07/02/2012 09:15 GMT+7

Romania: tân thủ tướng 43 tuổi

ĐÔNG PHƯƠNG (Theo AFP)
ĐÔNG PHƯƠNG (Theo AFP)

TTO - Giám đốc cơ quan tình báo quốc gia Romania được bổ nhiệm thủ tướng hôm 6-2, ngay sau khi chính phủ của ông Emil Boc ra đi do các cuộc biểu tình rầm rộ của dân chúng vì các chính sách thắt lưng buộc bụng.

MDwlw9gZ.jpgPhóng to

Tân Thủ tướng Romania Mihai Razvan Ungureanu phát biểu tại dinh tổng thống ở Bucharest, thủ đô Romania hôm 6-2 - Ảnh: Reuters

"Liên minh cầm quyền đã đồng ý bổ nhiệm ông Mihai Razvan Ungureanu làm thủ tướng của Romania", AFP dẫn lời Tổng thống Traian Basescu Basescu cho biết.

Tân thủ tướng tuyên bố sẽ thực hiện cải cách và kêu gọi dân chúng tin tưởng vào kinh nghiệm lãnh đạo của mình. Ưu tiên hàng đầu của chính phủ mới là khôi phục sức mua của người Romania.

Thủ tướng Ungureanu có 10 ngày để thành lập chính phủ và tranh thủ sự ủng hộ của quốc hội. Ungureanu nói ông sẽ bắt đầu các cuộc đàm phán về việc thành lập một chính phủ mới với các bên liên minh cầm quyền vào sáng 7-2.

Tân Thủ tướng Romania Mihai Razvan Ungureanu, 43 tuổi, tốt nghiệp thạc sĩ tại Trường đại học danh tiếng Oxford, là bộ trưởng ngoại giao Romania từ năm 2004 và 2007. Trước đó, ông Ungureanu đã phải từ chức sau một cuộc xung đột với cựu thủ tướng Calin Tariceanu. Ông được bổ nhiệm làm Giám đốc cơ quan tình báo quốc gia Romania (SIE) vào tháng 12-2007.

Ông Ungureanu nói thông thạo tiếng Anh, Pháp và Đức, từng làm giáo sư lịch sử tại Trường đại học Bucharest, Romania.

ĐÔNG PHƯƠNG (Theo AFP)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên