25/02/2008 15:51 GMT+7

Rụng tóc do rối loạn nội tiết

ThS.BS LÊ THÁI VÂN THANH
ThS.BS LÊ THÁI VÂN THANH

TTO - Năm nay tôi 23 tuổi, là con gái, cách đây 3 năm tôi bắt đầu bị rụng tóc rất nhiều mỗi lần gội đầu hoặc chải đầu, đôi khi ngứa đầu gãi cũng bật cả chân tóc. Đầu tôi mỗi lần gội sạch lại có những vảy trắng khắp đầu, bám vào da đầu.

TtWt3bBs.jpgPhóng to
TTO - Năm nay tôi 23 tuổi, là con gái, cách đây 3 năm tôi bắt đầu bị rụng tóc rất nhiều mỗi lần gội đầu hoặc chải đầu, đôi khi ngứa đầu gãi cũng bật cả chân tóc. Đầu tôi mỗi lần gội sạch lại có những vảy trắng khắp đầu, bám vào da đầu.

Nhìn chung tóc tôi rất yếu, khi ngủ cũng thấy rụng rất nhiều. Đi khám da liễu bác sĩ cho là tôi bị rối loạn nội tiết nhưng không có thuốc chữa. Mặc dù tóc tôi có mọc lại nhưng mọc rất chậm. Một vài chỗ đã để lại sẹo nhỏ và tóc không thể mọc lại ở chỗ đó. Mong bác sĩ của phòng mạch có thể giúp đỡ. (Bạn đọc)

Trả lời của Phòng mạch online:

Vấn đề của bạn hiện có là “rụng tóc, có nhiều vảy trắng, ngứa và vài chỗ rụng tóc để lại sẹo trên da đầu”. Bệnh đã khởi phát trong thời gian dài (cách 3 năm). Bạn có thể mắc phải một trong các tình trạng rắc rối sau đây:

1. Rối loạn nội tiết tố adrogene:

· Khởi phát rụng từ khi bắt đầu bước vào tuổi dậy thì.

· Tóc mỏng dần và bắt đầu rụng từ vùng giữa (vùng đỉnh), kèm tăng tiết bã nhờn nhiều và là yếu tố thuận lợi gây dễ bị nhiễm trùng, đóng vảy trên da đầu.

· Do di truyền hoặc một số bệnh lý như buồng trứng đa nang…

2. Á sừng:

Nhiễm trùng tại chỗ hoặc vùng tai - mũi - họng, răng - hàm - mặt: gây kích thích hay dị ứng da đầu. Tóc rụng kèm nhiều vảy trắng nhỏ dính trên da đầu, ngứa.

3. Viêm da tiết bã: tóc rụng, gàu nhiều tạo thành mảng trắng xám, dễ tróc trên vùng da đầu đầu đỏ, ngứa.

4. Một số bệnh lý: sốt cao, lupus đỏ, sau gây mê. Lupus đỏ là một bệnh nội khoa rất đáng ngại, thường gặp ở nữ, đa số khởi phát ở lứa tuổi thanh thiếu niên. Rụng tóc là một trong những dấu hiệu khá phổ biến của bệnh. Có thể là rụng tóc lan tỏa trong thời gian lâu dài trên nền da đầu đỏ, tróc vảy mịn, ít, dính, có sẹo teo.

5. Dinh dưỡng: thiếu đạm hoặc vitamin, các yếu tố vi lượng như kẽm, đồng...

6. Yếu tố môi trường: đội nón chật thường xuyên, đổi dầu gội không hợp…

Như vậy để có thể chẩn đoán chính xác thì bạn nên đến khám tại các bác sĩ chuyên khoa da liễu có uy tín. Cho dù là do nguyên nhân gì chăng nữa thì đều áp dụng chiến lược điều trị như sau:

1. Điều trị nguyên nhân gây rụng tóc (nếu có thể): các nguyên nhân đó bao gồm nhiễm trùng hoặc viêm da tiết bã hoặc lupus đỏ. Tuy nhiên nguyên nhân rối loạn nội tiết rất khó điều chỉnh bởi vì thuốc kháng nội tiết tố chưa được chấp thuận cho dùng ở nữ.

2. Điều trị hỗ trợ: cung cấp đầy đủ chất cho tóc trong chế độ ăn uống hoặc trong thuốc uống bổ sung đặc biệt là sau hồi phục từ các đợt sốt, chấn thương, gây mê phẫu thuật; tránh đội nón chật trong thời gian lâu; massage da đầu mỗi ngày một cách nhẹ nhàng; dùng dầu gội tiêu vảy sừng và các thuốc uống giảm nhờn theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa da liễu.

Bạn có những thắc mắc về sức khỏe của mình mà không biết hỏi ai. Bạn cần được tư vấn cho những thắc mắc về sức khỏe của mình, của người thân... Phòng mạch Online của Tuổi Trẻ Online sẽ giúp bạn giải đáp 1.001 thắc mắc về sức khỏe. Mọi thắc mắc về sức khỏe vui lòng gửi về địa chỉ email: tto@tuoitre.com.vn

Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ unicode). Chân thành cảm ơn!

B.CHÂU thực hiện

ThS.BS LÊ THÁI VÂN THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên