10/09/2008 10:56 GMT+7

Salman Rushdie bị loại khỏi giải Booker

HỒNG QUANG (Theo BBC News)
HỒNG QUANG (Theo BBC News)

TTO - Có hai tác giả hoàn toàn mới lọt vào danh sách chung khảo gồm 6 tác phẩm tranh giải Booker 2008, trong khi nhà văn kỳ cựu được dự đoán sẽ giành giải thưởng uy tín này là Salman Rushdie lại không thể lọt vào vòng cuối cùng.

Salman Rushdie lọt vào danh sách sơ khảo giải Booker

rGw1cF5P.jpgPhóng to 6ujsvV5M.jpg
Sáu tác phẩm lọt vào chung khảo giải Booker 2008 Hai gương mặt lần đầu tranh giải Booker là Aravind Adiga (trái) và Steve Toltz

Danh sách chung khảo giải Booker 2008

1. The White Tiger (tác giả Aravind Adiga, Ấn Độ)2. The Secret Scripture (tác giả Sebastian Barry, Ireland)3. The Sea of Poppies (tác giả Amitav Ghosh, Ấn Độ)4. The Clothes on Their Backs (tác giả Linda Grant, Anh)5. The Northern Clemency (tác giả Philip Hensher, Anh)6. A Fraction of The Whole (tác giả Steve Toltz, Australia)

Tiểu thuyết gia Salman Rushdie có tên trong danh sách sơ tuyển với tác phẩm The Enchantress of Florence. Ông được nhiều người dự đoán sẽ lọt tiếp vào vòng cuối cùng nhưng lại không thành công. Salman Rushdie chính là một trong những nhà văn có bề dày thành tích nhất trên "đấu trường" giải Booker. Chiến thắng đầu tiên của ông là năm 1981 với Midnight's Children - tác phẩm này cũng mới được trao giải "Booker của Bookers" nhân kỷ niệm 40 năm giải thưởng hồi đầu năm.

Những gương mặt lần đầu tranh giải Booker là Aravind Adiga và Steve Toltz với các tiểu thuyết đầu tay của mình. Trong danh sách chung khảo năm nay có cây bút nữ duy nhất là Linda Grant. Bên cạnh đó còn có hai tác giả từng được đề cử giải Booker 2002 là Philip Hensher và Sebastian Barry. Nhà văn thứ sáu trong danh sách đến từ Ấn Độ Amitav Ghosh.

Tên người chiến thắng năm nay sẽ được công bố tại London vào ngày 14-10 tới, với giải thưởng trị giá 50.000 bảng Anh. Chủ tịch ban giám khảo giải Booker là Michael Portillo gọi 6 tác phẩm chung khảo 2008 là "những ví dụ phi thường về sức tưởng tượng và lối kể chuyện".

Người được dự đoán có nhiều khả năng chiến thắng nhất năm nay là nhà văn Sebastian Barry. Nhà văn trẻ nhất là cây bút Ấn Độ Aravind Adiga, 34 tuổi. Năm nay cũng đánh dấu lần đầu tiên các trích đoạn tác phẩm chung khảo có thể download miễn phí xuống điện thoại di động.

HỒNG QUANG (Theo BBC News)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên