12/12/2014 13:15 GMT+7

Sản lượng dầu thô VN có thể vượt 17 triệu tấn năm 2014

CHÂU LUÂN (Theo Reuters, Moody)
CHÂU LUÂN (Theo Reuters, Moody)

TTO - Việt Nam dự kiến sẽ sản xuất hơn 17 triệu tấn dầu thô trong năm 2014 (341.000 thùng/ngày), vượt mục tiêu ít nhất 5%, Reuters dẫn thông tin từ Tập đoàn Dầu khí Việt Nam Petrovietnam.

Năm 2014, Petrovietnam bắt đầu đưa vào khai thác 8 mỏ dầu mới - Ảnh: TalkVN

Tính đến ngày 9-12, Petrovietnam đã bơm được 16,21 triệu tấn dầu thô và 9,5 tỉ mkhí đốt tự nhiên - đạt mục tiêu hàng năm của Chính phủ đưa ra. "Với tốc độ này, Petrovietnam sẽ đánh bại mục tiêu sản xuất năm 2014 ít nhất 1 triệu tấn dầu thô và 0,5 tỉ m3 khí”.

Dự đoán lạc quan trên đến sau khi Petrovietnam bắt đầu khai thác 8 mỏ dầu mới trong năm 2014, và các mỏ hiện có như White Rabbit và Diamond cũng cho sản lượng cao hơn dự kiến.

Năm 2013, Việt Nam - quốc gia có trữ lượng dầu thô lớn thứ 3 châu Á - chỉ sản xuất được 16,71 tấn dầu.

Lượng xuất khẩu dầu thô của Việt Nam trong 11 tháng của năm 2014 tăng 9,4% so với cùng kỳ năm ngoái. lên khoảng 8,46 triệu tấn, theo dữ liệu của Chính phủ.

Một thông tin lạc quan khác từ hệ thống ngân hàng, Moody Investors Service đã nâng triển vọng hệ thống ngân hàng Việt Nam từ mức "tiêu cực" lên "ổn định", phản ánh tính bền vững của môi trường hoạt động ngân hàng đang tăng lên theo tình hình kinh tế vĩ mô, giảm căng thẳng thanh khoản trong hệ thống.

Phó chủ tịch Moody Gene Fang nhận định: "Tăng trưởng tiền gửi gần đây được cải thiện nhờ chính sách của Chính phủ Việt Nam nhắm vào việc giảm vàng và tiền gửi ngoại tệ. Đồng thời, các ngân hàng cũng giảm mức độ phụ thuộc vào nguồn vốn liên ngân hàng - yếu tố làm nghiêm trọng hơn các rủi ro thanh khoản trong hệ thống”.

Moody cũng cho biết tăng trưởng cho vay chậm lại dù lãi suất thấp, vì mức tăng trong các hoạt động xuất khẩu không hoàn toàn bù đắp lại sự suy giảm nhu cầu trong nước.

Kết quả thanh khoản trong hệ thống ngân hàng được cải thiện, khi tăng trưởng tiền huy động nhanh hơn tăng trưởng cho vay, làm giảm tỉ lệ cho vay/huy động.

CHÂU LUÂN (Theo Reuters, Moody)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên