04/04/2018 06:11 GMT+7

​Ronaldo là Champions League

THÁI HÀ
THÁI HÀ

TTO - Trong mỗi cầu thủ Real Madrid đều chứa một thứ gọi là "bản năng Champions League", vào sâu trong giải đấu là việc họ làm, và Ronaldo thường đóng vai trò là người dẫn dắt.

Pha đệm bóng mở tỉ số cho R.M của Ronaldo. Ảnh: GETTY IMAGES
Pha đệm bóng mở tỉ số cho R.M của Ronaldo. Ảnh: GETTY IMAGES

Hiếm cầu thủ nào có bản năng này như Ronaldo. Riêng mùa này, anh đã ghi 14 bàn trong 9 trận ra sân tại Champions League. Thêm 2 bàn vào lưới Juventus ở trận lượt đi tứ kết tại Turin rạng sáng 4-4 (giờ VN), anh đã ghi 9 bàn trong 6 lần gặp đối thủ này. Và Ronaldo cũng lập một kỷ lục mới, ghi bàn trong 10 trận Champions League liên tiếp.

Hiếm có cầu thủ nào chuyển đổi lối chơi ở tuổi ngoài 30 hiệu quả như Ronaldo. Càng ngày anh càng thực dụng và chứng tỏ sự thông minh hơn. Chạy ít hơn, tiêu tốn ít năng lượng hơn, và hiệu quả hơn.

2 bàn thắng của Ronaldo vào lưới của Buffon đều là những cú sút chạm bóng một lần, tức là không mất thêm chạm nào khác để khống chế hay xử lý trái bóng gì hết. Kể cả đường chuyền cho Marcelo ghi bàn thắng ấn định tỉ số 3-0 cũng là một cú chạm bóng duy nhất của Ronaldo.

70% số bàn thắng Ronaldo ghi trong mùa này là từ những cú chạm bóng một lần như vậy. Nghĩa là Ronaldo cắt rất nhiều sự rườm rà trong lối chơi, lựa chọn vị trí chính xác để thực hiện cú dứt điểm. Cú "ngả bàn đèn" ghi bàn thứ hai của anh hoàn hảo một cách khó tin.

Ronaldo hiếm khi xuất hiện trên khung hình trong chiều dài trận đấu, nhưng mỗi lần anh xuất hiện, một lần người Ý thót tim. Người xuất hiện nhiều nhất trên khung hình là tiền đạo Dybala của Juventus cho đến khi anh nhận thẻ vàng thứ hai và rời sân phút 65. Ronaldo và Dybala là hình ảnh thu nhỏ của Real Madrid và Juventus trong trận đấu này, hoặc là trên đấu trường này.

Niềm vui của Ronaldo sau khi ghi bàn cho R.M. Ảnh: REUTERS
Niềm vui của Ronaldo sau khi ghi bàn cho R.M. Ảnh: REUTERS

Trong bóng đá, đôi khi ít là nhiều. Có lúc, nhiều sự lựa chọn quá khiến anh rối tung lên và dẫn anh vào ngõ cụt. Có lúc, không có nhiều lựa chọn là hay, nó khiến anh tập trung vào thực hiện hơn là "ủ mưu", làm những gì tốt nhất một cách anh có thể làm, thay vì phân vân rằng chọn cách nào tốt hơn đây.

HLV Zidane là trường phái "thực hiện", hệ thống của Real Madrid như vậy, con người của họ cũng vậy, rất dễ đoán đội hình xuất trận của Real. Còn HLV Allegri thuộc trường phái "ủ mưu", chả ai biết trước ông sẽ chọn hệ thống chiến thuật và con người thế nào. Vài hôm trước khi thắng AC Milan là hệ thống 3 hậu vệ, đêm qua là 4 hậu vệ.

Nên nhìn các cầu thủ Juventus như vừa đá vừa nghĩ, rất cực nhọc. Dybala làm sao phải kéo cho hàng thủ Real xộc xệch, phải khai thác khoảng trống khi Marcelo leo biên, phải cầm bóng nhảy vào vòng cấm ngã vờ kiếm phạt đền, phải đưa Ramos vào bẫy để trận tới Ramos làm khán giả. Rất mệt. Đến cuối cùng Dybala cũng phải rời sân vì phạm lỗi, như một sự bất lực tột cùng bên phía người Ý.

Còn Real thi đấu nhàn tênh, như không cần suy nghĩ, cứ nhẹ nhàng luân chuyển trái bóng cho đến khi thấy được một cơ hội nào đó xuất hiện. Ba bàn thắng, thêm hai cú sút dội xà ngang của Kroos và Kovacic cùng vài cơ hội ngon ăn bỏ lỡ nữa. Nếu không tỉ số sẽ là đậm hơn nhiều. Real có những cơ hội đó mà không cần cầu thủ nào phải cầm bóng một mình chạy 60m như hậu vệ Chiellini bên phía Juventus.

Lâu lắm Juventus mới thua trên sân nhà ở đấu trường Champions League, lần gần đây là trước Bayern Munich mùa giải 2012-2013. Sau 23 trận bất bại trên sân nhà tại giải đấu này, họ đã nhận bài học "ít là nhiều" đáng giá từ Real.

Trong kỷ nguyên Champions League, Juve đã thua Real Madrid ở hai trận chung kết, nhưng thắng cả 4 lần đối đầu trong 2 lượt trận (tức là trước trận chung kết). Lần này, điều đó không thể xảy ra nữa. Không có sự thần kỳ nào xảy đến trên sân Santiago Bernabeu khi hai đội gặp lại tuần tới.

THÁI HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên