07/05/2017 08:32 GMT+7

Phá án cướp ngân hàng từ “đôi giày công trường”

MẬU TRƯỜNG - HOÀI THƯƠNG
MẬU TRƯỜNG - HOÀI THƯƠNG

TTO - Ngày 7-5, Công an tỉnh Trà Vinh tổ chức họp báo vụ việc cướp ngân hàng tại tỉnh Trà Vinh sau khi bắt được nghi phạm Lê Lâm Hưng vào chiều qua 6-5 (11 ngày sau khi xảy ra vụ án).

Quang cảnh cuộc họp báo - Ảnh: Mậu Trường
Quang cảnh cuộc họp báo - Ảnh: Mậu Trường

Buổi họp báo có sự tham dự của thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến - Cục trưởng Cục Hình sự (C45) và ban giám đốc Công an tỉnh Trà Vinh.Ông Nguyễn Trung Hoàng, phó chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh, cho biết đây là vụ án lớn, nếu công an không vào cuộc khẩn trương thì không thể phá án trong thời gian sớm nhất và đạt kết quả tốt như hiện nay.

Ông Hoàng gửi gắm các ngân hàng: “Qua vụ án, đề nghị chấn chỉnh ngay hoạt động của ngân hàng, không để trường hợp tương tự xảy ra”.

Có nội gián ngân hàng không? 

Theo đại tá Lê Văn Việt, giám đốc công an tỉnh Trà Vinh, vụ việc xảy ra ban ngày. Công an đã kiểm tra các lối ra Trà Vinh qua cầu Cổ Chiên, qua phà Đại Ngãi, quốc lộ đi về Trà Ôn và qua cù lao nhưng không phát hiện đối tượng.

Có dư luận cho rằng có nội bộ ngân hàng hỗ trợ kẻ cướp và nhiều đồng nghiệp cũng đặt vấn đề này.

Công an nhận định chi nhánh ngân hàng mới hoạt động khoảng 3 tháng nên lực lượng bảo vệ ngân hàng mới, nhân viên trang bị kiến thức bảo vệ yếu, camera sơ sài, chỉ quan tâm bảo vệ phía trong. Đánh giá qua các lời khai thì khả năng có nội gián không có.

Cuộc sàng lọc kỳ công 

Sau đó, công an chuyển qua hướng khác, đi sâu vào hiện trường, đặc biệt là các đặc điểm qua camera như cao 1,7m, đi xe máy. 

Sau khi nhận dạng đặc điểm, thì một nét nổi bật là đôi giày công trường dành cho quản lý.

Và giải pháp tiếp theo là phát động giải pháp quần chúng và phong trào phối hợp với địa phương, đặc biệt là khu vực nhà máy nhiệt điện.

Việc tâp trung cho tình huống đối tượng là công nhân là quá loãng, do công nhân ở đây trên 2.000 người. Có công nhân trí thức, lao động chân tay… từ khắp nơi.

Về mặt phát động, công an đã chiếu video để đưa ra các đặc điểm nhận dạng để có người tố giác tội phạm.

Các ban quản lý, đơn vị thi công đều ý thức được vụ cướp có ngụy trang là nỗi đe dọa. Vì trước đây có phức tạp nhưng chủ yếu là vi phạm hành chính, còn cướp vũ trang chưa từng có nên ai cũng ý thức hợp tác để phá án.

Qua sàng lọc có 20 đối tượng, và sàng lọc lại còn 1 đối tượng duy nhất.

Ban chuyên án đi sâu vào đối tượng. Qua thu thập, nghi phạm có bất minh về kinh tế: trả nợ ngay trong ngày xảy ra vụ án.

Đối tượng có thời gian đi đứng bất minh, tâm tính không bình thường và cuối cùng là chứng cứ thu thập được nên bắt khẩn cấp.

Trên đường dẫn giải, đối tượng nhận ngay việc mình làm.

Đối tượng là một người trí thức nhưng lâm vào cờ bạc dẫn đến phạm tội liều lĩnh, cướp có vũ trang.

Về khẩu súng, công an cho rằng đây là súng bắn đạn nhựa mua trước đó 1 tháng.

Người dân trích xuất camera hỗ trợ công an 

Đại tá Việt cho biết thêm phương tiện gây án gồm xe máy, mũ bảo hiểm đối tượng đã vứt bỏ, túi đựng tiền đối tượng đã xé nhỏ nhưng công an đã thu giữ hết, riêng khẩu súng đối tượng khai vứt xuống cầu cảng.

Đối tượng khai đã có ý định cướp ngân hàng từ lâu, ngay ngày gây án, đối tượng định cướp vào buổi trưa nhưng chưa thuận lợi nên sau đó đối tượng đã chuyển qua buổi chiều.

Về chiếc xe máy đối tượng mượn người bạn ở chung, gây án về thì trả xe. Đối tượng đã gỡ biển số trước khi gây án và sau đó gắn lại.

Đại tá Việt cho biết qua phát động phong trào quần chúng nhân dân, nhiều nhà dân, cơ sở kinh doanh đã trích xuất camera để hỗ trợ cơ quan điều tra. Qua camera cho thấy, đối tượng đi gây án lúc 10h sáng  26-4 và rút về 16h30 cùng ngày.

Khoảng 10h, cuộc họp báo kết thúc.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, đại tá Việt nói trước nay tỉnh Trà Vinh là vùng cổ kính có nét đẹp riêng, nét đẹp của văn hóa đồng bào dân tộc Kh’me. Vụ việc xảy ra như như một cơn bão tràn qua vùng biển bình yên.

“Anh em làm xuyên dịp lễ 30-4 và 1-5 để có được kết quả như hôm nay”, đại tá Việt nói.

Đại tá Lê Văn Việt thông (phải), giám đốc Công an tỉnh, tin báo chí về vụ cướp - Ảnh: Hoài Thương
Đại tá Lê Văn Việt thông (phải), giám đốc Công an tỉnh, tin báo chí về vụ cướp - Ảnh: Hoài Thương

 

Nơi xảy ra vụ cướp - Ảnh: Mậu Trường
Nơi xảy ra vụ cướp - Ảnh: Mậu Trường

Trước đó, khoảng 14h ngày 6-5, công an đã bắt nghi phạm tại nhà máy nhiệt điện Duyên Hải.

Nghi phạm là Lê Lâm Hưng (sinh ngày 6-8-1988, quê Khoái Châu, Hưng Yên, hộ khẩu thường trú tại Cẩm Sơn, Cẩm Phả, Quảng Ninh, đăng ký tạm trú tại khóm 2, phường 1, thị xã Duyên Hải, Trà Vinh), kỹ sư điện, có trình độ đại học, đang làm việc tại Ban Quản lý dự án Nhiệt điện 3.

Như Tuổi Trẻ đã đưa tin, khoảng 16h20 ngày 26-4, tại Ngân hàng thương mại Cổ phần Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) chi nhánh thị xã Duyên Hải đã xảy ra vụ cướp.

Thời điểm này, trong phòng giao dịch có 6 nhân viên (3 nam, 3 nữ) và một nhân viên bảo vệ bên ngoài. Các nhân viên của ngân hàng Vietcombank đang kết toán, kiểm tra tiền để đưa vào kho quỹ.

Lúc này, một nam thanh niên bịt mặt, trên tay cầm khẩu súng xông vào ngân hàng, khống chế uy hiếp đe doạ các nhân viên. Người này đưa 2 túi xách, buộc các nhân viên bỏ tiền vào bên trong.

Nhân viên đã lấy tiền bỏ vào túi xách cho tên cướp. Sau đó nghi phạm nhanh chóng bỏ trốn.

Tổng số tiền bị cướp qua kiểm đếm và thống kê của ngân hàng là 1,580 tỉ đồng và 35.900 USD.

 

MẬU TRƯỜNG - HOÀI THƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên