23/06/2012 13:18 GMT+7

Sân khấu hay sân cỏ vẫn cần ngôi sao

K.TUYÊN
K.TUYÊN

TTO - Sân khấu rất cần sự xuất hiện của đào kép hát hay, diễn giỏi. Sân cỏ cũng không thể thiếu ngôi sao để làm bùng nổ cầu trường. Ronaldo đang là ngôi sao tỏa sáng trên sân cỏ Euro 2012.

TTO - Sân khấu rất cần sự xuất hiện của đào kép hát hay, diễn giỏi. Sân cỏ cũng không thể thiếu ngôi sao để làm bùng nổ cầu trường. Ronaldo đang là ngôi sao tỏa sáng trên sân cỏ Euro 2012.

Chuyên gia bóng đá Đoàn Minh Xương đã nhận định như vậy. Và ông cũng thừa nhận rằng mình đã thay đổi cách nhìn về cầu thủ tài hoa này trong cuộc trò chuyện cùng Tuổi Trẻ Online...

* Trong phần bình luận trực tuyến cùng Tuổi Trẻ Online ở vòng đấu bảng, ông nhiều lần bày tỏ sự thất vọng về Ronaldo, đặc biệt là ở trận gặp Đức?

Có lẽ không chỉ tôi mà nhiều người khác cũng thất vọng về anh này sau màn trình diễn nhạt nhòa trước Đức, nổi trội hơn đôi chút ở trận gặp Đan Mạch và chỉ thật sự bùng nổ để trở lại với chính mình qua hai trận thắng Hà Lan rồi Czech.

Nằm ở bảng đấu được gọi là “tử thần”, không ai muốn mình bị loại sớm. Sự thận trọng của HLV Bento buộc Ronaldo (và nhiều vị trí khác) phải giới hạn phạm vi hoạt động khu vực với dụng ý duy trì áp lực và sự nguy hiểm của chân sút này. Toan tính ấy không phát huy hiệu quả mà còn làm thui chột khả năng sáng tạo và tính ngẫu hứng thường thấy nơi ngôi sao này.

Phải đến khi anh được trả trở lại với khả năng khuấy đảo tự do của mình, khi ấy Ronaldo tỏa sáng với vai trò dẫn dắt trận đấu, thủ lĩnh đích thực và là người truyền cảm hứng chơi bóng cho đồng đội.

* Ông nghĩ gì khi HLV Carlos Queiroz - cựu HLV Bồ Đào Nha cho rằng Bồ Đào Nha là đội bóng của Ronaldo và những người bạn?

Đó là đánh giá mang tính ngợi ca vai trò của siêu sao này. Mà thật vậy, Ronaldo đáng nhận những lời tán dương như thế, bởi bóng đá hiện tại khó tìm ra nhân vật luôn biết làm bùng nổ cầu trường, luôn mang lại niềm vui và sự khát khao được chơi bóng.

Đội bóng lớn luôn cần có ngôi sao. Một khi ngôi sao ấy bỏ được thói đỏng đảnh, ích kỷ, biết hướng tầm mắt đến cái chung thì giá trị cua ngôi sao được nâng lên cao hơn. Mười cầu thủ Bồ Đào Nha sẵn sàng và luôn sẵn sàng phục vụ Ronaldo. Điều này không có gì sai, bởi chỉ cần một tích tắc, một lần xuất hiện đúng lúc, một pha xử lý tinh tế của Ronaldo thì bước ngoặt sẽ xoay chiều theo hướng có lợi với người Bồ. Vậy thì tại sao không tận tụy phục vụ hết mình?

Nếu không có những nhân tố như vậy, bóng đá sẽ trở thành trò chơi của những… người máy. Sở dĩ bóng đá làm đắm say hàng tỉ người trên khắp hành tinh là do những khoảnh khắc như pha hứng ngực gọn gàng, xoay người lừa bóng qua hậu vệ Kadle (Czech) rồi dứt điểm nhanh như điện xẹt của Ronaldo vào phút 45+1 trận tứ kết 1. Hay quả sút phạt ngoài 30m, thủ môn Cech bó tay, nhưng cột dọc kịp chận lại bàn thắng của Ronaldo.

Trong trận gặp Czech ở tứ kết, siêu sao này có năm cú dứt điểm thì một lần chệch cột, một lần bị thủ môn phá được, hai lần bật cột dọc và một lần thành công! Chỉ có những ngôi sao mới làm được điều như vậy.

* Ghi bàn vào lưới Czech, đưa Bồ Đào Nha vào bán kết, Ronaldo chạy đến trước camera hét vang tên Messi rồi gởi nụ hôn gió. Có phải áp lực tâm lý quá lớn vừa được trút bỏ?

Là dân trong nghề, ít ai chịu việc mình bị mang ra so sánh với người khác. Mỗi người có nét hay, điều dở của riêng mình. Cho nên mang cầu thủ A ra so sánh, đối chiếu với cầu thủ B là điều tối kỵ, không nên làm.

Việc hét vang tên Messi trước ống kính truyền hình cho thấy Ronaldo đang bức xúc và hứng chịu áp lực dữ dội. Anh ấy có quyền bày tỏ chính kiến, miễn sao đừng thái quá. Đã là cầu thủ lớn thì tư cách, hành vi ứng xử cũng phải ngang tầm thì mới được trọng vọng.

* Liệu có quá lời không khi cho rằng Ronaldo là nguồn cảm xúc, là nhân tố mang lại sự khác biệt lớn nhất với Euro lần này?

Một khi sức ép tâm lý được cởi bỏ, Ronaldo lấy lại được bản năng săn bàn đích thực của một cầu thủ lớn. Lâu nay, nhiều người dè bỉu rằng Ronaldo là cầu thủ lớn của những trận đấu…nhỏ!

Có cơ sở để nói như thế, chẳng hạn trận Bồ Đào Nha - Đức 0-1. Nhưng mặt nào đó thì đánh giá kiểu ấy ác ý quá. Cỗ máy vận hành mãi cũng có lúc hỏng hóc. Cầu thủ cũng vậy thôi, có khi thăng hoa, có khi chìm lỉm. Điều nổii trội của một cầu thủ lớn là phải biết vượt lên chính mình, tỏa sáng đúng lúc để làm nên chuyện. Sân khấu luôn cần có kép đẹp, đào hay thì sân cỏ cũng không thể thiếu bóng dáng của ngôi sao, đặc biệt là siêu sao tầm cỡ như Ronaldo.

<?xml:namespace prefix = o ns = "urn:schemas-microsoft-com:office:office" />

Ronaldo lần đầu ra mắt đội tuyển Bồ Đào Nha là tháng 8-2003 trong trận đấu với Kazakhstan (BĐN thắng 1-0). Tuy nhiên, phải đến sau Euro 2004, anh mới trở thành trụ cột của đội tuyển Bồ Đào Nha.

Tính đến nay, Ronaldo đã 94 lần khoác áo đội tuyển Bồ Đào Nha, ghi được 35 bàn thắng và cùng với Bồ Đào Nha dự 5 giải đấu lớn: Euro 2004, 2008, 2012 và World Cup 2006, 2010.

Nhưng phải đến Euro 2012 này, Ronaldo mới được nhiều người nhắc đến nhờ những màn trình diễn ấn tượng, đặc biệt là trong hai trận đấu với Hà Lan (vòng bảng) và CH Czech (tứ kết). Ở trận gặp Hà Lan, Ronaldo lập cú đúp giúp Bồ Đào Nha lội ngược dòng đánh bại Hà Lan 2-1 để giành vé vào tứ kết.

Còn ở trận tứ kết với CH Czech đêm 22-6, Ronaldo cũng đã tỏa sáng với pha lập công duy nhất đưa Bồ Đào Nha vào bán kết.

Dù thi đấu rất hay và là người có công lớn đưa Bồ Đào Nha vào bán kết nhưng Ronaldo cũng được xem là người kém may mắn nhất tại Euro năm nay. Tình từ đầu giải, ngoài 3 bàn thắng ghi được, Ronaldo còn bỏ lỡ 5 cơ hội ngon ăn khác, trong đó có 3 lần anh dứt điểm trúng xà ngang và cột dọc khung thành đối thủ.

Nhưng với những gì đã thể hiện từ đầu giải, Ronaldo đang dần đáp ứng được kỳ vọng của người hâm mộ. Đặc biệt, nhờ những màn trình diễn ấn tượng tại giải năm nay, Ronaldo đã phần nào xóa bỏ được cái biệt danh chẳng mấy hay ho mà người hâm mộ đặt cho anh: "Ngôi sao lớn của những trận cầu nhỏ". 

K.TUYÊN

Chuyên gia ĐOÀN MINH XƯƠNG

K.TUYÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên