12/04/2014 00:01 GMT+7

Sản xuất thành công chất tẩy rửa dùng ở biển, đảo, nơi thiếu nước ngọt

congtien_canbiet
congtien_canbiet

Cần biết - Chất tẩy hòa tan ngay sau khi đưa vào nước biển; khả năng tạo bọt trong nước mặn tốt, bền trong suốt quá trình giặt; các vết bẩn thông thường như bùn đất, thức ăn, dầu mỡ… đều được giặt sạch.

Sản xuất thành công chất tẩy rửa dùng ở biển, đảo, nơi thiếu nước ngọt

Nhóm các nhà khoa học trẻ thuộc Viện Công nghệ mới (Viện Khoa học và Công nghệ quân sự, Bộ Quốc phòng) bước đầu nghiên cứu sản xuất thành công chế phẩm tẩy rửa thân thiện với môi trường sử dụng trong điều kiện nước mặn. Đây là một trong những đề tài khoa học định hướng dành cho cán bộ khoa học trẻ vừa được Viện Khoa học và Công nghệ quân sự nghiệm thu.

Tại các đảo thuộc quần đảo Trường Sa, nhà giàn DK1, cán bộ, chiến sĩ phải sử dụng nước ngọt rất tiết kiệm. Thậm chí, bộ đội phải dùng cả nước mặn, nước lợ để giặt quần áo. Tuy nhiên, trong điều kiện nước mặn, khả năng tạo bọt và độ ổn định bọt của xà phòng thông thường rất kém, hiệu quả tẩy rửa cũng không cao. Mặt khác, các sản phẩm chất tẩy rửa, xà bông tắm gội hiện có phần lớn có độ kiềm cao, được tổng hợp từ các sản phẩm có nguồn gốc dầu mỏ nên khó phân hủy sinh học sau khi sử dụng, điều này sẽ gây tác động không tốt tới môi trường và ảnh hưởng tới sức khỏe của người sử dụng… Vì vậy, việc sản xuất chế phẩm tẩy rửa thân thiện môi trường sử dụng trong điều kiện nước mặn để khắc phục các bất cập trên là cần thiết.

wBhteNAO.jpg

Sau một thời gian nghiên cứu, nhóm nghiên cứu thuộc Viện Công nghệ mới đã xây dựng được công thức chất tẩy rửa với thành phần chính như sau: các chất hoạt động bề mặt (chiếm 35% khối lượng, gồm: SLS, SLES, chất hoạt động bề mặt dầu dừa, APG 60); chất xây dựng, phụ gia hoạt tính (chiếm 5%, gồm: EDTA, Sodium polyacrylate, Imidazolidinyl ure, PVA, Sorbitol…); nước cất và các chất khác (chiếm 60% khối lượng). Các nguyên liệu nói trên đều thân thiện với môi trường và bền trong điều kiện nước mặn.

Sản phẩm chất tẩy rửa có dạng gel, đồng nhất, không tách lớp, màu xanh nhạt và có mùi thơm dễ chịu. Viện Công nghệ mới đã phối hợp với Cục Hậu cần (Quân chủng Hải quân) thử nghiệm sản phẩm tại Trung đoàn 196 Hải quân. Kết quả, chất tẩy hòa tan ngay sau khi đưa vào nước biển (trong khi xà phòng thông thường rất khó hòa tan); khả năng tạo bọt trong nước mặn tốt, bền trong suốt quá trình giặt (xà phòng thông thường tạo bọt ít và không bền); các vết bẩn thông thường như bùn đất, thức ăn, dầu mỡ… đều được giặt sạch; chất tẩy không ảnh hưởng tới da tay, sau khi giặt, quần áo trắng sáng, có mùi thơm dễ chịu.

Thời gian tới, nhóm nghiên cứu sẽ tiếp tục mở rộng thử nghiệm sản phẩm trong điều kiện môi trường biển, đảo; trên cơ sở đó, tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện theo hướng đa dạng hóa sản phẩm, nâng cao chất lượng, hạ giá thành để đáp ứng nhu cầu sử dụng của quân và dân trong điều kiện nước mặn.

Nguồn: Bộ Quốc phòng

congtien_canbiet
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên