16/11/2016 17:49 GMT+7

​Rượu vang có thể giúp giảm nguy cơ mắc trầm cảm?

Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam
Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam

Một nghiên cứu được công bố trực tuyến trên Tạp chí Y học BMC Medicine của Anh cho biết, phụ nữ và nam giới trung tuổi uống từ 2 đến 7 ly rượu vang nhỏ mỗi tuần ít có nguy cơ mắc trầm cảm hơn những người không uống là 32%.

Các nhà nghiên cứu của trường Đại học Navarra (Tây Ban Nha) đã tiến hành nghiên cứu và khảo sát hơn 5.500 người (cả nam giới và phụ nữ) trong độ tuổi từ 55 đến 80 ở Tây Ban Nha. Những người này đã tham gia vào thử nghiệm lâm sàng đánh giá chế độ ăn ở Địa Trung Hải về nguy cơ mắc bệnh tim và không một ai trong họ mắc trầm cảm khi bắt đầu tham gia nghiên cứu.

Sau 7 năm theo dõi, 443/5.500 người bị chẩn đoán là mắc trầm cảm. Các nhà nghiên cứu đã đưa ra kết luận những người uống từ 5 đến 15gr rượu vang mỗi ngày ít có nguy cơ bị trầm cảm hơn so với những người không uống rượu (một ly rượu nhỏ có chứa 9 gam cồn nguyên chất). Kết quả này đã trái ngược với các nghiên cứu trước đó.

Các nghiên cứu trước đây thường cho rằng uống rượu làm tăng nguy cơ mắc trầm

cảm bởi 2 lý do. Thứ nhất, uống rượu nhiều giúp che giấu các dấu hiệu của bệnh trầm cảm. Thứ hai, người ta thường tìm đến rượu khi gặp những vấn đề về gia đình và tài chính. Cả hai nguyên nhân này đều là những yếu tố gây ra bệnh trầm cảm.

Giải thích sự mâu thuẫn này, GS. Miguel Martinez Gonzalez, một chuyên gia tim mạch của Khoa Y tế Dự phòng và Khoa Y tế Công cộng thuộc Đại học Navarra, tác giả chính của nghiên cứu cho biết, có thể là do nghiên cứu mới đã không bao gồm những người đã từng bị trầm cảm hoặc có những vấn đề về rượu. Tuy nhiên, nhóm nghiên cứu cũng đã tính đến các yếu tố như lối sống, giới tính, tuổi tác, thói quen hút thuốc, tình trạng hôn nhân, giáo dục và mức độ hoạt động thể chất.

Mặc dù những nguyên nhân dẫn đến kết luận uống lượng rượu vang vừa phải có

lợi cho não vẫn chưa rõ ràng nhưng GS. Miguel Martinez Gonzalez cho biết, một hợp chất trong trái nho được tìm có thể bảo vệ cho các bộ phận của não và giúp giảm nguy cơ mắc trầm cảm.

Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên