19/01/2015 08:00 GMT+7

​Sai lầm trong điều trị viêm xoang

TDV
TDV

Không hiểu khi nào cần dùng kháng sinh, khi nào cần phẫu thuật, tự ý sử dụng kéo dài thời gian thuốc xịt co mạch… là một số sai lầm rất phổ biến của một số bệnh nhân viêm xoang.

Điều này làm cho bệnh không những không thuyên giảm mà còn trở nên nặng nề hơn.

Không biết khi nào cần phẫu thuật, khi nào cần dùng kháng sinh

Nguyên nhân của viêm xoang khá đa dạng, do virus, vi khuẩn, nấm, dị ứng hoặc mũi có dị tật. Tùy từng nguyên nhân mà bác sĩ có cách điều trị khác nhau.

Đối với viêm xoang do dị tật ở mũi như vẹo vách ngăn, polyp mũi (thịt thừa ở mũi)… thì việc phẫu thuật là cần thiết.

Sau khi phẫu thuật, cấu trúc của mũi đã bình thường nhưng nguy cơ tái phát bệnh vẫn rất cao. Do vậy người bệnh vẫn cần vệ sinh mũi thường xuyên, duy trì thói quen chăm sóc mũi đúng cách.

IutaTE4H.jpg

Đối với các trường hợp còn lại, người bệnh cần điều trị bằng thuốc kháng sinh, chống viêm, tiêu đờm, chống dị ứng. Kháng sinh chỉ có tác dụng đối với viêm xoang nhiễm khuẩn.

Sử dụng kháng sinh cho viêm xoang do virus, dị ứng sẽ không có hiệu quả, thậm chí gây kháng thuốc.

Để chẩn đoán chính xác viêm xoang có nhiễm khuẩn cần phải làm xét nghiệm tìm vi khuẩn. Nhưng người bệnh có thể nhận biết sơ bộ qua một số triệu chứng như sốt, hơi thở hôi, dịch mũi đặc, có màu vàng xanh kèm theo đau nhiều xung quanh trán, mũi và mắt.

Tự ý sử dụng quá thời gian thuốc xịt co mạch

Những loại thuốc co mạch như Otrivin, Rhinex… thường được các bác sĩ khuyên dùng từ 3-5 ngày.

Nhưng bệnh nhân sử dụng thấy giảm nhanh triệu chứng nghẹt mũi nên tiếp tục sử dụng kéo dài hàng tháng.

Lúc đầu, thời gian hết nghẹt mũi được duy trì kéo dài, càng về sau thời gian này càng bị rút ngắn lại khiến bệnh nhân càng phải sử dụng nhiều lần hơn nữa. Về lâu dài niêm mạc mũi bị tổn thương nặng nề, khó hồi phục.

Sử dụng thuốc thảo dược không rõ nguồn gốc, thành phần.

Qua người quen mách, một số người tự ý mua các dạng thuốc viên hoàn (viên tròn) màu nâu đen hoặc các lọ xịt nhỏ không rõ thông tin khiến bệnh càng trầm trọng hơn… Nếu muốn sử dụng các sản phẩm thảo dược cần tìm hiểu rõ nguồn gốc, và các nghiên cứu khoa học.

Hiện nay, các chuyên gia đang nhắc nhiều tới hoạt chất Bromelain, được chiết xuất từ quả dứa với tác dụng trong điều trị viêm xoang.

Năm 2005, Phó Giáo sư R.E. Ryan khoa Tai Mũi Hong, Đại học Y khoa Louis, Hoa Kỳ đã công bố đề tài “Đánh giá lâm sàng mù đôi có đối chứng về tác dụng của Bromelain trong điều trị viêm xoang cấp”. Sau thử nghiệm, hiện tượng viêm của các bệnh nhân giảm tới 83%.

Gần đây, tháng 6-2014, Tiến sĩ Majid OW và đồng sự Al-Mashhadani BA, Đại học Mosul, Mosul, Iraq, cũng công bố một nghiên cứu chứng minh tác dụng chống viêm của Bromelain tương đương với một thuốc tân dược rất quen thuộc là Diclofenac, nhưng không để lại tác dụng phụ trên đường tiêu hóa như thuốc này.

Vì vậy, người bệnh có thể tham khảo các bác sĩ, dược sĩ về hoạt chất này và sử dụng sản phẩm điều trị thích hợp.

Xoang Việt – sản phẩm của Công ty TNHH Dược khoa, trường ĐH Dược Hà Nội có thành phần là Bromelain và một số thảo dược khác để hỗ trợ điều trị viêm xoang.

Thời gian sử dụng: từ 2-3 hộp để giảm nhanh triệu chứng, có thể kết hợp với kháng sinh nếu có dấu hiệu viêm xoang bội nhiễm.

jhlppd8u.jpg

Nếu cần tư vấn thêm, vui lòng gọi tới số 0965.999.955 hoặc truy cập www.giaan.vn/xoangviet để được dược sỹ giải đáp. Số GPQC: 2140/2014/XNQC-ATTP. Sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

TDV
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên