thủy hay ngoại tình” và thường phải chịu án phạt khắc nghiệt. Bà Nisha Varia, nhà nghiên cứu cấp cao về quyền phụ nữ của Tổ chức Human Rights Watch, nhìn nhận rằng người lao động nước ngoài dễ bị truy tố về tội danh này vì những khác biệt văn hóa.

Theo báo chí Saudi Arabia, đầu tháng này Quốc vương Abdullah đã ân xá cho một ôsin Indonesia khỏi án tử hình sau khi bị kết án năm 2003 với tội danh “làm bùa phép ám hại” chủ nhà và gia đình của người này. Tuy nhiên khoảng 41 công dân Indonesia khác không được may mắn như cô và phải đối mặt với án tử hình vì các tội danh như tà thuật, ăn cắp, tà dâm hoặc giết người.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên