18/10/2013 04:00 GMT+7

Sami Hyypia sẵn sàng làm nên lịch sử

HIẾU TRUNG
HIẾU TRUNG

TT - Trước trận Hoffenheim - Bayer Leverkusen ở vòng 9 Giải vô địch Đức đêm nay 18-10 (THTT lúc 1g30 thứ bảy 19-10 trên kênh SCTV TTHD), cây bút chuyên về Bundesliga của Tuổi Trẻ viết về câu chuyện HLV Sami Hyypia của Bayer Leverkusen

Tại Bundesliga, giới truyền thông Đức theo dõi từng cử chỉ, từng lời nói của HLV Pep Guardiola và Jurgen Klopp mà không mấy ai nhắc đến HLV Sami Hyypia của Bayer Leverkusen.

Nhưng “người bị lãng quên” này đang sẵn sàng thực hiện một cuộc lật đổ.

Người hâm mộ bóng đá Anh hẳn còn nhớ Sami Hyypia - trung vệ thuộc hàng xuất sắc nhất trong lịch sử CLB Liverpool. Sau khi rời Liverpool và đến Đức “dưỡng già”, tháng 5-2012 Hyypia được bổ nhiệm làm HLV trưởng Leverkusen.

Trước đây Leverkusen luôn là đội bóng thi đấu thiếu ổn định. Cụ thể, Leverkusen có thể giành chiến thắng trước bất cứ đối thủ mạnh nào nhưng cũng dễ dàng thất bại trước những đội bóng yếu. Tuy nhiên, Hyypia đã thổi một luồng gió mới vào CLB. Hiện nay, Leverkusen đã thay đổi để trở thành đội bóng mạnh mẽ hơn, đáng gờm hơn và luôn biết cách tận dụng cơ hội. Mùa rồi, Leverkusen là CLB duy nhất đánh bại Bayern Munich ở Bundesliga.

Hyypia đã truyền cho đội ngũ cầu thủ trẻ của mình sự tự tin và tinh thần đồng đội mới. Mùa giải năm nay, Leverkusen thật sự trở thành ứng cử viên vô địch Bundesliga khi giành chiến thắng 6/8 trận, ghi 18 bàn. Ở trận gặp đương kim vô địch Bayern Munich hai tuần trước, các cầu thủ trẻ Leverkusen đã thể hiện sự điềm tĩnh và khả năng phòng ngự vững vàng, bất chấp việc đối thủ kiểm soát bóng nhiều hơn.

Đầu mùa giải, CĐV Leverkusen đã lo lắng khi chân sút trẻ Andre Shuerrle chuyển sang Chelsea. Tuy nhiên, Hyypia đã chọn mua Heung Min Son và cầu thủ người Hàn Quốc này chứng tỏ anh là người thay thế xứng đáng vị trí của Shuerrle. Bộ ba Stefan Kiessling, Sidney Sam và Son đang trở thành hàng công thuộc loại xuất sắc nhất Bundesliga hiện nay.

Đặc biệt với sự chỉ đạo của Hyypia, Sidney Sam từ cầu thủ thi đấu thiếu ổn định đã vươn lên thành tiền vệ xuất sắc, được so sánh với Arjen Robben của Bayern Munich. Sau tám trận ở Bundesliga, Sam ghi sáu bàn và có bốn đường chuyền thành bàn. Có tốc độ cao, khả năng giữ bóng xuất sắc, Sam đang trở thành trụ cột không thể thiếu ở hàng công Leverkusen.

Đằng sau bộ ba này là tiền vệ trung tâm Lars Bender - ông chủ khu vực tuyến giữa. Ở hàng thủ, thủ môn trẻ Bernd Leno đang chứng tỏ anh đủ khả năng thách thức vị trí của Manuel Neuer ở đội tuyển Đức. Leverkusen hiện đang vững chân ở vị trí thứ ba trên bảng xếp hạng Bundesliga (chỉ kém đội đầu bảng Bayern Munich 1 điểm). Tại Champions League, Leverkusen cũng có nhiều cơ hội vào vòng trong sau chiến thắng gần đây trước Real Sociedad.

Đêm 18-10, Leverkusen khởi đầu vòng 9 Bundesliga với chuyến làm khách trên sân Hoffenheim. Đội chủ nhà không phải là đối thủ dễ chịu khi sở hữu hai chân sút đáng sợ Kevin Volland và Anthony Modeste. Tuy nhiên, Leverkusen vẫn có khả năng giành chiến thắng. Nếu tiếp tục duy trì phong độ như hiện nay, Leverkusen đủ khả năng thực hiện một cuộc lật đổ ngoạn mục trước Bayern Munich và Dortmund. Điều quan trọng là ông Hyypia phải cân bằng giữa tham vọng Bundesliga và Champions League.

Với HLV Hyypia và Leverkusen, Bundesliga đang có một cuộc đua tam mã đầy thú vị và hấp dẫn.

[box]

Lịch thi đấu vòng 9 Bundesliga (giờ địa phương):

Thứ sáu (18-10): Hoffenheim - Bayer Leverkusen (THTT lúc 1g30 thứ bảy 19-10 trên kênh SCTV TTHD);

Thứ bảy (19-10): Bayern Munich - Mainz, Borussia Dortmund - Hanover 96, Eintracht Braunschweig -Schalke 04, Eintracht Frankfurt - Nuremberg, Werder Bremen - Freiburg, Hertha Berlin -Borussia Moenchengladbach;

Chủ nhật (20-10): Hamburg SV -VfB Stuttgart, FC Augsburg - VfL Wolfsburg. 

[/box]

HIẾU TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên