08/09/2011 17:54 GMT+7

Sân khấu… buồn!

HÀ HƯƠNG
HÀ HƯƠNG

TTO - Vẫn những tích trò xưa cũ, vẫn những hàng ghế trống lác đác vài nghệ sĩ với mái đầu bạc trắng, sân khấu trong ngày giỗ tổ dường như buồn hơn.

Lễ kỷ niệm Ngày sân khấu Việt Nam lần thứ 2 (ngày 8-9 tại Nhà hát chèo) mở màn bằng dàn trống hội của Nhà hát tuồng, tích chèo của Nhà hát chèo, rồi xiếc, rối, cải lương… Đến một tiểu phẩm hài vừa được giải thưởng cao trong đợt hội diễn vừa qua cũng chẳng lấy nổi một tiếng cười khán giả.

1BbQqbd3.jpgPhóng to
“Điệu nhảy hip hop” khuấy động không khí ngày sân khấu

Không phải nghệ sĩ quay lưng với ngày giỗ tổ của mình. Minh chứng là từ sáng sớm, những tiếng cười rộn rã và sảnh Nhà hát chèo đông nghịt nghệ sĩ. Tụ tập lại với nhau, kể vài ba câu chuyện nghề rồi người cứ thưa dần.

Mãi đến trưa, khi lễ dâng hương tổ nghề diễn ra chỉ còn những nghệ sĩ già chống gậy, tay run run thắp nén hương. Có ai thắc mắc rằng sân khấu truyền thống vắng người đến xem thì vào ngày sân khấu sáng nay sẽ hiểu, đến cả nghệ sĩ trong nghề còn chả mặn mà với những tích trò của mình nữa là!

lWexpVWH.jpgPhóng to
Các nghệ sĩ thắp hương giỗ tổ nghề

Những hàng ghế trống bỗng khiến lời phát biểu được đúc ra từ cuộc đời làm nghề của lão NSND Đình Quang bỗng trở nên xa xót: “Cái nghề người ta gọi là xướng ca vô loài giữ lại được hồn được cốt đến ngày nay chỉ có thể bằng tình yêu nghề tha thiết”.

Qua chiến tranh, loạn lạc, sân khấu vẫn còn nhưng đến hiện tại thì ngày càng vắng. Ai là khán giả sẽ xem tác phẩm của nghệ sĩ truyền thống đầu tiên nếu không phải là những nghệ sĩ đồng nghiệp của mình. Nhưng diễn xong, đi xuống và về khiến cho sân khấu thêm phần hắt hiu.

ENcBiL1w.jpgPhóng to
Tiểu phẩm hài cũng khó lấy nổi tiếng cười khán giả

Một nghệ sĩ, cũng là quan chức trong ngành văn hóa, chia sẻ: "Cứ nói là phải yêu nghệ thuật truyền thống, nhưng thử hỏi hàng trăm năm nay vẫn tích trò cũ ấy, người ta xem mãi cũng nhàm. Cứ hô hào vậy thôi nhưng không có món mới mang cho khán giả thì họ quay lưng cũng chẳng lạ. Trong khi đó, xã hội thay đổi, thị hiếu thay đổi mà sân khấu truyền thống thì như muôn năm cũ".

Có lẽ, trong cái phông nền mờ nhạt của sân khấu, tiết mục của những nghệ sĩ trẻ Nhà hát Múa rối Việt Nam dù ngắn nhưng đã “khuấy” được chút không khí trầm lắng đó. “Điệu nhảy hip hop” được đưa vào rối cạn không phải là điều quá mới. Thế nhưng, nó mới và sinh động trong vô vàn trò xưa tích cũ vì nó mang không khí của thời đại, nó đưa được cái chộn rộn của cuộc sống bên ngoài vào nghệ thuật truyền thống.

HÀ HƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên