25/03/2015 10:26 GMT+7

​Sai phạm nghiêm trọng tại Phòng GD-ĐT huyện Bình Tân

PHƯƠNG NGUYÊN - BÌNH TÂN
PHƯƠNG NGUYÊN - BÌNH TÂN

TT - Phòng GD-ĐT huyện Bình Tân (Vĩnh Long) đã thâu tóm mọi nguồn chi dẫn đến sai phạm trên 15,2 tỉ đồng.

Ông Đặng Văn Chính, bí thư Huyện ủy Bình Tân, xác nhận  vụ việc và cho biết huyện đã chuyển hồ sơ vụ sai phạm này cho Công an tỉnh Vĩnh Long thụ lý theo quy định của pháp luật.

Phòng GD-ĐT huyện Bình Tân quản lý tất cả 42 trường, từ mẫu giáo đến THCS trên địa bàn. Theo quy định, để các trường tự chủ, Phòng GD-ĐT phải phân bổ kinh phí hoạt động thường xuyên về các trường.

Tuy nhiên, trong việc này ông Trần Văn Son - trưởng Phòng GD-ĐT - đã không làm đúng quy định.

Thay vì phân bổ tất cả thì Phòng GD-ĐT đã “để lại” không đúng quy định, không cho các trường thực hiện quyền tự chủ của mình theo quy định, điều đó đã làm ảnh hưởng đến chất lượng hoạt động cũng như quyền lợi chính đáng của hàng trăm giáo viên trên địa bàn huyện.

Theo đoàn thanh tra, mặc dù biết HĐND tỉnh Vĩnh Long có đưa ra định mức, phân bổ dự toán chi thường xuyên cho các cấp giáo dục nhưng ông Son vẫn chỉ đạo phòng lập ra quy định riêng không được cấp có thẩm quyền phê duyệt, tạo ra cơ chế xin cho khi muốn được rót nguồn kinh phí tự chủ.

Cụ thể, trong ba năm từ 2011-2013, Phòng GD-ĐT đã sử dụng kinh phí hoạt động thường xuyên của các trường và các nguồn kinh phí khác, như kinh phí ốm đau, thai sản, chi giờ trội còn thừa... để mua sắm, sửa chữa, chi cho hoạt động phong trào trên 18,6 tỉ đồng.

Theo đoàn thanh tra, những sai phạm nêu trên với trách nhiệm chính là của ông Trần Văn Son, bên cạnh đó có sự tham mưu tích cực của ông Lê Hữu Đức - kế toán trưởng. Hậu quả của những sai phạm đó rất nghiêm trọng, chỉ trong bốn năm đã duyệt chi sai mục đích khoản kinh phí của các trường trên 15,2 tỉ đồng.

Theo ông Lê Văn Thuận - chủ tịch UBND huyện Bình Tân, việc chi sai này đã gây ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng hoạt động của các trường.

Đoàn thanh tra kết luận việc ông Son cho xây dựng, sửa chữa mà không được UBND huyện phê duyệt là không đúng quy định. Tự ý giữ lại nguồn kinh phí hoạt động thường xuyên của các trường sử dụng vào mục đích khác là sai; sử dụng nguồn kinh phí ốm đau, thai sản cho mục đích khác là không đúng thẩm quyền; mua sắm tài sản không có kế hoạch từ đầu năm, không có dự toán được duyệt...

Quá trình chỉ định thầu, chào hàng cạnh tranh cũng không đúng quy định của pháp luật.

Cũng theo đoàn thanh tra, để dẫn đến các sai phạm nghiêm trọng trên, Phòng Tài chính - kế hoạch huyện đã thiếu trách nhiệm trong việc giám sát, kiểm tra, tạo điều kiện dẫn đến sai phạm tại Phòng GD-ĐT. Bên cạnh đó, Kho bạc Nhà nước cũng không làm hết trách nhiệm, báo cáo để ngăn chặn sai phạm kịp thời.

Đối với hành vi của ông Son và ông Đức, xét thấy có dấu hiệu cố ý làm trái các quy định của Nhà nước trong quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng nên chủ tịch huyện giao thanh tra huyện chuyển toàn bộ hồ sơ sang cơ quan công an xử lý theo quy định của pháp luật.

PHƯƠNG NGUYÊN - BÌNH TÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên