29/06/2016 09:36 GMT+7

Kỳ thi THPT quốc gia 2016: Sẵn sàng hỗ trợ thí sinh

NHÓM PV GIÁO DỤC
NHÓM PV GIÁO DỤC

TTO - Chỉ còn hai ngày nữa, kỳ thi THPT quốc gia 2016 sẽ diễn ra. Tất cả các địa phương trên toàn quốc đang tập trung toàn lực cho công tác chuẩn bị để thí sinh có một kỳ thi an toàn, thành công.

Sáng 28-6, cán bộ phòng đào tạo Trường ĐH Bách khoa (ĐHQG TP.HCM) chuẩn bị giấy nháp, giấy làm bài thi để chuyển đến các điểm thi, phục vụ kỳ thi THPT quốc gia năm 2016	- Ảnh: Như Hùng
Sáng 28-6, cán bộ phòng đào tạo Trường ĐH Bách khoa (ĐHQG TP.HCM) chuẩn bị giấy nháp, giấy làm bài thi để chuyển đến các điểm thi, phục vụ kỳ thi THPT quốc gia năm 2016 - Ảnh: Như Hùng

Ngoài lực lượng tiếp sức mùa thi từ các sinh viên tình nguyện, kỳ thi năm nay còn có sự hỗ trợ tích cực từ nhiều tấm lòng thơm thảo của người dân...

Hà Nội: nhiều ký túc xá chuẩn bị chỗ ở cho thí sinh

Cụm thi do Trường ĐH Thủy lợi phụ trách có 12.763 thí sinh của ba quận và ba huyện của Hà Nội đăng ký dự thi. Với lượng thí sinh lớn như vậy, nhưng theo ông Nguyễn Tuấn Anh - trưởng phòng đào tạo, đến ngày 28-6 số thí sinh cần chỉnh sửa sai sót thông tin chỉ có 16 trường hợp, giảm rất nhiều so với kỳ thi năm 2015. Theo ông Tuấn Anh, năm nay số thí sinh bị sai sót thông tin dự thi giảm nhiều là do Bộ GD-ĐT đã áp dụng một quy trình chặt chẽ khi đăng ký dự thi.

Tương tự, ông Trịnh Tuấn Anh - trưởng phòng đào tạo Trường ĐH Sư phạm Hà Nội - cho biết trường cũng chỉ nhận được đề nghị chỉnh sửa sai sót thông tin dự thi của vài thí sinh thông qua các sở GD-ĐT chuyển về, chưa có thí sinh nào trực tiếp đến trường đề nghị chỉnh sửa như những năm trước. Tại cụm thi do Trường ĐH Bách khoa Hà Nội chủ trì cũng chỉ có 12 trường hợp cần chỉnh sửa, giảm rất nhiều so với năm trước.

Theo ông Nguyễn Trọng Tài - phó giám đốc Trung tâm quản lý nội trú Trường ĐH Thủy lợi, ký túc xá của trường đã chuẩn bị đáp ứng tối đa nhu cầu chỗ ở dành cho thí sinh và người nhà thí sinh. Trường cũng đã chủ động liên hệ và phối hợp với ký túc xá của các trường ĐH khác - nơi có đặt điểm thi do trường phụ trách - để tạo mọi điều kiện tốt nhất về ăn ở, sinh hoạt cho thí sinh và người thân về dự thi.

Thí sinh sẽ được cấp miễn phí nước mát, bản đồ, quạt giấy, đồ ăn nhẹ và các đồ dùng thiết yếu khác tại các quầy tiếp sức mùa thi ở 20 điểm thi trên địa bàn Hà Nội, với sự hỗ trợ của 13.000 sinh viên tình nguyện do Thành đoàn Hà Nội huy động. Đây là thông tin được đại diện Thành đoàn Hà Nội xác nhận, là một trong các hoạt động tiếp sức mùa thi mà Thành đoàn chủ trì.

Đại diện Thành đoàn Hà Nội cho biết thí sinh có thể liên lạc qua đường dây nóng số 04.3936.9298 và 04.3936.9268 để được giúp đỡ.

Thanh Hóa: 4.000 suất cơm miễn phí cho thí sinh khó khăn

Tỉnh đoàn Thanh Hóa đã liên hệ được với các doanh nghiệp, nhà hảo tâm để cấp miễn phí khoảng 4.000 suất cơm mỗi ngày cho thí sinh có hoàn cảnh khó khăn tại bảy điểm thi có số thí sinh dự thi đông gồm: cơ sở I, II Trường ĐH Hồng Đức, Trường THPT chuyên Lam Sơn, Trường ĐH Văn hóa - thể thao và du lịch...

Bên cạnh đó, các bạn sinh viên, thanh niên tình nguyện cũng phục vụ nước uống miễn phí cho thí sinh, người nhà thí sinh ở tất cả các địa điểm thi THPT quốc gia.

Đoàn Trường ĐH Hồng Đức, Thành đoàn TP Thanh Hóa và các cơ sở Đoàn trực thuộc đã khảo sát, liên hệ được khoảng 20.000 chỗ trọ miễn phí, giá rẻ tại ký túc xá các trường ĐH, CĐ; nhà văn hóa, nhà chùa, nhà dân ở TP Thanh Hóa và vùng lân cận để phục vụ thí sinh, người nhà thí sinh trong suốt thời gian diễn ra kỳ thi THPT quốc gia năm 2016.

Thí sinh cần bất cứ sự hỗ trợ nào có thể liên hệ số điện thoại: 0373.759965 để được tư vấn, giúp đỡ.

Quảng Ngãi: đón thí sinh Lý Sơn ngay cảng Sa Kỳ

Tỉnh đoàn Quảng Ngãi đã liên hệ với Hội Doanh nhân trẻ, chùa Ngọc Nghĩa và các CLB thiện nguyện ở Quảng Ngãi... chuẩn bị khoảng 1.400 phòng trọ, 11.300 suất ăn miễn phí đón thí sinh.

Hơn 350 tình nguyện viên của Tỉnh đoàn sẽ kết hợp cùng với tình nguyện viên ở các trường ĐH trên địa bàn tham gia tiếp sức mùa thi. Nhà ga, bến xe và các địa điểm thi sẽ có lực lượng tình nguyện túc trực hỗ trợ thí sinh mọi vấn đề liên quan đến kỳ thi.

Chị Hà Thị Anh Thư, bí thư Tỉnh đoàn Quảng Ngãi, cho biết trong kỳ thi này Tỉnh đoàn Quảng Ngãi sẽ tổ chức riêng một nhóm tình nguyện viên đón gần 200 thí sinh Lý Sơn vào đất liền dự thi ngay tại cảng Sa Kỳ (xã Bình Châu, huyện Bình Sơn), hướng dẫn xe đưa đón và liên hệ trước với nhóm tình nguyện ở TP Quảng Ngãi đón các bạn về nơi lưu trú để an tâm thi cử.

Đà Nẵng: những thí sinh đặc biệt ở làng SOS

Chiều 28-6 là buổi ôn tập cuối cùng của những thí sinh ở làng SOS Đà Nẵng. Năm nay làng SOS Đà Nẵng có 16 em sẽ tham gia kỳ thi, trong đó có 11 em mồ côi, 5 em thuộc diện gia đình nghèo, 4 em là người dân tộc thiểu số. Anh Trần Quốc Hưng - nhân viên giáo dục làng SOS Đà Nẵng - cho biết để chuẩn bị cho kỳ thi, làng đã thuê giáo viên về ôn tập cho các em.

“Chúng tôi tạo điều kiện tốt nhất cho các em được ôn thi theo nguyện vọng. Các em chọn khối xã hội hay khối tự nhiên thì làng sẽ mời giáo viên khối đó về dạy cho các em. Giáo viên dạy ở đây cũng lấy công cho vui thôi, mỗi buổi 20.000 - 30.000 đồng” - anh Hưng cho biết.

Trước ngày thi, nhân viên của làng cũng đã liên hệ với sáu sinh viên là cựu học sinh của làng để tiếp sức chỗ ăn, chỗ ở cho thí sinh. Ở những cụm thi xa, cán bộ giáo dục sẽ thuê xe để đi cùng các em. “Các em dự thi ở gần thì chúng tôi sẽ dùng xe máy chở đi về mỗi bữa thi” - anh Hưng chia sẻ.

Đắk Lắk: đi thi sớm để “chạy lũ”

Sáng 28-6, thí sinh Lục Thị Hường - xã Ea Rốk, huyện Ea Súp - đã cùng mẹ đi xe buýt đến cụm thi tại Trường ĐH Tây Nguyên (TP Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk) để dự thi THPT quốc gia năm nay. Ea Rốk là một trong những xã bị ngập nặng nhất của huyện Ea Súp trong những ngày gần đây do mưa lũ. Bà Nông Thị Lan - mẹ của Hường - cho biết hai ngày trước mực nước ngập sâu hơn 1m, cả xã hầu như bị cô lập khiến ai cũng lo lắng. “Sáng nay thấy nước hơi rút, tức tốc hai mẹ con vội vã khăn gói đi. Nhà cửa, ruộng vườn bị ngập hết, nhưng phải để đó đưa con đi thi cho an toàn” - bà Lan nói.

Tương tự, thí sinh Lăng Thị Mỹ Diệu (xã Ea Rốk) cũng theo mẹ đón xe buýt lên Trường ĐH Tây Nguyên dự thi. “Cả đêm hai mẹ con cứ sợ xe buýt sẽ không vào được xã. Trước đó nhiều xe máy cày cũng bị cuốn trôi. Để ra được bến xe, hai mẹ con phải đi bằng đường tắt trên các đồi rẫy để tránh ngập” - Diệu kể.

Mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Xuân bên căn nhà tình nghĩa chuẩn bị đón tiếp thí sinh vào ở - Ảnh: Tiến Thành
Mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Xuân bên căn nhà tình nghĩa chuẩn bị đón tiếp thí sinh vào ở - Ảnh: Tiến Thành

Đắk Nông: mẹ Việt Nam anh hùng nhường nhà tình nghĩa cho thí sinh

Ngồi trong căn nhà mới, dù còn mệt, mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Xuân (80 tuổi, ở thôn 2, xã Đắk Plao, huyện Đắk Mil, tỉnh Đắk Nông) vẫn gượng dậy nhờ con trai dẫn chúng tôi đi xem căn nhà tình nghĩa kế bên, nơi sẽ là chỗ ở miễn phí cho 10 thí sinh cùng người nhà trong suốt kỳ thi THPT quốc gia.

Mẹ Nguyễn Thị Xuân nói: “Sẵn có căn nhà tình nghĩa còn trống, chưa sử dụng nhiều, nên lần này mẹ dành làm chỗ ở cho các cháu học sinh đi thi. Nhà hơi cũ nhưng mọi thứ còn tốt lắm”.

Đó là căn nhà tình nghĩa do Bộ Quốc phòng xây dựng đã chục năm. Căn nhà có diện tích chừng 25m2.

Anh Nguyễn Ích Tân - con trai út của mẹ Xuân - cho biết khi nghe mẹ Xuân quyết định dùng nhà tình nghĩa để hỗ trợ thí sinh đi thi, cả gia đình đều nhất trí ủng hộ.

“Ngoài chỗ ở, khu nhà mới của gia đình tôi cũng có bếp ăn để phục vụ việc nấu nướng cho thí sinh và phụ huynh có nhu cầu” - anh Tân nói.

Theo anh Nguyễn Công Mạnh - bí thư Huyện đoàn Đắk Mil, hiện đã vận động được 500 chỗ ở miễn phí cho thí sinh và phụ huynh, trong đó có 150 chỗ ở do người dân nhiệt tình hỗ trợ, còn lại là các trường học trên địa bàn huyện. Gia đình hỗ trợ nhiều chỗ ở nhất cho thí sinh và phụ huynh năm nay là anh Nguyễn Ngọc Hoàn (tổ dân phố 12, thị trấn Đắk Mil) với 80 chỗ ở miễn phí.

Kiên Giang: thuê máy bay chở đề thi và cán bộ coi thi ra đảo Phú Quốc

Ngày 28-6, ông Ninh Thành Viên - phó giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Kiên Giang - cho biết do thời tiết diễn biến phức tạp, biển động có gió cấp 5, cấp 6 nên cơ quan này đã phải thuê riêng một chuyến bay để chở đề thi và đoàn cán bộ coi thi từ TP Rạch Giá ra đảo Phú Quốc.

Điểm thi Phú Quốc tổ chức thi chung cho cả thí sinh dự thi đại học, cao đẳng và tốt nghiệp THPT quốc gia. Đến thời điểm này, huyện đảo Phú Quốc đã lập danh sách 850 thí sinh dự thi.

 

NHÓM PV GIÁO DỤC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên