07/04/2008 08:04 GMT+7

Rực rỡ lễ hội hoa Anh Đào

Theo HÀ TRANG - Hà Nội Mới
Theo HÀ TRANG - Hà Nội Mới

Nhật Bản vào mỗi độ tháng tư, thời tiết ấm dịu là thời điểm hoa Anh Đào - Sakura rực rỡ nở và những ngày lễ hội ngắm hoa Anh Đào lại bắt đầu.

4GfCADzn.jpgPhóng to

Hoa Anh Đào rực rỡ trên khắp đường phố Thủ đô Tokyo (Nhật Bản)

Giống như hoa Sen của Việt Nam, hoa Anh Đào đóng một vai trò quan trọng trong văn hóa và tinh thần người Nhật. Đây là loài hoa cánh mỏng rất lạ, rụng khi còn đương sắc. Hoa Anh Đào có trên 400 loại với nhiều màu sắc khác nhau, nhưng màu trắng và phớt hồng luôn là chủ đạo. Hoa Anh Đào không chỉ đẹp dưới ánh sáng ban ngày, mà trong bóng tối cũng không kém phần lãng mạn. Dưới ánh đèn lấp lánh, sắc hoa lung linh rất dễ huyễn hoặc lòng người.

Người Nhật Bản biết đến hoa Anh Đào từ rất lâu, vào khoảng thế kỷ thứ VIII. Có truyền thuyết cho rằng “Sakura” là cách nói gọn của từ “Sakuya”, trích tên của nữ thần Konohana Sakuya Hime. Theo truyền thuyết Nhật Bản, nữ thần xinh đẹp này là người đầu tiên gieo hạt giống cây hoa Anh Đào trên núi Phú Sĩ. Vì vậy Sakura khi nở cũng rạng rỡ tựa sắc đẹp của bà.

Trong những ngày lễ hội, người dân “xứ sở Mặt trời mọc” thường quây quần bên gốc Anh Đào cùng đàn hát, uống sa-kê và hàn huyên. Nhiều đôi uyên ương chọn cách tản bộ xuyên qua con đường hoa. Người Nhật gọi đó là “Hanami”, có nghĩa là “thưởng hoa”. Đây không chỉ là cơ hội để quên đi mọi sự vội vã, căng thẳng của nhịp sống hối hả hàng ngày mà còn là dịp để người yêu hoa cảm nhận rõ hơn sự giao hòa, đồng cảm giữa con người với thiên nhiên.

Ở Nhật Bản, hoa Anh Đào bắt đầu nở vào tháng 1 tại khu vực miền Nam ấm áp trong khi vùng Hokaido phía Bắc Nhật Bản, hoa nở vào tháng 5. Do vậy người yêu thích hoa Anh Đào có thể ngắm hoa theo hành trình đi từ Nam đến Bắc để đắm mình vào những “đám mây” hoa. Hoa Anh Đào nở hai bên đại lộ vào trung tâm thành phố, trong công viên, những ngôi đền và trường học cũng đầy hoa, tất cả đều toát lên một vẻ trong trắng, thuần khiết.

Theo HÀ TRANG - Hà Nội Mới
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên