22/10/2013 09:17 GMT+7

Ronaldo: "Hãy kiên nhẫn, tham vọng và có kỷ luật"

HUY ĐĂNG (theo FIFA.com)
HUY ĐĂNG (theo FIFA.com)

TTO - "Người ngoài hành tinh" Ronaldo trò chuyện với FIFA.com nhân kỷ niệm 20 năm (25-10-1993, 25-10-2013) anh khoác áo lên mình chiếc áo cầu thủ chuyên nghiệp

FIFA.com : Ronaldo, năm nay đánh dấu kỷ niệm 20 năm ngày thi đấu chuyên nghiệp của anh. Anh còn nhớ những gì về ngày hôm đó?

Ronaldo: Với tôi, thực sự đó chỉ mới như ngày hôm qua vậy. Tôi vẫn nhớ như in cảm giác được trở thành một cầu thủ chuyên nghiệp tại CLB Cruzeiro. Đó là một giấc mơ từ thời bé thơ. Chân, tay và bàn tay của tôi đã run rất nhiều khi bước vào trận đấu đó. Nhưng rồi tôi bắt đầu bình tĩnh lại khi trận đấu bắt đầu.

Anh cảm thấy như thế nào khi HLV cho biết mình sẽ được thi đấu ngày hôm đó?

Ban đầu tim tôi đập mạnh và tôi thực sự rất lo lắng. Nhưng rồi sau đó tôi dần lạc quan khi nghĩ đến cuộc chơi, đó đơn giản chỉ là một cuộc chơi mà tôi đã mong muốn có được từ rất lâu. Cảm giác bồn chồn khi chịu đựng áp lực đã theo đuổi tôi suốt cuộc đời cầu thủ sau này. Nhưng rồi tôi đã vượt qua tất cả, khi ở trong một trò chơi mà bạn thật sự đam mê, bạn có thể quên hết mọi thứ

Anh thông báo điều này với những ai đầu tiên?

Khi đó chưa có điện thoại di động . Hầu hết bạn bè của tôi trong Bento Ribeiro (một khu phố của Rio de Janeiro ) thậm chí còn không có điện thoại trong nhà của họ. Tôi đã nói với gia đình của tôi và nhờ họ thông báo cho một số bạn bè, mọi người đều rất vui mừng. Trận đấu không được truyền hình, thế nên cha tôi đi lên một ngọn đồi, nơi ông có một chiếc radio cũ kỹ. Ông ấy đã nghe tường thuật trực tiếp trận đấu đó.

Anh có nhớ những gì đã làm với đồng lương đầu tiên của mình ?

Tôi gửi tất cả cho mẹ tôi ở Bento Ribeiro để anh em và cha mẹ tôi có giường, còn tôi thì ngủ trên ghế sofa

Anh đã phải đến Hà Lan khi còn rất trẻ. Những ngày đầu tiên ở đó khó khăn như thế nào?

Thực sự rất khó khăn bởi khi đó tôi mới 17 tuổi. Hà Lan rất khác so với Brazil. Đầu tiên là thời tiết. Có những thời điểm nhiệt độ ở đây xuống mức âm 30 độ C, quá xa lạ với một người ở Rio De Jainero như tôi.

Tôi hầu như bị đóng băng toàn thân và chưa bao giờ tưởng tượng ra một xứ sở lạnh như vậy. Ngoài ra còn các vấn đề khác như thức ăn, ngôn ngữ. Tôi mất 2 năm để học tiếng Hà Lan và bây giờ gần như quên sạch. Nhưng tôi đặc biệt thích khoảng thời gian thi đấu ở đây nhờ hiểu rõ những thử thách mà mình phải chịu đựng.

Mẫu tiền đạo mà anh ngưỡng mộ trong những ngày ấy?

Zico luôn luôn là thần tượng của tôi . Ngoài ra còn có Van Basten.

Liệu có một thời điểm nào đó mà anh cho là đã thay đổi sự nghiệp của mình không?

Thật khó để chỉ ra, tôi chỉ biết là tôi luôn quyết định đúng. Từ việc chọn Cruzeiro, PSV, Barcelona , Inter và những CLB khác. Đó là điều quan trọng nhất.

Đâu thực sự là đội bóng mà anh muốn được thi đấu ở đó nhất?

Không có đội bóng rõ ràng nào cả. Tôi chỉ biết mình rất thích được chơi bóng ở Anh, nhưng nó đã không xảy ra.

Anh là một ngôi sao lớn ở Barcelona, nhưng anh cũng từng chơi cho Real Madrid. Và anh từng thi đấu ở cả AC Milan lẫn Inter Milan. Nhiều người không thích điều này?

Như một nhà văn lớn của Brazil ( Nelson Rodrigues ) đã từng nói, bất kỳ sự thống nhất nào cũng đều là ngu ngốc . Tôi không lo lắng về việc không làm hài lòng một vài người. Miễn là tôi đã làm hầu hết mọi người thấy hạnh phúc ... (cười)

Một năm sau ngày ra mắt, anh đã giành chức vô địch World Cup đầu tiên mà không hề được thi đấu. Khoảng thời gian này như thế nào với những cầu thủ đàn anh như Romario, Dunga hay Bebeto?

Với Romario, Bebeto, Dunga, Rai, Leonardo, đó là những người mà tôi luôn muốn được xem trên TV, cảm giác khi đó như được đi học trở lại vậy. Tôi rất nhớ cách mình đã học hỏi sự di chuyển của Romario và Bebeto. Đó là một quá trình học hỏi tuyệt vời .

World Cup 2014 đã rất gần, anh nghĩ như thế nào về cách xây dựng hiện tại của đội tuyển quốc gia? World Cup không giống như Confederation Cup?

Confederation Cup đã cho thấy tiềm năng của chúng tôi tại World Cup. Được thi đấu trên sân nhà, chúng tôi có cơ hội vô địch rất lớn.

Đâu là những ứng cử viên vô địch mà anh chọn?

Lần lượt là Brazil , Đức và Tây Ban Nha, theo thứ tự đó.

Anh có biết Mirosklav Klose đang ở rất gần kỷ lục ghi bàn tại các kỳ World Cup của mình không?

Có, nhưng tôi không lo lắng lắm và tin rằng kỷ lục đó sẽ bị phá vỡ. Nhưng điều đó không có nghĩa là kỷ lục của tôi sẽ bị quên lãng. Tôi sẽ chúc mừng Klose nếu anh ấy làm được nhưng tôi nghĩ mọi người sẽ vẫn ghi nhớ về kỷ lục cũ của tôi.

Đó có phải là một sự trả thù ngoạn mục của người Đức sau khi anh phá kỷ lục của Gerd Muller?

Có thể, nhưng điều đó chỉ có giá trị với những cá nhân chứ không phải là toàn đội bóng hay một nền bóng đá.

Cuối cùng, suy nghĩ về tất cả những gì đã xảy ra trong vòng 20 năm qua, đâu là lời khuyên mà ông sẽ dành cho anh chàng Ronaldo của năm 1993?

Tôi muốn nói cho anh ta phải kiên nhẫn, đầy tham vọng và có kỷ luật. Tôi đã không thay đổi nhiều trong những năm qua.

[box]

Vài nét về sự nghiệp của Ronaldo

Ronaldo sinh ngày 18-9-1976 tại Rio De Janeiro. Anh bắt đầu sự nghiệp chuyên nghiệp trong màu áo CLB Cruzeiro (Brazil), sau đó sang châu Âu khoác áo PSV, Barcelona, Inter Milan, Real Madrid, AC Milan và Corinthians (Brazil) là đội bóng cuối anh chơi trước khi giã từ sự nghiệp. 

Trong màu áo CLB, Ronaldo ghi tổng cộng 247 bàn. Còn trong màu áo đội tuyển Brazil, anh ghi tổng cộng 62 bàn, trong đó có kỷ lục chưa cầu thủ nào phá được là ghi 15 bàn ở các vòng chung kết World Cup. 

[/box]

HUY ĐĂNG (theo FIFA.com)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên