11/10/2013 19:14 GMT+7

Ruộng Mường Phăng được tưới mát trước ngày Đại tướng đi

ĐỨC BÌNH
ĐỨC BÌNH

TTO - Đại tướng Võ Nguyên Giáp ra đi, người dân Mường Phăng không chỉ đau đớn, tiếc thương mà còn bùi ngùi nhớ lại công ơn vị tổng tư lệnh đã gợi ý và đề nghị Chính phủ giúp đỡ xây dựng công trình thủy lợi hồ Loọng Luông 1 cho nơi này.

KI9QvYJC.jpgPhóng to
Hồ Loọng Luông 1 - Ảnh: Đ.Bình

Ngày 7-5 vừa qua, công trình thủy lợi hồ Loọng Luông 1 (tại xã Mường Phăng, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên) đã chính thức khánh thành. Nhưng trước đó, từ đầu năm 2013 mấy trăm hộ dân Mường Phăng đã sung sướng vỡ òa khi công trình này giúp họ có thêm 100ha lúa nước cấy vụ chiêm, cho năng suất đến 5-5,2 tấn/ha/vụ…

Trước hồ nước rộng hơn 12ha, với những bờ đập cao lừng lững, hệ thống kênh dẫn bêtông đưa về từng cánh đồng…, ông Lò Văn Biên, bí thư Đảng ủy xã Mường Phăng, phấn khởi: để có công trình này hôm nay, người Mường Phăng biết ơn Đại tướng vô cùng. Cụ không chỉ là vị tướng giỏi lẫy lừng năm châu, mà ngay trong hòa bình người rất quan tâm đến phát triển sản xuất, xóa đói giảm nghèo cho đồng bào các dân tộc Mường Phăng.

Còn nhớ vào sáng 19-4-2004 trở lại Mường Phăng nhân dịp 50 năm kỷ niệm Ngày chiến thắng Điện Biên Phủ, khi gặp gỡ người dân trên mảnh đất đã gắn bó với mình, Đại tướng Võ Nguyễn Giáp đã ân cần thăm hỏi cuộc sống của đồng bào các dân tộc Mường Phăng.

Khi biết đời sống của đồng bào còn nhiều thiếu thốn, khó khăn, nhất là trong sản xuất thiếu nước trầm trọng, Đại tướng đã nhắc nhở, khuyến khích lãnh đạo chính quyền địa phương cùng người dân tiếp tục hăng say sản xuất, đồng thời tính toán, nghiên cứu làm công trình thủy lợi ở đầu nguồn để giữ nước, chủ động trong việc cấp nước cho sản xuất…

Bí thư Biên nhớ lại: “Cũng nhờ Đại tướng gợi ý, mãi đến những năm 2007-2008 xã chúng tôi mới khảo sát xong và xây dựng dự án hồ chứa nước Loọng Luông 1 đặt tại bản phía cao nhất của xã. Rồi sau đó, chúng tôi gửi đề nghị kèm theo dự án lên UBND huyện, tỉnh, lên Sở NN&PTNT. Đồng thời xã chúng tôi mạnh dạn gửi xin ý kiến và mong được Đại tướng góp ý, ủng hộ. Và rất may Đại tướng đã có phản hồi ngay, Người đã trực tiếp gửi thư đến các đồng chí lãnh đạo Đảng, Chính phủ, các bộ ngành để đề nghị xây dựng hồ chứa nước này”.

Hôm nay, ngay giữa phòng chính của nhà điều hành hồ thủy lợi Loọng Luông 1 vẫn còn treo trang trọng bức thư của Đại tướng Võ Nguyễn Giáp gửi lãnh đạo Đảng, Nhà nước. Bên cạnh đó là thư hồi âm của Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ (khi đó là ông Nguyễn Xuân Phúc). Nội dung bức thư của Đại tướng ghi rõ:

0oHeGcIl.jpgPhóng to
Nội dung bức thư của Đại tướng

Ngay sau đó, ngày 9-10-2008, Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã có thư phúc đáp Đại tướng.

Báo cáo với Đại tướng, ông Phúc cho biết “Văn phòng Chính phủ đã trình Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng đã có ý kiến chỉ đạo, giao Bộ NN&PTNT làm việc cụ thể với UBND tỉnh Điện Biên để chỉ đạo khảo sát, nghiên cứu lập dự án đầu tư công trình hồ chứa nước Loọng Luông 1, đồng thời giao Bộ KH-ĐT, Bộ Tài chính, Bộ NN&PTNT bố trí vốn thực hiện dự án trên”.

JEUgdjoq.jpgPhóng to

Vậy là ngay sau khi có ý kiến của Đại tướng, được sự chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, hồ thủy lợi Loọng Luông 1 đã chính thức được triển khai xây dựng từ năm 2010, và đến hết năm 2012 cơ bản hoàn thành.

Ngày 7-5-2013, công trình được khánh thành, vì sức đã yếu không về chung vui với bà con Mường Phăng, Đại tướng vẫn yêu cầu và đích thân con trai Võ Điện Biên đã về Mường Phăng dự lễ khánh thành, chung vui với người dân..

Ông Giàng A Dếnh, người Mông ở bản Loọng Luông 1, nhà ngay phía dưới chân đập phấn khởi: "Nhà mình có 4.000m2 ruộng lúa nhưng chỉ làm được một vụ thôi. Từ năm nay hồ ngăn nước lại, có kênh mương dẫn nước xuống tận đồng, mình đã được cấy vụ chiêm đầu tiên với trên 2.000m2. Vui lắm, sướng lắm có hồ của Đại tướng”.

Theo ông Nguyễn Việt Cường, giám đốc Ban quản lý rừng di tích và cảnh quan môi trường Mường Phăng, hồ được xây dựng với rất nhiều hạng mục, tổng kinh phí trên 80 tỉ đồng. Mặt hồ rộng hơn 12ha, dung tích chứa trên 1 triệu m3.

Từ đầu năm 2013 khi chưa khánh thành thì hồ đã phát huy tối đa công năng, phục vụ tưới đủ cho 150ha lúa của ba bản Loọng Luông 1, 2, 3, bản Cang và ba bản nữa phía dưới. Trong số này có 50ha lúa lần đầu tiên cấy được vụ chiêm. Số người thụ hưởng từ công trình này lên tới 700 hộ…

Ông Cường cho biết thêm cũng ngày khánh thành, ban quản lý đã đầu tư mua hơn 150 triệu đồng tiền cá giống để thả xuống hồ. Tới đây ban quản lý sẽ đầu tư, hỗ trợ để người dân tham gia nuôi trồng thủy sản trên hồ…

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

Đoàn tàu chở xe đưa tang Đại tướng đã đến Quảng BìnhCận cảnh nơi an táng Đại tướng Võ Nguyên Giáp Nơi an nghỉ của Đại tướng hướng ra biển ĐôngCận cảnh nơi an táng Đại tướng Võ Nguyên GiápViệt Nam từng có đường mang tên Võ Nguyên GiápNon nước hữu tình nơi an nghỉ của Đại tướngAn táng Đại tướng Võ Nguyên Giáp ở Vũng Chùa - đảo YếnHàng ngàn người trẻ khắp nơi tự tìm về viếng Đại tướng

ĐỨC BÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên