07/09/2011 06:33 GMT+7

"Sách y khoa" lưu hành không phép

LAM ĐIỀN
LAM ĐIỀN

TT - Vừa qua, trên nhiều ngã tư đường tại TP.HCM người dân thường bắt gặp một số người phát miễn phí các tập sách nhỏ, dày hơn 20 trang, khổ 13x19cm hoặc 19x26cm, có nội dung quảng cáo các bệnh viện, phòng mạch và dịch vụ sức khỏe.

wDTdZ0SZ.jpgPhóng to
Ấn phẩm Hữu nghị Trung Nam và Đông y ứng dụng lưu hành không phép - Ảnh: L.Điền

Đây là những ấn phẩm không phép nhưng có các bài viết và cách trình bày như một tạp chí có nội dung cụ thể. Theo dõi trên địa bàn quận 3 và quận Gò Vấp, PV Tuổi Trẻ có được hai ấn phẩm mang tên Hữu nghị Trung Nam (28 trang) và Đông y ứng dụng (30 trang). Trong tập Hữu nghị Trung Nam, ngoài những mục quảng cáo dày đặc về Bệnh viện đa khoa Trung Nam (Q.11, TP.HCM) và những dịch vụ của đơn vị này, còn có các bài viết hướng dẫn điều trị bệnh, có mục “Giới thiệu danh y”, truyện ngắn, nhiều tản văn, cả bài viết giới thiệu chuyến công tác từ thiện của Bệnh viện Trung Nam đến Cà Mau, và bài hướng dẫn “Làm thế nào để trở nên giàu có?”.

Còn tập Đông y ứng dụng có nhiều bài viết ký tên nhiều người xưng là lương y. Chúng tôi kiểm tra thấy phần lớn trong số những bài viết này vốn lưu truyền trên mạng Internet, hướng dẫn cách chữa bệnh, dùng các bài thuốc, vị thuốc dân gian.... Trong tập Đông y ứng dụng còn in nhiều mẩu truyện cười. Đặc biệt, trên bìa 4 tập này còn ghi rõ: “Khi đến khám, bệnh nhân mang theo quyển sách này sẽ được miễn giảm 10-15% tiền thuốc”. Đây cũng là lý do những tập sách này được đón nhận với số lượng lớn chứ không vứt bỏ ngay tại các ngã tư đường như những trường hợp tờ rơi khác.

Theo Luật xuất bản Việt Nam, việc thực hiện và phát hành những ấn phẩm có nội dung như thế này cần phải theo luật. Hơn nữa, những nội dung, kiến thức về y học, sức khỏe trong các ấn phẩm trên có liên quan đến sức khỏe cộng đồng, tính mạng của công dân, nên không thể tùy tiện để bất kỳ đơn vị nào cũng có thể in và phát hành rộng rãi như vậy.

Theo nguồn tin của Tuổi Trẻ, thanh tra Sở Thông tin - truyền thông TP.HCM có nắm thông tin về Bệnh viện Trung Nam phát hành ấn phẩm nói trên và đang thụ lý vụ việc. Mặt khác, tại TP.HCM, từ quận huyện đến xã phường đều có bộ phận kiểm tra liên ngành văn hóa xã hội có chức năng kiểm tra tính hợp pháp của việc phát hành các tờ rơi quảng cáo. “Nếu ấn phẩm vi phạm luật, bộ phận liên ngành này có quyền xử phạt” - một cán bộ Sở Thông tin - truyền thông TP.HCM khẳng định.

LAM ĐIỀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên