27/11/2016 20:00 GMT+7

Sau Thứ Sáu Đen là Giáng sinh  đến với top 10 phim hay

ĐỨC TRẦN (tổng hợp)
ĐỨC TRẦN (tổng hợp)

TTO - Mỗi khi Giáng sinh sắp đến, người ta lại nhắc nhiều đến 10 phim này, không chỉ bởi nội dung hấp dẫn mà vì đây cũng là 10 phim nhận được nhiều giải hoặc đơn giản là vua phòng vé.

It’s A Wonderful Life (1946) 

It’s A Wonderful Life - Ảnh: imdb
It’s A Wonderful Life - Ảnh: imdb

Được mệnh danh là tác phẩm kinh điển mùa Lễ hội, It’s A Wonderful Life xoay quanh George Bailey - một người đàn ông định tự sát vào đêm Giáng sinh, nhưng đã gặp được thiên thần hộ mệnh cứu rỗi cuộc đời của anh.

It’s A Wonderful Life hiện trở thành tài sản chung của nhân loại sau khi bị mất bản quyền. Dù được thế hệ sau này tung hô nhưng vào thời điểm ra mắt, phim lỗ vốn vì cốt truyện hơi nặng nề so với một phim giải trí. Tuy nhiên, It’s A Wonderful Life từng nhận được 5 đề cử Oscar.

Miracle On 34th Street (1947)

Miracle On 34th Street - Ảnh: imdb
Miracle On 34th Street - Ảnh: imdb

Ra đời khá lâu nhưng cảm xúc trong tác phẩm này vẫn còn khiến hàng triệu con tim thổn thức. Kris Kingle - người đàn ông có bộ râu dài kiếm tiền bằng cách đóng giả làm ông già Noel tại trung tâm mua sắm Macy's, vô tình tìm thấy niềm vui và hạnh phúc trong chính việc “cho đi niềm vui” của mình.

Phim giành ba giải Oscar và còn được chuyển thể lên sân khấu Broadway những năm 1940 - 1950… Ngoài ra các phiên bản truyền hình lấy ý tưởng từ phim cũng ăn khách không kém.

White Christmas (1954)

White Christmas - Ảnh: imdb
White Christmas - Ảnh: imdb

Mọi tiêu chuẩn của một phim Giáng sinh đáng xem đều có trong White Christmas: Lãng mạn, hài hước, tì tình yêu, âm nhạc, khiêu vũ… Tất cả tô điểm cho hai chàng lính Bob Wallace và Phil Davis cùng hành trình đầy hài hước để tìm thấy một nửa đích thực của mình.

Đây là tác phẩm đầu tiên được làm với định dạng màn ảnh rộng VistaVision của hãng Paramount và nhận nhiều lời khen ngợi, yêu thích từ công chúng. Đến nay, White Christmas vẫn là tác phẩm có tầm ảnh hưởng trong dòng phim khiêu vũ.

The Apartment (1960)

The Apartment - Ảnh: imdb
The Apartment - Ảnh: imdb

Điều gì làm nên đêm Giáng sinh hoàn hảo: sự cô đơn mong tìm thấy tình yêu? Hay túi tiền rủng rỉnh tận hưởng chuỗi ngày nghỉ lễ? C.C Baxter – một nhân viên văn phòng được thăng chức vì thường cho sếp… mượn phòng quan hệ với gái. Một ngày kia, sếp Baxter lại mượn phòng anh để ngủ với người con gái Baxter yêu…

Tác phẩm thành công vang dội, đoạt 5 giải Oscar và gặt hái doanh thu ấn tượng. Sau nhiều thập niên, The Apartment vẫn nằm trong tốp những Phim hay nhất mọi thời đại nói chung và là một trong những tác phẩm về lễ Giáng sinh đáng xem nhất.

Home Alone (1990)

Home Alone - Ảnh: imdb
Home Alone - Ảnh: imdb

Khán giả Việt Nam có lẽ đã quá quen với Ở nhà một mình qua tài diễn xuất của sao nhí một thời Macaulay Culkin, bộ phim từng được chiếu đi chiếu lại mỗi mùa Noel về. Phim kể về cậu bé 8 tuổi Kevin McAllister và kế hoạch “xử đẹp” hai tên trộm đang có ý định cuỗm hết đồ trong nhà cậu trước đêm Giáng sinh.

Home Alone trở thành hiện tượng phòng vé với 12 tuần liền đứng đầu Bắc Mỹ, từ tháng 11 năm 1990 đến tận tháng 4 năm sau. Phim được làm tới 4 phần tiếp nhưng hiệu ứng không bằng vì vẫn xoay quanh câu chuyện trộm cắp.

The Nightmare Before Christmas (1993)

The Nightmare Before Christmas - Ảnh: imdb
The Nightmare Before Christmas - Ảnh: imdb

Là “phim hoạt hình dành cho người lớn” nhưng tác phẩm vẫn được nhiều thế hệ khán giả yêu thích nhờ kịch bản ấn tượng của Tim Burton. Jack Skellington - một “cư dân” ở thị trấn Halloween đã mang Lễ hội Giáng sinh mà anh ưa thích về nơi ma quái của mình, từ đó xảy ra nhiều tình huống dở khóc dở cười…

Ý tưởng The Nightmare Before Christmas bắt nguồn từ một bài thơ của Tim Burton năm 1982, khi ông còn làm hoạ sĩ hoạt hình Walt Disney. Sau này, phim còn có phiên bản 3D gây nức lòng người hâm mộ, như cách mà nó tạo thành công lúc mới ra mắt.

Elf (2003)

Elf - Ảnh: imdb
Elf - Ảnh: imdb

Cốt truyện xúc động chính là điểm sáng của Elf trong dòng phim Giánh sinh dành cho gia đình. Buddy là một cậu bé mồ côi được ông già Noel nhặt về nuôi, sau khi lớn lên và biết được sự thật, Buddy quyết đi tìm người cha ruột của mình và nỗ lực để có được mái ấm gia đình đúng nghĩa.

Không chỉ thắng lớn phòng vé, Elf còn nhận được các giải thưởng và xếp hạng cao trong danh sách Những phim Giáng sinh hay nhất do chuyên gia bình chọn.

Bad Santa (2003)

Bad Santa - Ảnh: imdb
Bad Santa - Ảnh: imdb

Câu chuyện của Bad Santa thấm đẫm tinh thần hướng thiện thông qua tính cách hai kẻ lừa đảo đóng giả ông già tuyết và quỷ lùn nhằm mục đích trộm cắp các cửa hàng vào ngày lễ Giáng sinh. Thế nhưng cuộc gặp gỡ thú vị giữa họ và cậu bé 8 tuổi đã thay đổi hoàn toàn tâm tính của hai gã xấu xí này…

Từng được chiếu giới thiệu tại LHP Cannes, Bad Santa được khen là cực kỳ hài hước nhưng lại thích hợp với khán giả trưởng thành hơn. Riêng Billy Bob Thornton nhận đề cử Quả cầu vàng cho một trong hai vai phản diện ấn tượng của phim.

Love Actually (2003)

Love Actually - Ảnh: imdb
Love Actually - Ảnh: imdb

Bằng thông điệp: Tình yêu chạm đến mọi trái tim, cuốn phim lãng mạn tràn ngập tiếng nhạc này là gợi ý hoàn hảo cho những cặp đôi, tình thân… muốn tìm đến dư vị ngọt ngào của mùa Giáng sinh. Lồng ghép 8 câu chuyện làm một khiến mạch phim luôn rộn ràng, không khí luôn vui tươi, sôi nổi.

Nhiều diễn viên sau tác phẩm này đã trở thành sao như Keira Knightley, Chiwetel Ejiofor… Love Actually còn nhận được hai đề cử Quả cầu vàng và có một đĩa nhạc phim lọt bảng xếp hạng Billboard tại Mỹ.

A Christmas Tale (2008)

A Christmas Tale - Ảnh: imdb
A Christmas Tale - Ảnh: imdb

Là phim Pháp hiếm hoi về đề tài Giáng sinh, A Christmas Tale tỏ ra khá sắc xảo với những lớp câu chuyện gia đình đan xen: một bà mẹ bị bệnh, những đứa con trưởng thành với nhiều cuộc cãi vã… Tất cả tụ họp trong ngày lễ, nhìn nhận lại cuộc sống và tìm cách giải quyết mọi mối bất hòa.

Quy tụ dàn sao đình đám: Catherine Deneuve, Mathieu Amalric, Emmanuelle Devos… A Christmas Tale từng tham gia tranh giải Cành cọ vàng cũng như được đề cử là Phim nói tiếng nước ngoài hay nhất năm. Phim có mặt trong vô số danh sách Top 10 phim hay nhất năm đó.

ĐỨC TRẦN (tổng hợp)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên