Xe
18/09/2012 17:33 GMT+7

"Rolls-Royce" của người Nga

THÚY QUỲNH
THÚY QUỲNH

TTO - Từng chế tạo xe hơi cho các đời lãnh tụ Liên bang Xô viết, giờ đây Hãng xe Nga ZIL tiếp tục sứ mệnh phục vụ giới nguyên thủ và yếu nhân bằng chiếc limousine mang phong cách Rolls-Royce “4112-R”.

I6d3chzI.jpgPhóng to
ZIL 4112-R, tham vọng xe sang của công nghiệp ôtô Nga? - Ảnh: Internet

Nếu phải kể tên một nhà sản xuất xe hơi Nga có tên tuổi gắn liền với thời kỳ chiến tranh lạnh, đó chính là ZIL, công ty lừng danh với các sản phẩm xe limousine dành riêng cho các thế hệ nguyên thủ Xô viết. Ngày nay, mẫu xe mới nhất từ ZIL vẫn giữ nguyên tên gọi mang đậm chất “quan chức”: 4112-R.

Dấu ấn đậm nhất của các mẫu xe “tiền bối” của ZIL 4112-R suốt thời chiến tranh lạnh hẳn là vinh dự được chuyên chở các lãnh tụ Brezhnev, Andropov và Gorbachev. Là cánh tay chủ lực của nền kinh tế tập trung Xô Viết, ZIL (còn biết đến với tên ZIS hoặc Stalin Works trước năm 1956) còn chế tạo phương tiện vận chuyển cho toàn bộ lực lượng Hồng quân, và luôn là lựa chọn di chuyển số 1 của mọi đời lãnh tụ kể từ Stalin trở đi.

DqGkbnxR.jpgPhóng to

ZIL 4112-R nhìn từ bên hông - Ảnh: Internet

Quay lại với “nhân vật” chính, chiếc ZIL 4112-R giờ đây ngoài động cơ 7,7 lít V8 còn được trang bị hệ thống phun xăng điện tử, mang công suất 400 mã lực, tất cả được kết nối đến bộ dẫn động năm tốc độ tự động Allison (Hoa Kỳ). Đây cũng chính là bộ dẫn động được Hãng General Motors dùng trong các mẫu bán tải hạng nặng của hãng.

Tuy nhiên, theo ZIL, vận tốc của chiếc 4112-R vẫn giới hạn ở mức 193 km/giờ. Con số này được xem là không đến nỗi tệ, nếu biết tổng trọng lượng của toàn bộ chiếc xe khoảng 3,5 tấn.

tNC9zRFe.jpgPhóng to

Nội và ngoại thất của ZIL 4112-R - Ảnh: Internet

Về nội thất, ZIL 4112-R có trang bị phù hợp với một mẫu xe hạng sang kiểu mẫu với sáu chỗ ngồi: hai ghế trước và bốn ghế sau theo tư thế đối diện nhau. Những hành khách ngồi hàng ghế sau sẽ được hưởng các tiện nghi tiêu chuẩn như bàn ăn riêng biệt, nội thất ốp gỗ, rèm che, quầy bar mini và màn hình tivi.

ZIL 4112-R sẽ được bán ra trong ít tháng tới, với giá thành chưa được tiết lộ. Vấn đề lớn nhất giờ đây với ZIL là liệu thị trường có sẵn sàng để chi hầu bao cho một mẫu xe “hồn Roll Roycs, da Xô viết” như 4112-R?

THÚY QUỲNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: limousine ZIL 4112R ZIL 4112R