11/12/2004 00:23 GMT+7

"Room to read"- thêu dệt giấc mộng trẻ thơ

TRẦN NGUYÊN
TRẦN NGUYÊN

TT - Văn phòng của Tổ chức quốc tế Room to read - Vietnam chỉ có hai nhân viên và đặt tại nhà riêng của anh giám đốc dự án VN.

cvCwUfLG.jpgPhóng to
Erin Keown Ganju đọc sách cho thiếu nhi ở nhà trẻ vừa xây xong tại Tiền Giang
TT - Văn phòng của Tổ chức quốc tế Room to read - Vietnam chỉ có hai nhân viên và đặt tại nhà riêng của anh giám đốc dự án VN.

Vậy mà họ mang sứ mệnh xây dựng 20 ngôi trường, 40 phòng lab, 400 suất học bổng và 100 thư viện dành cho trẻ em các vùng sâu nhất, xa nhất tại VN trong năm 2005. Sứ mệnh ấy được chuyển giao từ một người bạn vừa được tạp chí Time phong tặng danh hiệu "Anh hùng châu Á" với Tổ chức Room to read: John Wood.Năm 1998, John Wood, lúc ấy đang là thành viên ban quản trị Tập đoàn Microsoft với tài sản 2 triệu USD, đi Himalaya để thỏa mãn khát vọng chinh phục những đỉnh núi của mình. Người đàn ông Mỹ 35 tuổi này không hề biết nó trở thành một bước ngoặt quan trọng trong cuộc đời mình. “Khi gặp hiệu trưởng một trường học, ông ta mời tôi đến tham quan ngôi trường ở Bahundanda, Nepal. Sau hai giờ cuốc bộ, tôi nhìn thấy 80 đứa trẻ chen nhau trong một lớp học chỉ đủ dành cho 20 em...

Nhưng điều tác động đến tôi mạnh nhất là thư viện: một căn phòng trống trơn với 20 quyển tiểu thuyết diễm tình mà chẳng bao giờ trẻ con có thể đọc được... Ông hiệu trưởng thẽ thọt: có thể cho chúng tôi thêm sách được không...”. Từ đấy, Wood biết một điều chắc chắn: "Microsoft không cần tôi như những đứa trẻ này". Anh nghỉ việc và bắt tay vào việc tìm kiếm cơ hội mở mang kiến thức cho những đứa trẻ ở những nơi thâm sơn cùng cốc. Sáu năm trôi qua, Wood vẫn là một tay leo núi lão luyện với lịch làm việc đặc kín cả tuần: viết thư kêu gọi tài trợ, hồi đáp thông tin, họp với các văn phòng và đến thăm những thư viện trẻ thơ của mình.

Anh nhẩm tính: đã khai trương thư viện thứ 1.000 ở Siem Reap, Campuchia; trang bị khoảng 500.000 đầu sách thiếu nhi cho Nepal, Việt Nam, Campuchia và Ấn Độ; xây xong 100 trường học; mở cửa 40 phòng máy tính; trao 900 học bổng... Wood bảo, để nói về công việc của Room to read tại VN thì cô bạn đồng hương Erin Keown Ganju của anh mới là người am tường. Cô gái trẻ từng giữ hàng loạt chức vụ trong những tập đoàn lớn này trả lời rất nhanh những câu hỏi của chúng tôi, vì theo cô, đó là một phần cuộc sống, nói ra cứ như là đang thở vậy.

“Room to read VN ra đời năm 2001 sau khi tôi và John gặp nhau một cách tình cờ. Tôi thật sự bị cuốn hút bởi câu chuyện ở Nepal của anh và trong đầu hiện lên ý tưởng: có thể làm được ở VN mà...

Khi làm việc tại Unilever VN, tôi hiểu khá nhiều về trẻ em VN: ham học nhưng thiếu điều kiện. Chỉ thế thôi, chúng tôi bắt tay nhau thật chặt và dự án tại VN chạy đều...

Tôi sống tại VN hai năm rưỡi, đây là quãng thời gian tuyệt diệu khi được leo núi ở Sa Pa, việc làm mà tôi yêu thích và đặc biệt hơn là đi tắm biển ở Hà Tiên. Một điều làm tôi thích nhất là làm việc ở Room to read, tôi có nhiều cơ hội để về VN...”.Room to read VN được lên kế hoạch là năm sau phải làm được nhiều việc hơn năm trước. Trong mỗi dự án được thực hiện, Erin cho biết đều có sự hợp tác đặc biệt của chính quyền địa phương và cha mẹ các em.

Chẳng hạn, địa phương sẽ tặng đất, phụ huynh đóng góp ngày công lao động... Trà Vinh, Vĩnh Long hay Củ Chi, Hóc Môn... đều từng in dấu chân Erin, người tâm niệm: “Triết lý của chúng tôi là thế giới sẽ tốt hơn lên bắt nguồn từ việc có nhiều trẻ em đến trường hơn...”.

Anh Nguyễn Hoài Nam, giám đốc dự án Room to read VN, cười hiền lành: "Các bạn có tập sách thiếu nhi nào thì gửi cho chúng tôi với.

Trẻ con ở những nơi chúng tôi đến thiếu sách lắm, vì cha mẹ các em chẳng thể mua nổi một quyển truyện tranh giá 5.000 đồng cho con mình khi thu nhập của họ chỉ có vài trăm ngàn đồng mỗi tháng... Địa chỉ của chúng tôi là 529/130 Huỳnh Văn Bánh, quận Phú Nhuận, TP.HCM”.Tính đến nay, Room to read VN đã xây dựng được 19 trường mẫu giáo ở Quảng Trị, Huế, Bình Thuận, Bình Dương, Cần Giờ, Tiền Giang, Vĩnh Long, Kiên Giang. Song song đó là tám phòng lab và 290 suất học bổng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

TRẦN NGUYÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên