04/06/2008 15:23 GMT+7

Sần sùi vùng âm hộ, bệnh gì?

Th.s, BS NGUYỄN HỒNG HOA
Th.s, BS NGUYỄN HỒNG HOA

TTO - *Tôi năm nay 25 tuổi, mới lập gia đình được nửa năm, đã có thai 4 tháng. Gần đây tôi phát hiện ở cửa âm đạo xuất hiện một cục thịt nhỏ, màu hồng, sần sùi.

Thời gian đầu còn nhỏ nên không cảm thấy, thời gian gần đây thấy lớn dần gây khó chịu, chạm vào thấy rát, có khí hư màu vàng đục. Qua tìm hiểu có thể bị viêm âm đạo. Xin hỏi có phải như vậy không và điều trị bằng cách nào, có ảnh hưởng gì đến thai nhi không?

(N.M.C.)

- Trả lời của Phòng mạch online:

Theo chị tả, tôi nghĩ chị có sang thương giống như mồng gà.

Mồng gà là những u lành tính của tế bào thượng bì, gây nên bởi human papillomavirus (HPV), lây truyền chủ yếu qua đường giao hợp. Có hơn 80 type HPV đã được phân lập. Mồng gà thường do HPV type 6 và 11 có nguy cơ thấp hoặc không có nguy cơ gây u tân sinh (type 16, 18 có nguy cơ cao liên quan đến các tổn thương tiền ung thư).

Triệu chứng:

-Thời gian ủ bệnh từ 1 - 3 tháng, tuy nhiên cũng có thể lâu hơn, từ vài tháng đến vài năm.

Sang thương là những sần sùi mềm màu hồng, không đau, có thể hơi ngứa, đụng vào dễ chảy máu. Sang thương mồng gà thường thấy ở âm hộ, vùng quanh hậu môn, quanh lỗ tiểu, và còn có thể thấy cả trong âm đạo hoặc trên cổ tử cung.

Chẩn đoán:

Trong trường hợp điển hình, chẩn đoán dựa vào lâm sàng.

Trong trường hợp sang thương không điển hình, cần sinh thiết để loại trừ những tổn thương ác tính của lớp tế bào thượng bì.

Điều trị:

Điều trị mồng gà chủ yếu nhằm phá hủy sang thương chứ không thể tiệt trừ được siêu vi trong cơ thể.

Tùy theo vị trí và độ lớn của sang thương mà có thể chọn lựa một trong những cách điều trị sau: chấm podophyllotoxine 0,5% (ít độc hơn so với podophylline dùng trước đây), chấm trichloroacetic acid 30-50%, đốt điện, đốt lạnh bằng tuyết CO2 hoặc nitơ lỏng, đốt bằng tia laser CO2.

Tuy nhiên, chị nên đi khám phụ khoa để kiểm tra lại. Vì có một số bệnh nhân tưởng nhầm những nếp niêm mạc bình thường của âm hộ là sang thương bất thường .

Bạn có những thắc mắc về sức khỏe của mình mà không biết hỏi ai. Bạn cần được tư vấn cho những thắc mắc về sức khỏe của mình, của người thân... Phòng mạch Online của Tuổi Trẻ Online sẽ giúp bạn giải đáp 1.001 thắc mắc về sức khỏe. Mọi thắc mắc về sức khỏe xin gửi về địa chỉ email: tto@tuoitre.com.vn

Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, xin bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ unicode). Xin chân thành cảm ơn!

B.CHÂU thực hiện

Th.s, BS NGUYỄN HỒNG HOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên