21/11/2009 18:33 GMT+7

Sập mỏ than ở Trung Quốc: 42 người chết, 66 người mắc kẹt

M.CHÂU - T.VY (Theo Xinhua, BBC)
M.CHÂU - T.VY (Theo Xinhua, BBC)

TTO - Theo thông tin mới nhất từ truyền thông Trung Quốc, đã có 42 người thiệt mạng trong vụ nổ mỏ than sáng nay (21-11) ở tỉnh Hắc Long Giang. 66 người khác còn mắc kẹt dưới lòng đất 500m.

Nguyên nhân nổ ban đầu được xác định do tích tụ khí methane.

Tai nạn xảy ra khoảng 2g30 sáng tại mỏ than Xinxing, thành phố Hà Cương, tỉnh Hắc Long Giang, do Tập đoàn khai thác than Long Mỹ Hắc Long Giang điều hành.

b5BeJTNd.jpgPhóng to

Người nhà các thợ mỏ lo lắng chờ tin người thân tại mỏ Xinxing - Ảnh: Xinhua/AP

Theo Tân hoa xã, lúc xảy ra nổ, 528 công nhân đang làm việc trong hầm mỏ. 399 thợ mỏ đã may mắn thoát được. China Daily đưa tin Phó Thủ tướng Trương Đức Giang (Zhang Dejiang) đã đến hiện trường để chỉ đạo công tác cứu hộ.

Pan Xiaowen, phó giám đốc bệnh viện mỏ Hegang, nói bệnh viện đã tiếp nhận 29 thợ mỏ bị thương do vụ tai nạn. "6 người trong số họ bị thương khá nặng", ông cho biết.

Wang Xingang, 27 tuổi, một trong các thợ mỏ bị thương đang được điều trị tại bệnh viện, kể anh bị hất văng bởi một vụ nổ lớn khi đang đi vào mỏ. "Tôi ngất đi trong giây lát. Khi tỉnh dậy, tôi nhận thấy một làn khói dày đặc đang bao quanh. Tôi đã dò dẫm tìm lối ra trong màn khói đó và kêu cứu", anh nhớ lại.

Wang Chaojun, cha của Wang Xingang, làm cho mỏ Xinxing 33 năm, nói trước đây ông chưa từng nghe có tai nạn xảy ra tại mỏ này.

Các mỏ than Trung Quốc thuộc loại nguy hiểm nhất thế giới. Nội quy an toàn thường bị xem nhẹ, trong khi các chủ mỏ tập chỉ ra sức chạy theo lợi nhuận và nhu cầu ngày càng tăng của thị trường. Than đáp ứng tới 70% nguồn năng lượng của Trung Quốc.

Theo số liệu chính thức, 3.200 thợ mỏ đã tử nạn hồi năm ngoái. Tuy nhiên, các nhóm độc lập đòi quyền cho người lao động cho rằng con số thực tế có thể cao hơn nhiều.

M.CHÂU - T.VY (Theo Xinhua, BBC)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên