12/08/2012 16:06 GMT+7

Romney và Ryan cam kết "cứu giấc mơ Mỹ"

QUỲNH TRUNG (Theo AFP)
QUỲNH TRUNG (Theo AFP)

TTO - Ứng viên tổng thống Đảng Cộng hòa Mitt Romney và “phó tướng” Paul Ryan sẽ tiếp tục tìm kiếm sự ủng hộ ở Nam Carolina chủ nhật tuần này, sau chuyến vận động tranh cử bằng xe buýt tại Virginia, Bắc Carolina, Florida và Ohio.

Mitt Romney chọn Paul Ryan làm ứng viên phó

smkOQicd.jpgPhóng to

Ứng viên tổng thổng Đảng Cộng hòa Mitt Romney (trái) và “phó tướng” Paul Ryan vẫy tay chào đám đông ở Manassas, Virginia, ngày 11-8 trong chiến dịch tranh cử của mình - Ảnh AFP

Đây là những địa phương mà ông Romney buộc phải giành thắng lợi nếu muốn đắc cử trong cuộc bầu cử vào ngày 6-11 sắp tới.

Tại các bang này, ông Romney và Ryan cùng tuyên bố mình có thể “cứu lấy giấc mơ Mỹ”.

“Cặp bài trùng” Đảng Cộng hòa này đang quyết tâm đẩy mạnh trách nhiệm liên quan đến chính sách tài chính quốc gia và chỉ trích kịch liệt Tổng thống đương nhiệm Barack Obama là “kẻ giết chết việc làm” (job killer), thay đổi đất nước theo chiều hướng ngày càng xấu.

“Tỉ lệ thất nghiệp cao, thu nhập đi xuống, nợ nần ngày càng nhiều không phải là chuyện mới mẻ. Nó là kết quả của những chính sách sai lầm” - hạ nghị sĩ Ryan, 42 tuổi, phát biểu trước đám đông ủng hộ cuồng nhiệt ở Norfolk, công khai chỉ trích Tổng thống Obama.

Tại những điểm dừng sau đó ở Ashland và Manassas, nơi mà chiến dịch tranh cử của ông Romney thu hút đến 8.000 người, lời lẽ chỉ trích của Ryan nhằm vào Tổng thống Obama trở nên nặng nề hơn.

“Obama đã cổ xúy một xã hội mà chính phủ đóng vai trò là trung tâm cùng với một nền kinh tế do chính phủ điều hành. Nó không hiệu quả. Mà nó chưa bao giờ tỏ ra hiệu quả trước đó” - Ryan phát biểu trước đám đông ủng hộ ở Manassas, bên ngoài thủ đô Washington.

“Chúng ta được hứa hẹn cơ hội bình đẳng chứ không phải thu nhập bình đẳng” - Ryan tiếp tục nói với đám đông đang reo hò.

Tuy nhiên, trong mấy tuần gần đây, ông Romney đã tụt lại phía sau ông Obama trong các cuộc thăm dò ý kiến.

Một cuộc điều tra dư luận của Fox News hôm thứ năm cho thấy có đến 49% ủng hộ ông Obama so với 40% của ông Romney. Trong khi đó, một cuộc thăm dò khác do CNN thực hiện cho thấy ông Obama nhận được 52% số phiếu, cao hơn 7% so với “kình địch” Đảng Cộng hòa.

Bằng cách chọn Ryan, một nhân vật ưa thích của những người thủ cựu ủng hộ bộ máy nhà nước tinh gọn và vừa có chuyến đi tranh cử bằng xe buýt kéo dài bốn ngày ở các tiểu bang quan trọng, ông Romney hi vọng sẽ chiếm ưu thế trong cuộc đua tranh cử tổng thống sắp tới.

Khi “cặp đôi” tới Ashland, ông Romney chỉ trích ông Obama là “một tổng thống cố gắng thay đổi nước Mỹ thành một đất nước mà chúng ta có thể không nhận ra”.

Trái lại, ông ấy ca ngợi người bạn đồng hành của mình - ông Ryan - là “một lãnh đạo trí tuệ của Đảng Cộng hòa và là người nhận được kính trọng từ cả hai đảng Cộng hòa và Dân chủ”.

Ryan là chủ tịch Ủy ban ngân sách Hạ viện và đầu năm nay đã trình bày kế hoạch cắt giảm chi tiêu công, giảm thuế cho các cá nhân và công ty, xem xét lại các chương trình chăm sóc y tế Medicare và Medicaid của chính quyền Obama.

Kế hoạch của ông đã nhận được sự ủng hộ rộng rãi của những người Cộng hòa.

Quyết định chọn Ryan làm phó tướng của Romney đã được thượng nghị sĩ John McCain, người thua ông Obama trong cuộc tranh cử năm 2008, ủng hộ.

Ông McCain nói rằng Đảng Cộng hòa bây giờ đã giới thiệu “một nhóm mạnh nhất để đưa nước Mỹ trở lại thịnh vượng và bảo vệ các lợi ích bên ngoài quốc gia”.

Trong khi đó, những người bảo thủ hàng đầu như cựu ngoại trưởng Mỹ Condoleezza Rice và Marco Rubio, thượng nghị sĩ bang Florida, đều ca ngợi sự lựa chọn của ông Romney là "truyền cảm hứng".

QUỲNH TRUNG (Theo AFP)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên