09/01/2012 02:18 GMT+7

Sản phụ chết do tắc mạch ối

Bà Kim Phụng (huyện Cư Jút, Đắk Nông)
Bà Kim Phụng (huyện Cư Jút, Đắk Nông)

TT - Sáng 3-1, con tôi là N.T.K.O. vào Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Lắk để chờ sinh. Bác sĩ đã cho làm các xét nghiệm, siêu âm và theo dõi, kết quả đều cho thấy sản phụ và thai nhi khỏe mạnh.

Thế nhưng đến khoảng 22g cùng ngày, con tôi có triệu chứng đau thắt nên gia đình có gọi cho các y bác sĩ. Họ nói sản phụ đã vỡ ối nên đưa vào phòng sinh. Một điều dưỡng còn ghi cho tôi một toa thuốc và bảo ra tiệm thuốc mua để họ tiêm cho sản phụ. Khoảng một giờ sau, tôi vào phòng chờ và nhìn qua phòng sinh thì thấy không có ai trong phòng cùng con tôi. Tôi vào thì thấy con tôi nằm đau quằn quại, mặt và toàn thân tím tái. Tôi chạy qua phòng điều dưỡng báo sự việc, người này mới hốt hoảng đi gọi các bác sĩ khác. Sau đó họ mới đưa con tôi vào phòng mổ nhưng không lâu sau thì cháu mất. Tôi không hiểu vì sao con tôi lại mất như vậy?

Bác sĩ Nguyễn Văn Hùng (trưởng phòng kế hoạch Bệnh viện Đa khoa Đắk Lắk - người trực lãnh đạo của bệnh viện hôm 3-1) trả lời:

- Sản phụ N.T.K.O. nhập viện trong tình trạng sức khỏe bình thường, chờ sinh. Các xét nghiệm, siêu âm và quá trình theo dõi thai nhi trước đó tại bệnh viện cho thấy thai nhi khỏe nên bệnh viện theo dõi để sinh thường. Từ khi đưa sản phụ vào viện cho đến khoảng 13g cùng ngày, chúng tôi chưa tiêm hay truyền loại thuốc, dung dịch gì cho sản phụ. Đến 23g, tôi được các điều dưỡng gọi xuống để hội chẩn về trường hợp của sản phụ này. Lúc này toàn thân sản phụ đã tím tái, có bọt trong cổ họng. Quá trình hội chẩn, chúng tôi cho rằng bệnh nhân bị thuyên tắc ối hay còn gọi là tắc mạch ối.

Ngay sau đó chúng tôi đã áp dụng nhanh chóng các biện pháp cứu chữa nhằm cứu người mẹ vì chắc chắn trong trường hợp này trẻ sơ sinh đã chết trong bụng mẹ. Sau hơn một giờ được các y bác sĩ tích cực cứu chữa, sản phụ vẫn không qua khỏi. Tắc mạch ối thường xảy ra trong giai đoạn cuối của chuyển dạ, với cơn co tử cung mạnh và ối vỡ, trên một sản phụ hoàn toàn khỏe mạnh và chuyển dạ bình thường nên chúng tôi không kịp phản ứng.

Trong cuộc họp kiểm thảo nguyên nhân tử vong của sản phụ này vào sáng 6-1, chúng tôi đã xem xét cả quá trình chăm sóc, điều trị bệnh nhân cũng như thái độ phục vụ của các y, bác sĩ và thấy không có sự tắc trách. Đêm trực hôm đó dù có một ca mổ vỡ tử cung khác, nhưng vẫn có một điều dưỡng chăm sóc, phát hiện tình trạng đột ngột của sản phụ này và báo cho gia đình, các bác sĩ khác. Trước đó, do thấy sản phụ đau quá, điều dưỡng có nói người nhà đi mua hai lọ Buscopan để tiêm giảm co tử cung cho sản phụ. Tuy nhiên vì không có y lệnh của bác sĩ nên điều dưỡng đã không tiêm mà nói người nhà trả lại thuốc.

Bà Kim Phụng (huyện Cư Jút, Đắk Nông)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên