
Phụ huynh và học sinh đến nộp hồ sơ nhập học vào lớp 10 tại Trường THPT Nguyễn Thái Bình, P.Tân Hòa, TP.HCM - Ảnh: NHƯ HÙNG
Học sinh này có nguyện vọng dự tuyển đại học ba môn toán, lý, hóa. Nhà trường không thể giải quyết cho em học thêm môn hóa sau khi em chọn tổ hợp môn học có môn lý. Muốn học môn hóa em lại phải học tổ hợp khác không có môn lý hoặc phải chuyển trường vì điều kiện của nhà trường không đáp ứng được nguyện vọng của em (theo Tuổi Trẻ 4-10).
Nguyện vọng của học sinh này thật ra không có gì quá đáng nếu không muốn nói rất đúng quan điểm hướng nghiệp. Khi học sinh có năng lực học tiếp các môn lý, hóa và chọn học vì hướng đến ngành học dự định sau này. Sự "không khớp" ở đây là do điều kiện nhà trường không thể tổ chức tổ hợp có đủ hai môn lý và hóa.
Chuyện của học sinh này cũng không hề là cá biệt. Cứ vào đầu năm lớp 10, phụ huynh, học sinh và nhà trường đều phải "căng đầu" vì chuyện chọn tổ hợp môn học. Việc sắp xếp các tổ hợp môn học tùy theo quan điểm và điều kiện của nhà trường, đôi khi rất "tréo ngoe" với nguyện vọng của nhiều học sinh.
Và cũng có không ít học sinh hết năm lớp 10 đã phải chuyển sang tổ hợp khác với các môn học khác vì học lực không phù hợp tổ hợp đã chọn hoặc do đầu năm lớp 10 các em chưa đủ hiểu biết cần học gì phù hợp với nghề nghiệp các em đang hướng đến.
Thầy cô vẫn khuyên học sinh cần cẩn trọng, tránh chọn nhầm tổ hợp môn. Nhưng điều này là chuyện khó với học sinh mới bước vào lớp 10. Nhiều khi học sinh chọn đúng môn mình học tốt cho nghề nghiệp mình thích nhưng nhà trường lại không mở các tổ hợp đúng nguyện vọng.
Chương trình THPT có quy định số môn tối thiểu học sinh được học. Theo tôi, các trường nên tạo điều kiện cho học tối đa các môn các em có nguyện vọng học. Điều tốt cho việc dự tuyển vào đại học sau này, nhất là hiện nay đang có xu hướng giảm tuyển sinh theo học bạ.
Và quan trọng hơn cả là học vì kiến thức, yêu thích, môn học nào cũng có sự cần thiết của nó, không nên duy trì kiểu chọn vì... các tổ hợp nhà trường có sao học sinh phải chấp nhận vậy.
Câu chuyện của học sinh ở Tây Ninh chỉ ra một vướng mắc với Chương trình giáo dục phổ thông 2018: nhiều trường chưa thể đáp ứng tốt mục tiêu của chương trình và nguyện vọng được chọn môn học của học sinh.
Các tổ hợp môn học ở trường nhiều khi tùy theo thực tế giáo viên, cơ sở vật chất, kể cả xu hướng chọn lựa của học sinh và nhà trường.
Rất mong ngành giáo dục có tổng kết, đánh giá lại đúng thực tế tổ hợp môn ở các trường THPT hiện nay đã đáp ứng kịp mục tiêu Chương trình 2018 chưa? Từ đó có giải pháp cần thiết.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận