06/11/2003 10:45 GMT+7

Săn lùng tội phạm tình dục trên mạng

NGUYỄN QUÂN (Theo PM, Nouvel Obs., AP)
NGUYỄN QUÂN (Theo PM, Nouvel Obs., AP)

Ở Cơ quan Điều tra liên bang Mỹ (FBI), người ta gọi các cô là “Những thiên thần của FBI” hoặc “Những nàng Lolita của FBI”. Các cô bé tuổi ô mai này tuy vậy đã đào luyện cho 120 nhân viên FBI từ hơn một năm qua. Chuyên môn của các cô là ngôn từ, sở thích của giới trẻ...

Những nàng Lolita của FBI

6i7crLk7.jpgPhóng to
Mary (trái) và Karen trong một buổi huấn luyện tại văn phòng FBI ở Baltimore
Ở Cơ quan Điều tra liên bang Mỹ (FBI), người ta gọi các cô là “Những thiên thần của FBI” hoặc “Những nàng Lolita của FBI”. Các cô bé tuổi ô mai này tuy vậy đã đào luyện cho 120 nhân viên FBI từ hơn một năm qua. Chuyên môn của các cô là ngôn từ, sở thích của giới trẻ...

Karen và Mary chỉ mới 14 tuổi. Thế nhưng hai cô bé tuổi ô mai này đã là cô giáo rồi đấy. Học trò của họ là các nhân viên FBI. Chuyện đùa? Ồ không, đích thực là họ đã dạy cho các nhân viên FBI một số bí mật của lứa tuổi hiện nay, ngôn ngữ mật mã và những sở thích văn hóa, tiêu dùng... để giúp các chuyên gia này chống lại bọn dụ dỗ trẻ vị thành niên trên mạng. 60 nhân viên của ban phòng chống loại tội phạm này lần lượt theo học một khóa hướng dẫn của hai cô gái trẻ để có thể “nhái” giọng điệu các cô bé ngây thơ mà chiêu dụ bọn tội phạm tình dục (pedophile) - mà theo cách gọi của FBI là “du khách” vì những gã này lắm khi chịu khó cất công đi xa hàng trăm kilômet để lạm dụng con mồi của mình.

2,5 triệu trẻ em bị dụ dỗ

Theo một thống kê của Pew Internet Life Project (Mỹ), trong số 50 triệu trẻ em đang lên mạng lang thang hiện nay, 5% trong số đó đã nhận được những dụ dỗ liên quan đến tình dục. Chúng rất dễ rơi vào cạm bẫy vì có cả trăm ngàn trang web liên quan đến chuyện khiêu dâm trẻ em mà nhiều trang giả danh bằng những cái tên rất thu hút trẻ em như Mickey, Pokemon... Những tên pedo thì rất nhạy bén với những tâm tư tình cảm và sở thích của “con mồi” của mình. Như câu chuyện về cô bé Julie, người Pháp, là một ví dụ. Cô bé mới 12 tuổi, cảm thấy trong gia đình chẳng ai hiểu được mình. Cô bé đóng chặt cửa phòng riêng mỗi khi ở nhà và lên mạng tìm bạn tâm giao.

Thế rồi một lần cô tìm được một đối tượng cũng là con gái nhưng lớn tuổi hơn mình đôi chút và rất “tâm lý”. Lần đầu tiên trong đời Julie cảm thấy có người hiểu được tâm trạng của mình. “Cô bạn” gợi ý hẹn gặp mặt và địa điểm là trước cổng trường của Julie. “Hôm đó cô ta không đến mà thay vào đó là một người đàn ông tự xưng là cha cô ta. Ông ta đề nghị chở cháu về nhà cô con gái mình. Cháu đồng ý. Nhưng sau đó ông ta không đi theo hướng về khu phố mà cô bạn đã chỉ cho cháu khi trò chuyện qua mạng. Cháu thấy sợ.

Nhân khi dừng ở đèn đỏ, cháu vọt khỏi xe. Về nhà cháu mới hiểu ra rằng “cô bạn” kia không hề có thật”. Julie chỉ là một trong số ít trường hợp may mắn. Ngày 4-12-2002, Kacie Woody - một bé gái người Mỹ 13 tuổi - đã bị tên David Fuller hãm hiếp và giết hại. Gã dâm loạn này đã làm quen và dụ dỗ cô bé thông qua một forum về Thiên Chúa giáo. Dù đã 47 tuổi nhưng Fuller lại làm cho cô bé tin rằng hắn chỉ mới 18 tuổi và hắn đã mò đến nhà cô bé khi cha mẹ cô không có nhà.

Trong khi đó, vốn kiến thức về lứa tuổi thiếu niên của phía lực lượng bảo vệ chỉ là con số 0. Cha của “giảng viên” Mary cũng là một sĩ quan FBI và ông chợt phát hiện điều đó trong một lần thấy con gái mình chat với bạn bè bằng máy vi tính của gia đình. Khi ông xuất hiện bất chợt thì cô bé chỉ cần đánh chữ “pos” rồi tắt trang hoặc mở một trang web khác. Ông đem từ bí mật đó đi hỏi các đồng nghiệp và họ đã mất hàng trăm giờ mày mò trên mạng mà chẳng hiểu mô tê gì. Thật ra trong thế giới của các chatter và các tín đồ tin nhắn thì “pos” lại rất đơn giản là ký hiệu viết tắt của “parents over shoulder” (ông bà bô đang dòm ngó sau lưng). Mật mã ngôn ngữ của tuổi ô mai là như vậy. Tiết kiệm là ưu tiên hàng đầu và phải nằm trong giới thì mới có thể được... truyền nghề.

“Những hình ảnh thơ ngây

“Bản thân tôi từng bắt một “du khách” cư ngụ tuốt Alaska mà chịu khó mò đến tận Baltimore. Tôi đã đóng giả làm một cô bé 12 tuổi” - Stacey Bradley đã bắt đầu câu chuyện với phóng viên như vậy. Bà là trưởng ban phòng chống pedo ở FBI. Chính bà là người đề xuất ý kiến tuyển mộ Mary và Karen làm cô giáo. “Bọn tội phạm tình dục trẻ vị thành niên thuộc đủ lứa tuổi, đủ ngành nghề. Chúng tôi từng bắt được các giáo viên, linh mục và cả cảnh sát, bác sĩ, thợ làm bánh mì. Tôi còn nhớ chuyện một ông già lụm cụm đến từ Đức.

Khi chúng tôi hốt ổng ở phi trường Kennedy tại New York, trong hành lý của ổng có cái máy thở oxy và thuốc cường dương Viagra. Ông ta chưng hửng như rớt từ trên trời xuống vậy. Ổng tưởng là sang Mỹ thì người ta được tự do quan hệ tình dục với trẻ em”. Ban của Stacey còn bắt được một gã trai bảnh chọe mới 19 tuổi chuyên dụ dỗ người ta chuyển tải những hình ảnh khiêu dâm trẻ em từ trang web do hắn lập ra. Còn tại Pháp, vào tháng 1-2003, cảnh sát từng phá vỡ một đường dây chuyển tải và kinh doanh những hình ảnh khiêu dâm trẻ em. Tên điều hành cũng chỉ mới 19 tuổi mà theo miêu tả của công tố viên thì hắn là “một gã trai khá bình thường, thậm chí còn có vẻ yếu ớt nữa”.

Ở Mỹ, luật rất nghiêm khắc: chỉ nội việc lưu trữ trên máy vi tính cá nhân những hình ảnh khiêu dâm trẻ em cũng đủ để ngồi bóc lịch năm năm; nếu đưa những hình ảnh ấy lên mạng thì chắc chắn ngồi nhà đá 15 năm.

Trong ban của Stacey, các nhân viên phải xử lý trung bình 2.000 hồ sơ hoặc thông tin mỗi tháng liên quan đến khiêu dâm trẻ em và tình dục trẻ em trên mạng. Nhưng để tóm được một “du khách” thì các nhân viên đôi khi phải điều tra mất nhiều năm. Quả thật với thế giới mênh mông và ẩn danh của mạng thì lần ra dấu vết một kẻ đồi bại không phải dễ. Như Lloyd Pennebaker, một kẻ đồi bại nổi tiếng có đến 16 tên thường dùng trên mạng mà trong đó hắn ưa dùng nhất là tên “teenguy4fun” (trai tơ ưa vui vẻ).

Nhưng khi vào diễn đàn chat thì hắn dễ dàng thay đổi hình dáng tùy theo đối tượng mà mình đang đối thoại. Hắn dễ dàng vào vai một cậu trai 16 tuổi hay một cô bé 12 tuổi. Khi đã tạo được niềm tin ở con mồi thì hắn bắt đầu hò hẹn. Một ngày tháng 11-2001, các nhân viên FBI ở Baltimore đã đợi hắn ở điểm hẹn.

Để xác định và bắt giữ những tên tội phạm tinh quái loại đó, nhân viên FBI phải thường xuyên cập nhật, so sánh và đối chiếu thông tin trong kho lưu trữ mà họ bắt đầu thành lập cùng lúc với ban chống tội phạm tình dục vào năm 1996. Họ đã đặt tên cho kho dữ liệu thông tin của mình là “Những hình ảnh thơ ngây”. Khi mới thành lập, họ chỉ có trong tay 113 hồ sơ và con số đó nay đã lên đến 2.370. Tính từ năm 1996, nhờ vào sự hỗ trợ của nhân viên FBI, tòa án Mỹ đã tiến hành khởi tố điều tra 9.366 vụ và 2.608 vụ trong số đó có tra cứu thông tin từ kho lưu trữ để dẫn đến bắt người; 2.520 vụ tòa đã kết án được.

Tội phạm tình dục trên mạng đã trở thành một loại tội phạm hàng đầu. Nhưng cảnh sát các nước cũng bắt đầu đánh giá đúng tình hình và vươn cánh tay săn lùng theo kiểu liên kết qua Interpol. Phía những nhà quản lý mạng và giới tin học thì đã xuất hiện lực lượng tình nguyện chuyên làm vai trò “cảnh giới” để theo dõi và đóng ngay những forum có dấu hiệu lệch lạc (tuy vậy họ cũng thừa nhận đang bị quá tải vì các forum có thể mở đồng thời với con số hàng ngàn) và các chuyên gia cũng đã viết ra những phần mềm giúp các bậc cha mẹ tạo “bức tường lửa” cho máy tính gia đình.

NGUYỄN QUÂN (Theo PM, Nouvel Obs., AP)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên