03/06/2012 05:07 GMT+7

Sau Euro 2012, Ukraine "vật vã" trả nợ

SƠN HÀ (Theo Reuters, Telegraph)
SƠN HÀ (Theo Reuters, Telegraph)

TT - Các chuyên gia kinh tế dự báo Ukraine sẽ lỗ nặng hàng tỉ USD do đổ tiền quá nhiều vào việc tổ chức Euro 2012.

TT - Các chuyên gia kinh tế dự báo Ukraine sẽ lỗ nặng hàng tỉ USD do đổ tiền quá nhiều vào việc tổ chức Euro 2012.

Chính quyền Ukraine cho biết đã đầu tư 6,6 tỉ USD vào các dự án xây dựng hạ tầng để chuẩn bị vòng chung kết Euro 2012. Cộng thêm đóng góp của khối tư nhân, tổng đầu tư cho Euro 2012 lên đến 13,4 tỉ USD. Tuy nhiên, Ngân hàng Quốc gia Ukraine ước tính tổng số tiền du khách chi cho nhà hàng, khách sạn, đồ lưu niệm... suốt một tháng ở bốn thành phố Kiev, Donestk, Kharkov và Lviv chỉ khoảng 1 tỉ USD.

Hãng phân tích tài chính Da Vinci AG ước tính con số này là quá lạc quan và nhiều khả năng Ukraine chỉ thu về được khoảng 800 triệu USD. Hãng này khẳng định Ukraine sẽ lỗ khoảng 6-8 tỉ USD do tổ chức Euro 2012. “Ukraine sẽ không nhận được những kết quả tài chính tích cực khi đồng tổ chức Euro 2012” - chuyên gia Andriy Kolpakov của Da Vinci AG bình luận.

Dù vậy, chính quyền Ukraine nhấn mạnh đầu tư vào hạ tầng là cần thiết bởi không chỉ để phục vụ Euro 2012 mà còn để thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI). “Không có các sân bay quốc tế và hạ tầng giao thông, Ukraine sẽ không thể thu hút đầu tư nước ngoài” - Phó thủ tướng Borys Kolesnikov khẳng định. Tuy nhiên, theo Cơ quan thống kê quốc gia, dù Ukraine đã đầu tư lớn vào hạ tầng để chuẩn bị Euro từ vài năm qua nhưng FDI năm 2011 giảm 100 triệu USD so với năm 2010 (giảm còn 4,6 tỉ USD).

Chuyên gia Alexander Valchishen thuộc Hãng Investment Capital Ukraine cho biết việc thu hút FDI phụ thuộc chủ yếu vào nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư, điều mà chính quyền Kiev làm chưa tốt. Tình trạng tham nhũng thâm căn cố đế ở Ukraine đã khiến nhiều nhà đầu tư nước ngoài e ngại. Ngoài ra, việc nhà lãnh đạo đối lập Yulia Tymoshenko bị giam giữ khiến Liên minh châu Âu phản ứng dữ dội, càng khiến uy tín của Ukraine sụt giảm.

Và bất chấp cơ sở hạ tầng đã có sự cải thiện, đến nay Ukraine vẫn chưa thể thu hút một số lượng đáng kể du khách từ châu Âu. Ngay cả trong dịp Euro, nhiều CĐV nước ngoài cũng quyết định không đến Ukraine do giá phòng khách sạn “trên trời” ở bốn thành phố tổ chức các trận đấu.

Điều đáng ngại nhất, theo Da Vinci AG, là việc đổ tiền vô tội vạ vào Euro 2012 càng khiến Ukraine chìm trong hố sâu nợ nần. Trong năm 2012, chính quyền Ukraine phải trả nợ 11,9 tỉ USD, trong đó có 5,3 tỉ USD là nợ tính bằng ngoại tệ. Ngay trong tháng 6, Ukraine phải trả 2 tỉ USD cho Tập đoàn Nga VTB Capital và 500 triệu USD tiền vay bằng phát hành trái phiếu.

Chuyên gia Erik Nayman thuộc Hãng Capital Times cho biết mỗi năm chính phủ phải trả tới 1,2 tỉ USD tiền lãi phát sinh từ các khoản vay. “Chắc chắn là ngân sách nhà nước sẽ chịu thêm gánh nặng khủng khiếp và người đóng thuế Ukraine sẽ phải tiếp tục trả tiền trong nhiều năm tới cho 30 ngày hội Euro mùa hè này” - ông Nayman khẳng định.

SƠN HÀ (Theo Reuters, Telegraph)

SƠN HÀ (Theo Reuters, Telegraph)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên