21/08/2011 05:43 GMT+7

S&P hạ mức tín dụng nội tệ

SƠN HÀ - V.V.THÀNH
SƠN HÀ - V.V.THÀNH

TT - Trong thông báo trên trang http://www.standardandpoors.com/, Hãng xếp hạng tín dụng Standard & Poor’s (S&P) cho biết vừa hạ định mức tín nhiệm nợ dài hạn bằng đồng nội tệ của VN từ mức BB xuống BB-.

Read this on Tuoitrenews.vn

S&P cho biết vẫn giữ định mức tín nhiệm nợ dài hạn bằng đồng ngoại tệ của VN ở mức BB- và định mức tín nhiệm nợ ngắn hạn bằng cả đồng ngoại tệ và nội tệ ở mức B. S&P nhấn mạnh việc hạ định mức tín nhiệm VN xuất phát từ việc hãng này áp dụng phương pháp đánh giá rủi ro mới.

S&P cho biết việc giữ nguyên định mức tín nhiệm nợ dài hạn bằng đồng ngoại tệ của VN là bởi sự điều chỉnh phương pháp đánh giá không ảnh hưởng tới hạng mục này, đồng thời các yếu tố cơ bản của nợ ngoại tệ VN chưa có gì thay đổi.

“Theo phương pháp mới, chúng tôi thu hẹp khoảng cách giữa xếp hạng tín dụng đồng nội tệ và đồng ngoại tệ - nhà phân tích tín dụng S&P Kim Eng Tan ở Singapore giải thích - Nguyên nhân là do chúng tôi tin rằng các chính phủ ít có xu hướng tách bạch nợ đồng nội tệ và đồng ngoại tệ trong trường hợp phải tái cơ cấu nợ”.

Trao đổi với Tuổi Trẻ chiều 20-8, ông Đinh Tuấn Minh (trưởng phòng phân tích Ngân hàng TMCP Quân Đội) cho biết: “Việc S&P hạ xếp hạng tín dụng nội tệ của VN từ BB xuống BB- chủ yếu do nguyên nhân kỹ thuật, nghĩa là không phải do thay đổi về tình trạng kinh tế vĩ mô của VN mà S&P đưa ra nhận định như vậy. Từ cuối năm 2010, S&P đã có nhận định tiêu cực và hạ xếp hạng của VN, còn việc hạ xếp hạng như nêu trên về mặt bản chất là không ảnh hưởng”.

Ông Minh nói thêm đáng chú ý là mặc dù S&P vẫn giữ nguyên xếp hạng đối với tín dụng ngoại tệ của VN nhưng triển vọng đối với mức xếp hạng được đánh giá là tiêu cực. Điều chúng ta cần làm để cải thiện vấn đề này là giảm nhập siêu, bình ổn tỉ giá, tăng dự trữ ngoại hối...

SƠN HÀ - V.V.THÀNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên