09/09/2007 06:57 GMT+7

Sách văn học lên phim

LÊ HỒNG LÂM
LÊ HỒNG LÂM

TT - Trong những bộ phim sẽ được trình chiếu tới đây, có khá nhiều bộ phim được chuyển thể từ những cuốn tiểu thuyết đặc sắc của thế giới (nhiều trong số đó đã được dịch ở VN) như Tình yêu thời thổ tả, Ô nhục, Lụa, Người đua diều, Người đọc...

QR536vBW.jpgPhóng to

Trình chiếu trong dịp Giáng sinh cuối năm nay là bộ phim lãng mạn chuyển thể từ văn học: P.S., I love you (của nhà văn Cecelia Ahern, bản tiếng Việt sắp có ở VN). Phim của đạo diễn Richard LaGravenese với diễn xuất của hai ngôi sao Hollywood là Hilary Swank và Gerard Butler.

Nghe đọc nội dung toàn bài:

Trong các liên hoan phim lớn cuối năm và giải Oscar năm tới, hứa hẹn sẽ có nhiều bộ phim xuất sắc được chuyển thể từ những tác phẩm văn học nổi tiếng.

Những bộ phim sắp trình chiếu

Lụa, cuốn tiểu thuyết ngắn chỉ hơn 100 trang in của nhà văn người Ý Alessandro Barricco được viết với một thứ văn chương giàu chất thơ, tiết chế và thấm đẫm nhục cảm, vừa được Công ty văn hóa Nhã Nam cho tái bản qua chuyển ngữ của Tố Châu, sẽ được tái hiện bằng ngôn ngữ của điện ảnh qua sự dàn dựng của đạo diễn Francois Girard (đạo diễn của bộ phim nổi tiếng Cây vĩ cầm đỏ).

Câu chuyện tình yêu giữa chàng lái buôn người Pháp Herve Joncour và người thiếp của một lãnh chúa Nhật trong sách hầu như là tình yêu vô ngôn. Bộ phim bám khá sát nguyên bản của tiểu thuyết, nhưng được phát triển ở một vài tuyến nhân vật. Phim này sẽ thoại chủ yếu bằng tiếng Anh với diễn xuất chính của hai diễn viên Mỹ và Anh là Michael Pitt (vai chàng lái buôn Herve Joncour) và Keira Knightley (vai người vợ Helene).

Keira Knightley, nữ diễn viên trẻ người Anh thành công với nhiều bộ phim gần đây, trong đó bộ phim Kiêu hãnh và định kiến (chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của Jane Austen) đã đem về cho cô đề cử Oscar đầu tiên, cô còn tham gia một bộ phim khác cũng được chuyển thể từ tác phẩm văn học nổi tiếng. Đó là Atonement (Chuộc lỗi) được chuyển thể từ cuốn tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Anh từng đoạt giải Man Booker Ian McEwan.

Tác phẩm văn học này cũng từng lọt vào chung kết giải Man Booker và mới đây được bình chọn là một trong 25 cuốn tiểu thuyết quan trọng nhất của văn học Anh - Mỹ trong 25 năm qua. Câu chuyện về tình yêu, sự hiểu lầm và sự tha thứ xảy ra ở một vùng quê nhỏ của nước Anh trong những năm tháng chiến tranh, được đạo diễn trẻ Joe Wright dàn dựng. Đạo diễn mới 35 tuổi này (cũng là tác giả của bộ phim Kiêu hãnh và định kiến), cho biết anh luôn bị mê hoặc bởi những tác phẩm văn học xuất sắc và luôn muốn chuyển thể nó thành phim. Atonement vinh dự được lựa chọn trình chiếu mở màn cho LHP Venice lần 64 vừa kết thúc ngày 8-9.

Một bộ phim chuyển thể từ tác phẩm văn học khác sớm được tờ Total Film của Anh dự đoán sẽ lọt vào vòng tranh cử Oscar sắp tới là Người đua diều (The kite runner, của nhà văn gốc Afghanistan Khaled Hosseini, bản tiếng Việt do Nguyễn Bản dịch). Tác phẩm best-seller trên bảng xếp hạng của New York Times trong 110 tuần liền, kể câu chuyện đầy xúc động với những ký ức về tình bạn tuổi thơ, sự bội phản và sám hối của một nhà văn người Mỹ gốc Afghanistan trong những năm tháng sống lưu vong trên đất Mỹ. Bộ phim cùng tên sẽ do đạo diễn Marc Foster đạo diễn, một tên tuổi khá nhiều thành tích trong làng điện ảnh nghệ thuật Hollywood với hai bộ phim thành công trước đây là Monster’s Ball và Finding Neverland.

Và đang trên trường quay

Một dự án điện ảnh sẽ được quay tại Berlin trong tháng chín này đang được giới mê văn chương và điện ảnh mong chờ là Người đọc (The reader, của nhà văn Đức Bernhard Schlink, bản dịch tiếng Việt của Lê Quang). Cuốn tiểu thuyết thì đã quá nổi tiếng, nói về một tình yêu đầy ám ảnh giữa một thiếu niên 15 tuổi và một phụ nữ bí ẩn 39 tuổi, về sức mạnh của văn chương và về những vết thương của người Đức sau thời phát xít. Người đọc được coi là một hiện tượng của văn học Đức đương đại.

Còn bộ phim cùng tên thì qui tụ một êkip hùng hậu, từ hai nhà sản xuất (vốn là đạo diễn) đoạt nhiều giải Oscar là Anthony Minghella, Sydney Pollack và bộ ba biên kịch - đạo diễn - diễn viên David Hare, Stephen Daldry, Nicole Kidman từng thành công với bộ phim nữ quyền The hour (chín đề cử Oscar năm 2002 và đem về cho Nicole Kidman giải Oscar nữ diễn viên chính). Ngoài ra phim còn có sự tham dự của Ralph Fiennes, nam diễn viên người Anh từng hai lần được đề cử Oscar...

Trong những dự án điện ảnh chuyển thể từ văn học khác, có hai bộ phim thu hút nhiều quan tâm là Cuộc đời của Pi (Life of Pi của nhà văn Yann Martel, bản dịch tiếng Việt của Trịnh Lữ) do đạo diễn Pháp Jean Pierre Jeunet dàn dựng và Revolutionary road (của nhà văn Richard Yates) sẽ được lên phim với đạo diễn Anh Sam Mendes và sự tái hợp của đôi diễn viên tài hoa Leonardo DiCaprio, Kate Winslet...

Sự sáo mòn trong nhiều bộ phim của điện ảnh Hollywood cũng như sự cạn kiệt ý tưởng của những bộ phim nghệ thuật ở châu Âu là lý do khiến giới làm phim ra sức săn lùng những kịch bản chuyển thể từ văn học. Hàng loạt tác phẩm best -seller, đặc biệt là những cuốn sách mang hơi hướng giả tưởng, thần thoại dành cho thiếu nhi là những lựa chọn hàng đầu. Nhiều tác phẩm văn học xuất sắc lại là lựa chọn của các nhà làm phim nghệ thuật với tham vọng tranh giải tại các liên hoan phim hay giải thưởng điện ảnh lớn.

Tình yêu thời thổ tả... lên phim

Hai cuốn tiểu thuyết của hai nhà văn đoạt giải Nobel văn học: Tình yêu thời thổ tả (của nhà văn Colombia G.G. Marquez) và Ô nhục (Disgrace, bản tiếng Việt có tên là Ruồng bỏ của nhà văn Nam Phi J.M.Coetzee) cũng sẽ được tái hiện trên màn ảnh trong mùa phim cuối năm nay.

Tình yêu thời thổ tả đã được Hollywood thương lượng nhiều lần để chuyển thể thành phim nhưng nhà văn luôn từ chối. Mãi đến năm 2006, vì lý do kinh tế, ông mới đồng ý cho chuyển thể Tình yêu thời thổ tả. Câu chuyện tình yêu lãng mạn và khốc liệt vượt qua mọi thử thách của thời gian này luôn được xem là một trong những tác phẩm về tình yêu đẹp nhất của văn chương thế giới. Bộ phim này được đạo diễn kỳ cựu người Anh Mike Newell (đạo diễn của Harry Potter phần 4) dàn dựng, với dàn diễn viên đa quốc tịch, trong đó hai vai chính được giao cho nam diễn viên Tây Ban Nha từng được đề cử Oscar Javier Bardem (vai Florentino Ariza) và nữ diễn viên Ý Giovanna Mezzogiorno (vai Fermina Daza)...

Còn Ô nhục, cuốn tiểu thuyết xuất sắc nhất về hậu Apartheid ở Nam Phi, sẽ được Nam Phi và Úc hợp tác sản xuất. Phim do đạo diễn trẻ Steve Jacobs dàn dựng, với diễn xuất của ngôi sao Hollywood John Malkovich - vai giáo sư văn chương David Lurie, người bị một xìcăngđan tình ái với cô sinh viên và mất việc, sau đó về sống ở vùng quê với cô con gái và chứng kiến nhiều sự thay đổi khốc liệt trong thời hậu Apartheid ở Nam Phi...

LÊ HỒNG LÂM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên