26/08/2010 07:44 GMT+7

Sát hạch đạo đức trước nhậm chức

KHỔNG LOAN (Theo Korea Times, Chosun Ilbo)
KHỔNG LOAN (Theo Korea Times, Chosun Ilbo)

TT - Nhiều nhân vật chuẩn bị nắm giữ ghế thủ tướng, bộ trưởng trong nội các cải tổ của Tổng thống Lee Myung Bak hiện đang phải chứng minh sự thanh liêm và minh bạch của họ trước quốc hội. Chỉ khi quốc hội đồng ý với đa số phiếu thì thủ tướng mới có thể nhậm chức.

NPaZKtF5.jpgPhóng to

Ông Kim Tae Ho trưng bản giao dịch ngân hàng của gia đình trước quốc hội khẳng định ông trong sạch - Ảnh: Korea Times

Trong cuộc sát hạch kéo dài từ ngày 23 đến 25-8, ông Shin Jae Min, người sắp nắm giữ ghế bộ trưởng văn hóa - thể thao & du lịch Hàn Quốc, phải xin lỗi “những công dân tuân thủ pháp luật” của đất nước mình khi thừa nhận đã bốn lần vi phạm luật pháp vì đăng ký địa chỉ nhà giả để chạy cho con vào trường tốt có học phí ít.

Ông biện bạch sở dĩ ông buộc phải phạm pháp là vì nhiều lý do, như các con ông bị trêu chọc ở trường cũ, con gái ông không hợp với trường, có xung đột giữa nhà trường và giáo viên...” “Là cha, tôi không còn lựa chọn nào khác. Tôi chỉ vì muốn cho con mình có cơ hội học tập tốt hơn” - ông giải thích. Tuy thừa nhận việc đăng ký chỗ ở giả là phạm pháp nhưng ông từ chối trả lời câu hỏi liệu ông có tự nguyện rút lui khỏi danh sách chỉ định của tổng thống hay không. Theo luật, những người không đăng ký hoặc đăng ký sai địa chỉ có thể bị phạt 3 năm tù giam hoặc 10 triệu won (8.420 USD).

Khi bị nghị sĩ Chang Byoung Wan của Đảng Dân chủ đối lập chính “quay” là đã nhận nhiều suất tài trợ không minh bạch từ Jaewon Tech, một công ty cung cấp vật tư xây dựng ở Seoul, trong thời gian từ tháng 1-2007 đến tháng 3-2008, ông Shin đã miễn cưỡng thừa nhận.

Khi được hỏi có phải ông đang lái chiếc xe do công ty này tặng không, ông đã tỏ ra lúng túng vì “khó nhớ chi tiết, nhưng sự giải thích của nghị sĩ Chang có vẻ chính xác”.

Khi bị hỏi về việc vợ ông bị cáo buộc được một công ty của bạn ông thuê làm việc nhưng chẳng mấy khi bà đến công ty mà vẫn nhận lương đều đều, ông Shin đáp: “Dù quá trình tiếp nhận (bà ấy vào làm việc) là hợp pháp, tôi thừa nhận bà ấy nhận việc như vậy là không công bằng - ông nói - Vì bạn bè tôi giúp, tôi công nhận chúng tôi đã quá tham lam”.

Điều khiến dân chúng và các nghị sĩ nghi ngờ về đạo đức của ông Shin chính là khối tài sản cá nhân của ông đã tăng gần bốn lần, từ 341 triệu won năm 2000 lên 1,2 tỉ won năm 2010, dù ông Shin cố biện bạch cho rằng đó là do giá bất động sản tăng.

Ông Shin bác bỏ tất cả các cáo buộc cho rằng ông đã vi phạm luật về việc đầu cơ bất động sản và việc làm của vợ ông.

Khi được hỏi về việc liệu có từ chức không, ông Shin chỉ nói: “Tôi không còn gì để nói. Tôi xin lỗi”.

Kết thúc cuộc sát hạch ông Shin, nghị sĩ Chough Soon Hyung của Đảng Tự do tiến bộ đã kịch liệt phản đối ông Shin làm bộ trưởng vì cáo buộc ông thực hiện nhiều vụ đầu cơ bất động sản. Ông Chough tuyên bố: “Tôi không tin rằng ông phù hợp cho vị trí đó!”.

Nhân vật được đề cử vào chức vụ thủ tướng là ông Kim Tae Ho cũng đang phải trải qua cuộc sát hạch gắt gao về đạo đức. Đến nay, ông Kim bác bỏ hết các cáo buộc cho rằng ông đã nhận tiền bất hợp pháp từ một công ty khi ông đến New York năm 2007 và tuyên bố sẽ từ chức nếu bị phát hiện có dính líu tới các hoạt động bất hợp pháp.

Ông Kim Tae Ho là cựu thống đốc tỉnh Gyeongsang và trong thời gian làm thống đốc từ năm 2006-2009, tài sản của ông đã tăng lên gấp 10 lần. Ngoài ra, dư luận cũng đặt câu hỏi về việc ông sử dụng xe công vào mục đích riêng và để nhân viên nữ của văn phòng ông làm việc nhà tại nhà riêng của ông trong ba năm. Ông Kim vẫn cho rằng các cáo buộc này không đúng. Một số nghị sĩ đối lập đã đe dọa tẩy chay phiên bỏ phiếu thông qua chức thủ tướng tại quốc hội nếu thủ tướng tương lai không hợp tác bằng cách cung cấp tất cả tài liệu họ yêu cầu.

Nhân vật được chỉ định nắm ghế bộ trưởng giáo dục Lee Joo Ho lại đang đối mặt với cáo buộc trốn thuế khi ông tặng con gái 40 triệu won cổ phiếu và xuất bản cùng một tài liệu nghiên cứu ở hai cuốn sách khác nhau.

iSOcowIM.jpgPhóng to

Ông Shin Jae Min đối mặt với nhiều cáo buộc liên quan tới gia đình, vợ, con và bản thân - Ảnh: Yonhap

Theo kế hoạch tái cơ cấu nội các của Tổng thống Lee Myung Bak đưa ra vào đầu tháng, thủ tướng, bảy bộ trưởng và hai quan chức cấp bộ sẽ được thay thế. Tuy nhiên, thực tế một số vị trí ông chỉ định hiện đang phải đối mặt với áp lực buộc phải rút lui vì các cáo buộc đầu cơ, trốn thuế và những việc làm sai trái của họ trong quá khứ. Đảng Dân chủ đối lập khẳng định hầu hết các ứng viên này đều có vấn đề về đạo đức.

Tổng thống Lee Myung Bak đã yêu cầu văn phòng của ông phải chặt chẽ hơn trong “kiểm định” các ứng viên, đảm bảo các vị trí hàng đầu trong chính phủ phải đáp ứng các tiêu chuẩn về đạo đức, trước khi đưa ra trước quốc hội. “Cần phải có tiêu chuẩn đạo đức cao hơn cho các bộ trưởng và cán bộ cao cấp” - ông Lee nhấn mạnh.

Nhằm thực hiện các dự án lớn và các chính sách đối ngoại khác, trong đó có liên quan tới CHDCND Triều Tiên, mục đích của kế hoạch cải tổ nội các lần này của Tổng thống Lee Myung Bak, như một quan chức của phủ tổng thống cho biết, là trẻ hóa đội ngũ và đưa vào những người thân tín.

KHỔNG LOAN (Theo Korea Times, Chosun Ilbo)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên