16/09/2011 11:24 GMT+7

Sạt núi Ngũ Hành Sơn, lở ở Đà Lạt

HỮU KHÁ - TÂY NGUYÊN
HỮU KHÁ - TÂY NGUYÊN

TTO - Rạng sáng nay 16-9, lại một vụ lở núi kinh hoàng xảy ra tại ngọn Mộc Sơn (một trong 5 ngọn ở khu danh thắng Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵng) khiến nhiều người chạy tán loạn.

2lvrI2TQ.jpgPhóng to

Vụ lở núi kinh hoàng xảy ra tại ngọn Mộc Sơn (một trong 5 ngọn ở khu danh thắng Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵng) - Ảnh: Hữu Khá

Xem video do phóng viên Tuổi Trẻ thực hiện

Một khối đá khoảng 100 tấn rơi từ độ cao 100m xuống vị trí cũ tiếp tục đè lên hai ngôi nhà của hộ ông Lê Thanh Chiến và bà Nguyễn Thị Thúy Nga (ở tổ 33, P.Hòa Hải, Q.Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng).

Sáng 16-9, tại hiện trường người dân sống ở khu vực xung quanh hết sức lo lắng khi từng mảng đá lớn lởm chởm trên ngọn Mộc Sơn có thể rơi bất cứ lúc nào. Tuy nhiên, chính quyền địa phương vẫn chưa có biện pháp ngăn chặn để người dân tự do ra vào khu vực nguy hiểm.

l6gPxOee.jpgPhóng to
Người dân sống ở khu vực xung quanh hết sức lo lắng khi từng mảng đá lớn lởm chởm trên ngọn Mộc Sơn có thể rơi bất cứ lúc nào - Ảnh: Hữu Khá

Trước đó, lúc 11g45p ngày 8-9, một khối đá nặng khoảng 50 tấn cũng rơi xuống vị trí này sau nhiều ngày mưa lớn và bị sét đánh trúng. Rất may là 8 người đang ở trong hai ngôi nhà ngay gần đó đã kịp chạy ra ngoài thoát chết.

Sau khi xảy ra vụ lở núi ngày 8-9, UBND phường Hòa Hải đã triệu tập cuộc họp khẩn với 28 hộ dân sống bên cạnh ngọn Mộc Sơn để bàn phương án chuẩn bị cho việc di dời. Nhưng đến nay, phương án di dời ngay 28 hộ dân ở tổ 33 ra ở tại khu tái định cư Đông Hải vẫn chưa có động tĩnh gì.

Đà Lạt: sạt lở đất nghiêm trọng

Gần chục gia đình thuộc thôn Trường An, xã Xuân Trường, TP Đà Lạt (Lâm Đồng) đang rất lo lắng trước tình trạng sạt lở đất ngày càng nghiêm trọng, đe dọa trực tiếp đến đời sống nhiều người.

itKhTuKW.jpgPhóng to
Sạt lở đất tạo thành hố sâu 12-15m, chiều rộng có nơi tới 30m, kéo dài trên 100m - Ảnh: Tây Nguyên

Ông Võ Minh Dân - trưởng thôn Trường An, cho biết mỗi khi có mưa lớn kéo dài, một lượng nước khổng lồ từ quốc lộ 20B lại ào ạt đổ về khu vực tổ 3, thôn Trường An, xã Xuân Trường gây sạt lở nghiêm trọng.

Dòng nước quá lớn đã khoét sâu vào khu vực dân cư phía hạ lưu của cống thoát nước quốc lộ 20B tạo ra một rãnh sâu 12-15m, chiều rộng có nơi tới 30m, kéo dài trên 100m. Toàn bộ khối lượng đất đá bị lở trôi này lại chảy thẳng về đập thủy lợi Xuân Sơn phía dưới khiến hồ này cũng bị bồi lắng nặng.

Tv1v69TV.jpgPhóng to
Hiện gần chục gia đình tại khu vực này rất lo lắng vì sạt lở đất đang tiến sát vào nhà - Ảnh: Tây Nguyên
2ybpeFO2.jpgPhóng to

Dù đã nhiều lần người dân và chính quyền địa phương tiến hành sửa chữa, khắc phục nhưng sau mỗi trận mưa đều bị nước phá vỡ nát - Ảnh: Tây Nguyên

Trước tình trạng trên, vừa qua gia đình ông Nguyễn Đông Hà và ông Bùi Văn Minh đã phải di dời khẩn cấp để bảo toàn tính mạng. Hiện còn gần chục gia đình khác sống trong cảnh thấp thỏm lo âu khi sạt lở đang tiến sát nhà họ. Nguy hiểm nhất là hộ bà Nguyễn Thị Kim Liên, khối nhà chính đã rạn nứt chi chít nhưng chưa có nơi di dời nên gia đình bà đành chuyển mọi sinh hoạt về gian nhà bếp.

Theo ông Võ Minh Dân, tình trạng đất bị sạt lở do nước cống khổng lồ từ quốc lộ 20B đổ về đây mỗi khi có mưa xảy ra trên hai năm nay, nhưng thời gian gần đây sạt lở diễn ra rất nhanh, mức độ nguy hiểm đã đến mức báo động.

Trong khi đó UBND xã Xuân Trường cho biết xã và TP Đà Lạt cũng đã tiến hành khắc phục những đoạn sạt lở trên, nhưng sau mỗi trận mưa thì mọi công sức, tiền của đầu tư đều bị nước cuốn đi.

HỮU KHÁ - TÂY NGUYÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên