19/11/2006 06:05 GMT+7

Sáng tạo: xung lực của phát triển kinh tế

SƠN NGUYỄN
SƠN NGUYỄN

TT - Trong ngày làm việc cuối cùng của Hội nghị thượng đỉnh tổng giám đốc doanh nghiệp (CEO Summit) APEC hôm qua (18-11), nhiều ý kiến đề cao vai trò của sức sáng tạo ở từng nền kinh tế cũng như từng cá nhân như một trong những nguồn lực quan trọng nhất cho tăng trưởng.

* Ngoại trưởng Mỹ C. Rice: Mỹ công nhận thẻ đi lại cho doanh nhân APEC

xtedBesr.jpgPhóng to

Thủ tướng Úc John Howard phát biểu trước cử tọa APEC Ceo Summit vào sáng qua 18-11 - Ảnh: Reuters

TT - Trong ngày làm việc cuối cùng của Hội nghị thượng đỉnh tổng giám đốc doanh nghiệp (CEO Summit) APEC hôm qua (18-11), nhiều ý kiến đề cao vai trò của sức sáng tạo ở từng nền kinh tế cũng như từng cá nhân như một trong những nguồn lực quan trọng nhất cho tăng trưởng.

Thủ tướng Úc John Howard nhìn nhận rằng chính phủ có vai trò chủ đạo trong việc cởi mở sức sáng tạo của người dân và doanh nghiệp. Nước Úc áp dụng hàng rào thuế quan tối thiểu, thực hiện chế độ tỉ giá thả nổi, tăng cường minh bạch vì thế khuyến khích những ý tưởng mới trong các ngành như công nghệ thông tin, tài chính, chế tạo và giải trí.

Bên lề CEO Summit

Hugh Stephens - phó chủ tịch Tập đoàn truyền thông TimeWarner (Mỹ): VN - thị trường cơ hội

Hiện tại TimeWarner vẫn luôn hướng đến các thị trường có nhiều cơ hội như VN. Thị trường VN có nhiều tiềm năng to lớn trong lĩnh vực điện ảnh, băng đĩa và truyền thông. VN vừa thông qua đạo luật mới về quyền sở hữu trí tuệ, nhưng cũng giống như các nền kinh tế đang phát triển, VN gặp nhiều khó khăn trong việc thực thi đạo luật. Nếu làm được điều này, VN sẽ càng trở nên hấp dẫn hơn trong con mắt các nhà đầu tư.

Chris Rooney - chủ tịch Tập đoàn viễn thông AT&T: VN sẽ thịnh vượng khi mở cửa

Là một tập đoàn mang tính toàn cầu, chúng tôi mong muốn VN mở cửa mạnh mẽ cho đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI). Hiện tại, VN vẫn còn hạn chế FDI vào lĩnh vực viễn thông. Do đó, chúng tôi kêu gọi Chính phủ VN thực hiện những bước đi để mở cửa khu vực này.

Tôi không nghĩ rằng sẽ mất đi lợi thế khi mở cửa thị trường. Lịch sử đã chỉ ra rằng các nền kinh tế chấp nhận mạo hiểm hướng về phía trước luôn trở nên thịnh vượng. Và tôi hoàn toàn tin tưởng rằng VN sẽ trở nên thịnh vượng khi mở cửa.

H.TRUNG thực hiện

Bên cạnh đó, chính sách kinh tế và đào tạo nguồn nhân lực hợp lý cũng giúp tạo ra tính linh hoạt giữa người lao động trong bối cảnh thị trường lao động biến đổi thường xuyên. Trả lời câu hỏi của một doanh nhân về quan điểm sự sáng tạo có thể được rèn luyện trong môi trường giáo dục, Thủ tướng Howard cho biết Chính phủ Úc nhận thức khá rõ và đang hướng đến việc khuyến khích điều này.

Đồng tình với thủ tướng Úc, tiến sĩ Paul Jacobs - tổng giám đốc điều hành Tập đoàn Qualcomm - cho rằng chính sách quốc gia có ảnh hưởng lớn đến quá trình phát minh và đổi mới sản xuất kinh doanh, mang ý tưởng mới vào hiện thực đời sống.

Ông Jacobs nhìn nhận VN có tinh thần lạc quan cao cùng nguồn năng lượng con người dồi dào nên đây chính là nền tảng cho phát minh, sáng chế. Theo ông, “các cá nhân cần phải chấp nhận rủi ro, có năng lực thách thức trí tuệ tập thể tồn tại từ lâu nếu như muốn có được phần thưởng xứng đáng về sáng tạo”.

Một trong những đề tài được thảo luận tại hội nghị là “Liệu khu vực thương mại tự do châu Á - Thái Bình Dương (FTAAP) chính là bước tiến kế tiếp cho APEC?”. Một cuộc tranh luận khá “nóng” đã diễn ra giữa một số đại biểu khi có ý kiến cho rằng FTAAP rất phức tạp và khó thực hiện hơn cả việc kết thúc vòng đàm phán Doha của WTO nếu xét về tính thực tiễn.

FTAAP còn làm giảm bớt sự tập trung, ý chí chính trị và năng lực đáng ra phải dành cho vòng Doha. Trong khi đó, một số đại biểu nhìn nhận FTAAP giúp bãi bỏ những hình thức phân biệt từ các thỏa thuận mậu dịch song phương và khu vực nhỏ lẻ, tạo sự liên kết chặt chẽ và công bằng cho các nền kinh tế.

Trong bài phát biểu tại CEO Summit, Ngoại trưởng Mỹ Condoleezza Rice nói: “Tôi thấy thật ấn tượng khi có mặt ở Hà Nội, gần ba thập kỷ sau cuộc chiến đau thương giữa hai nước chúng ta. Nhưng cuộc trò chuyện của chúng ta hôm nay không phải về xung đột, mà về cộng đồng, về tiến bộ...”.

Bà nói VN và Mỹ không chỉ khôi phục quan hệ ngoại giao mà “còn khôi phục nhiều hơn thế. Hai nước đã khôi phục quan hệ đối tác, khôi phục hi vọng của nhân dân VN và nhân dân Mỹ cùng nhau hướng tới tương lai”.

Bà Rice cho biết nhằm thúc đẩy thương mại nhiều hơn nữa giữa các nền kinh tế APEC, Mỹ quyết định công nhận thẻ đi lại cho doanh nhân APEC (APEC Business Travel Card) trong năm nay như bước đầu tiên tham gia nỗ lực hợp tác. Điều này sẽ giúp các doanh nhân APEC có được visa để đến Mỹ “nhanh chóng hơn, an toàn hơn, đơn giản hơn” và cũng giúp các doanh nghiệp Mỹ được hưởng lợi.

Đầu tư vào VN: gặt hái thành công

Sáng 18-11, tại Phủ chủ tịch, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã tiếp ông Craig Mundie, giám đốc phụ trách nghiên cứu và phát triển Tập đoàn Microsoft, sang VN dự Hội nghị thượng đỉnh tổng giám đốc doanh nghiệp APEC (CEO Summit). Tại buổi tiếp, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết nêu lên hai thông điệp: VN mong muốn tăng cường hợp tác lâu dài với Microsoft, tạo điều kiện thuận lợi để các chương trình của Microsoft được triển khai rộng rãi ở VN; đồng thời VN cũng sẽ tăng cường quản lý, bảo đảm thực thi quyền sở hữu trí tuệ, vì sự nghiêm minh của luật pháp và vì sự phát triển của đất nước. Cũng trong sáng 18-11, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã tiếp ông Craig Mundie, hoan nghênh Tập đoàn Microsoft hợp tác với Tổng công ty FPT soạn các giáo trình chuẩn để đào tạo nguồn nhân lực về công nghệ thông tin có đẳng cấp quốc tế ở VN. Thủ tướng tin rằng Microsoft và Bộ Bưu chính - viễn thông VN sẽ sớm đạt được những thỏa thuận thích hợp để Tập đoàn Microsoft tăng cường đầu tư hơn nữa vào VN.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng đã dành thời gian tiếp thân mật lãnh đạo hai tập đoàn hàng đầu khác của Mỹ là Tập đoàn bảo hiểm nhân thọ AIG và Tập đoàn công nghệ viễn thông Qualcomm. Tại buổi tiếp ông Martin J.Sullivan - chủ tịch kiêm tổng giám đốc Tập đoàn AIG, Thủ tướng hi vọng trong những năm tới, các doanh nghiệp Hoa Kỳ sẽ là những nhà đầu tư số một vào VN. Thủ tướng nhấn mạnh các nhà đầu tư nước ngoài là bộ phận quan trọng trong sự phát triển của nền kinh tế VN. Tiếp Tập đoàn công nghệ viễn thông Qualcomm, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã chăm chú lắng nghe ông giám đốc điều hành Paul Jacobs trình bày về mối quan hệ hợp tác của tập đoàn với Công ty Hanoi Telecom để mở Trung tâm phát triển công nghệ 3G. Thủ tướng tin rằng khi đầu tư công nghệ cao vào VN, các nhà đầu tư sẽ gặt hái được nhiều thành công.

SƠN NGUYỄN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên