08/01/2009 07:54 GMT+7

Sẵn sàng cho đường hoa Nguyễn Huệ

LÊ NAM
LÊ NAM

TT - Để chuẩn bị ra mắt đường hoa Nguyễn Huệ (TP.HCM) được cho là hết sức lộng lẫy và độc đáo, những ngày này hàng trăm nghệ nhân đang ngày đêm nỗ lực chăm chút từng tiểu cảnh, khóm hoa...

9Hrfan8W.jpgPhóng to
Những chú trâu rơm đang được hoàn thiện - Ảnh: L.N.
4YBA3SQG.jpgPhóng to
Một trong năm quả dưa hấu khổng lồ - Ảnh: L.N.

Đường hoa Nguyễn Huệ, TP.HCM dài khoảng 900m (từ giao lộ với đường Lê Lợi đến đường Tôn Đức Thắng) nhưng trên thực tế ban tổ chức phải trang trí đến 3.600m đường hoa (đường hoa có bốn mặt). Và để đường hoa lộng lẫy trong ngày tết, những ngày này hàng trăm nghệ nhân đang nỗ lực trang trí, chăm chút cho từng tiểu cảnh, trồng hoa...

Một phần diện tích ở các khu du lịch Bình Quới, Tân Cảng, Văn Thánh những ngày gần đây đã trở thành “đại công trường”. Đâu đâu cũng ngổn ngang vật liệu sắt, tre, lưới kẽm, hoa khô, gỗ... Mọi người ai cũng hối hả để đến ngày 13-1 mọi thứ phải hoàn tất cho việc thi công đường hoa. Chỉ tính riêng số lượng nhân viên, nghệ nhân, họa sĩ... đang làm việc ở các khu du lịch này chuẩn bị cho việc trang trí đường hoa đã hơn 250 người.

Năm quả dưa hấu khổng lồ

Theo thiết kế, ở phía đầu đường Nguyễn Huệ (gần vòng xoay cây liễu) sẽ bài trí hình ảnh làng quê thanh bình, con trâu, bến nước... Và cuối đường hoa Nguyễn Huệ (đoạn gần bến Bạch Đằng) có một đồi dưa hấu, khắc hình Mai An Tiêm - biểu tượng sức mạnh vươn lên trong khó khăn, khẳng định mình qua lao động.

Nghệ nhân Nguyễn Minh Phương (Q.7) cùng bốn họa sĩ được giao làm năm quả dưa hấu khổng lồ này. Trong đó, quả dưa hấu to ở giữa cao 5,5m, đường kính 4,8m, bốn quả còn lại cao 2,5m, đường kính 2m. Cả năm quả dưa hấu chiếm gần trọn vườn trong một mảnh đất rộng trên đường Lê Văn Lương (Q.7), cao hơn cả mái nhà lá trong vườn. Đến ngày 7-1, bốn quả dưa nhỏ đã gần hoàn tất việc sơn màu và khắc họa tiết. Nghệ nhân Phương ngồi vắt vẻo trên giàn giáo sắt, tô vẽ các họa tiết cho bức tranh Mai An Tiêm trên quả dưa hấu to nhất. Ông Phương gắn cả một dàn loa ra ngoài vườn để mọi người vừa làm vừa nghe nhạc. Trên cây là các dàn đèn neon để thợ có thể làm đêm.

Để làm quả dưa hấu khổng lồ này, ông Phương đã làm một khung sắt hình lục giác, sau đó cắt các khối mút xốp nhét vào bên trong. Quả dưa được cắt gọt bằng cưa tay cho đến khi trông tương đối thành hình, bọc vải, trét thạch cao, bột trét tường, chà nhám, sơn nước mấy lớp như sơn nhà. Quả dưa giờ đã căng tròn, vỗ vào nghe boong boong như đánh trống.

WA3YeKGj.jpgPhóng to
Mục đồng cưỡi trâu thổi sáo - Ảnh: LÊ NAM

Ông Phương cho biết khi hoàn thành quả dưa lớn sẽ nặng hơn 700kg. “Cái khó là cắt bên ngoài quả dưa sao cho thật cân đối mà tất cả làm bằng tay. Ngay cả vẽ, khắc chữ, hình ảnh cũng khó vì không có chỗ để compa lấy làm chuẩn - nghệ nhân Phương chia sẻ - Mất hơn hai tháng mới được như hôm nay. Lẽ ra hoàn thành sớm hơn nhưng do mấy hôm mưa liên tục rồi triều cường dâng lên ngập vườn nên phải tạm dừng công việc để lo nâng mấy quả dưa lên, che lại. Giờ phải mắc đèn ra làm ngày làm đêm cho đúng thời gian quy định”.

Sơn màu cho quả dưa cũng là một vấn đề mà ông Phương cho biết nếu sơn đậm quá sẽ nhìn như quả dưa làm bằng nhựa, nếu có mấy sọc đen thì lại giống dưa Đài Loan, nên họa sĩ phải phối màu sao cho nhìn giống quả dưa VN, dưa Mai An Tiêm. Vườn của ông Phương còn có tám con trâu và mấy chú mục đồng được gọt đẽo trông rất tinh xảo.

Những con trâu này được đẽo từ khối mút xốp chở từ Long An về. Sau khi cắt đẽo bằng tay xong sẽ được phết thạch cao, sơn màu đất để trông giống gốm và vẽ họa tiết. Trên lưng trâu là một chú mục đồng đang thổi sáo và che nắng bằng cánh lá sen trên đầu. Mỗi con trâu làm liên tục cũng phải mất đến một tuần mới hoàn thành. Từ mấy chục mét khối mút xốp vô cảm, nhám ráp, qua tay các nghệ nhân giờ đây thành những con trâu, con nghé, chú mục đồng, quả dưa hấu tươi đẹp, sống động chỉ còn chờ được đưa ra đường hoa.

Mang ruộng, vườn, cây trái ra đường hoa

6AkRPmTE.jpgPhóng to
Làm thuyền hoa - Ảnh: LÊ NAM

Chủ đề nông thôn, nông nghiệp năm nay tiếp tục được gắn liền với đường hoa. Để có những bụi lúa đang trổ bông, giàn mướp tươi xanh ra trái, ruộng bắp trổ cờ, luống rau tươi xanh mơn mởn, ban tổ chức đã dành những diện tích đất ít ỏi của khu du lịch Bình Quới, Văn Thánh... để trồng từ vài tháng trước.

Ngay lối vào khu du lịch Bình Quới mấy tuần nay đã có thêm hai hàng bắp xanh rờn đang trổ cờ, được trồng để chuẩn bị cho đường hoa. Đây chỉ là một ít trong số hơn 1.500 cây bắp sẽ được trưng bày tại đường hoa năm nay. Sâu vào bên trong hai bên đường đi là những dãy rau thơm, mướp, khổ qua, rau cải... cũng được trồng trên giàn, liếp... Để hạn chế bị ngắt hoa, trái, một bảng thông báo “cây đã phun thuốc trừ sâu, thời gian cách ly mười ngày kể từ 29-12-2008”.

DlSYNXH4.jpgPhóng to
Những con hạc này sẽ được trang trí tại đường hoa - Ảnh: LÊ NAM

Tổng chỉ huy công trường Chiêm Thanh Liêm cho biết để có năm bụi tre tươi xanh che mát cho đàn trâu gốm ở đầu đường Nguyễn Huệ (vòng xoay cây liễu), từ cuối tháng 9-2008 mấy anh em đã lên Củ Chi bứng các bụi tre về dưỡng, tưới nước. Mấy tuần liền cây rụng lá được các nghệ nhân tập trung nuôi dưỡng, chăm sóc để khi ra đến đường hoa chúng được tươi xanh và sung mãn nhất.

Trên đường hoa còn có mấy cột bắp vàng tươi cao 4m, đường kính 1,5m, để thực hiện ban tổ chức đã đi Long Thành mua hơn 3.000 quả bắp chín vàng ươm về phơi khô để trang trí. Những vật liệu không tìm được ở TP.HCM, ban tổ chức cho người tỏa đi các tỉnh thu gom về chế biến. Rơm xuống Long An đặt mua mang về, hoa thì xuống Sa Đéc, Bến Tre, lên Đà Lạt, bình gốm thì lên Bình Dương đặt mua...

Ông Liêm cho biết lo nhất là hoa cúc mâm xôi vì mưa liên miên nên cành hoa sẽ ra tược khác làm “mâm xôi” không chặt và đẹp như thông thường. Ngoài ra, một ruộng lúa đang được trồng, chăm sóc kỹ để mang không khí và hình ảnh ruộng đồng cho người dân TP. “Chúng tôi sẽ để cả sình và nước lúp xúp trong ruộng lúa vừa để giữ lúa còn tươi và hạn chế người dân bước vào ruộng lúa chụp hình” - ông Liêm giải thích.

Ở cuối khu du lịch Bình Quới là vườn trồng bắp, rau cải, các loại rau thơm, khổ qua và nhiều loại hoa trang trí. Vừa tưới nước cho đám bắp, nhân viên Nguyễn Văn Cư vừa nói: “Mong cho chúng lớn lên từng ngày để còn kịp thời gian trang trí đường hoa. Chỉ sợ chúng lớn không kịp và không tươi xanh nên đêm nằm ngủ mà mấy cái cây này cũng chui vào cả trong giấc mơ”.

Ở một góc khác cô Hà Thị Mỹ Nguyên ngồi nhét đất vào các chậu rau cải, vừa làm cô vừa tâm sự: “Chăm chúng từng ngày, lo cho từng cái lá, từng chậu hoa, chúng tôi cũng chỉ mong sao những người thưởng thức đường hoa nâng niu và trân trọng như chúng tôi đã làm. Để có được những bông hoa, liếp rau phải mất rất nhiều thời gian nuôi dưỡng chứ không phải đến tết là có rau, có hoa để mang ra chưng”.

ItIKTGhl.jpgPhóng to
Hoa hướng dương sẽ được làm bằng hoa tươiẢnh: LÊ NAM

Theo ông Trần Hùng Việt - phó tổng giám đốc Saigontourist, trưởng ban tổ chức đường hoa Nguyễn Huệ và lễ hội tết 2009: đường hoa năm Kỷ Sửu sẽ có nhiều tiểu cảnh gắn với con trâu, đồng quê, nghề nông... Vì vậy, ban tổ chức đã phân công mỗi khu du lịch sẽ lo chuẩn bị một tiểu cảnh, phân đoạn riêng.

Cụ thể ở khu du lịch Bình Quới chuyên trồng rau, bắp, làm lồng đèn, chậu hoa, trâu làm bằng rơm, ụ rơm, trụ làm bằng trái bắp; khu du lịch Tân Cảng làm trâu giả sơn mài, trâu giấy bồi gắn hoa...; khu du lịch Văn Thánh làm trâu sắt, chậu hoa, bình đựng nước, thảm hoa khô, bình gốm hoa...; quận 7 làm trâu gốm, mục đồng, dưa hấu khổng lồ...

LÊ NAM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên