30/05/2013 14:39 GMT+7

Sách về thủ phạm thảm sát tại Na Uy hứa hẹn tranh cãi

CÔNG KHANH (Theo Le Figaro)
CÔNG KHANH (Theo Le Figaro)

TTO - Cuốn tiểu thuyết Utøya (Đảo Utøya) tái hiện vụ thảm sát tại Na Uy năm 2011 của nhà văn kiêm nhà báo Pháp Laurent Obertone sẽ được Nhà xuất bản Ring phát hành ngày 22-8, là tác phẩm hứa hẹn tạo ra nhiều tranh luận trong mùa văn chương 2013.

V03XKy9s.jpgPhóng to

Laurent Obertone chuẩn bị lên đảo Utøya

Xem clip nhà xuất bản Ring quảng bá cho Utøya - Nguồn: Yuotube

Kẻ thảm sát ở Na Uy khai âm mưu giết các lãnh đạo chính trị

Là tác phẩm hư cấu nhưng ngập tràn chi tiết có thật, Utøya tái hiện sự kiện bi thảm ngày 22-7-2011 khi Anders Breivik giết chết 77 người đang tham dự một sự kiện do Đảng Lao động Na Uy tổ chức.

Để viết tác phẩm, Laurent Obertone đã đến Na Uy nhiều lần thu thập những bài viết sau cùng của chính Breivik, báo cáo điều tra của cảnh sát, hồ sơ tư pháp và lời khai của các nhân chứng. Tác giả đã chọn một lăng kính đặc biệt bằng cách đi sâu vào suy nghĩ của Anders Breivik và kể lại hành trình của con người đã phạm phải một trong những tội ác khủng khiếp nhất của xã hội phương Tây ngày nay.

Mặc dù không muốn gây tranh luận bằng cách đi tìm nguồn gốc của tội ác, Laurent Obertone thừa nhận rằng điều này là khó tránh khỏi. Bằng chứng là Richard Millet - biên tập viên của Nhà xuất bản Gallimard - phải từ chức sau khi dư luận phản đối tiểu luận của ông về Anders Breivik.

Để quảng bá cho Utøya, Ring đã đưa lên mạng một video clip. Trong bốn ngày, video clip này đạt 6.000 lượt xem trên Dailymotion và 30.000 lượt trên Ring.fr.

Laurent Obertone từng gây xôn xao dư luận Pháp với tiểu luận La France orange mécanique (Nước Pháp, quả cam cơ học) lên án tình trạng bạo lực của đất nước hình lục lăng.

Trích từ tiểu thuyết Utøya

Na Uy, đảo Utøya, 22-7-2011

-15g16. Mặc bộ trang phục bán quân sự có gắn phù hiệu cảnh sát, người đàn ông đỗ chiếc xe tải nhỏ trước một công sở ở trung tâm thành phố Oslo rồi bỏ đi bằng những bước sải nhanh và vũ khí trong tay.

- 15g24. Chiếc xe tải phát nổ và giết chết 7 người.

- 16g57. Người đàn ông xuất hiện ở bến tàu, đối diện với đảo Utøya. Với vẻ ngoài hoàn hảo, viên cảnh sát giả yêu cầu các nhân viên bảo vệ cho anh ta lên đảo để bảo đảm an ninh sau vụ nổ ở Oslo.

- 17g18. Trang bị một khẩu Glock 34, một khẩu súng trường tự động Mini-Ruger 14 và hơn 1.000 viên đạn, người đàn ông đặt chân lên đảo Utøya, nơi đang tổ chức trại hè thanh thiếu niên của Đảng Lao động. 564 người đang tập trung ở đây.

- 17g22. Người đàn ông bắn viên đạn đầu tiên.

- 18g34. Người đàn ông bị lực lượng phản ứng nhanh Delta bắt giữ mà không hề chống cự. Trên đảo, nhà chức trách tìm thấy 69 xác chết.

CÔNG KHANH (Theo Le Figaro)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên