24/04/2007 08:08 GMT+7

Sách Đề Thám phát hành ở Pháp

N.T.ĐA (Theo VNA, Chapitre.com)
N.T.ĐA (Theo VNA, Chapitre.com)

TT - Cuốn sách Đề Thám (Le De Tham) bằng tiếng Pháp đã được Nhà xuất bản L'Harmattan phát hành ngày 19-4.

Ggk6N3Oz.jpgPhóng to

Đề Thám (Hoàng Hoa Thám) Ảnh: NS21332

Đây là cuốn sách của tác giả Claude Gendre, cháu nội của Jean Gendre, một viên lính trong đạo quân viễn chinh Pháp ở Đông Dương. Từ các câu chuyện kể lại của ông nội về mặt trận Đồng Đăng, về thủ lĩnh nghĩa quân dũng cảm Đề Thám (1858-1913) mà quân đội viễn chinh Pháp lúc bấy giờ đã gán cho nhiều tên gọi như “giặc cướp”, “hùm thiêng”, “con muỗi”..., Claude Gendre đã ra công tìm kiếm tài liệu trong các kho tư liệu của quân đội Pháp, và năm 2002 anh đã đến tận mảnh đất xưa kia ông nội của anh từng phải đối mặt với nghĩa quân Đề Thám.

Với 12 chương, dày 222 trang, giá bán 19,50 euro, cuốn Đề Thám đề cập tình hình chính trị và quân sự của VN trước khi cuộc khởi nghĩa của Đề Thám bắt đầu, lai lịch và tuổi trẻ của Đề Thám, vùng đất Yên Thế - căn cứ của nghĩa quân Đề Thám và là bãi chiến trường, sự ra đời của phong trào Cần Vương, cuộc khởi nghĩa Yên Thế, các sự kiện năm 1908, các cuộc tấn công của quân đội viễn chinh Pháp chống Đề Thám cho đến khi Đề Thám bị ám sát năm 1913.

Được minh họa bằng 50 bức ảnh, sơ đồ và biểu đồ, Đề Thám là tác phẩm mang nhiều ý nghĩa của Claude Gendre. Qua cuốn sách này, anh muốn bày tỏ sự ngưỡng mộ đối với Đề Thám, một thiên tài quân sự thật sự cả về chiến lược và chiến thuật, xuất thân từ nông dân, chỉ với một nhóm ít người đã khiến cả đạo quân viễn chinh hùng hậu của Pháp phải lao đao trong suốt hơn 30 năm ở Bắc bộ (từ năm 1880 đến tháng 2-1913).

N.T.ĐA (Theo VNA, Chapitre.com)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên