06/05/2008 13:53 GMT+7

Rối loạn nội tiết gây nám da

Th.s, BS LÊ THÁI VÂN THANHgiảng viên bộ môn Da liễu BV ĐH Y Dược TP.HCM
Th.s, BS LÊ THÁI VÂN THANHgiảng viên bộ môn Da liễu BV ĐH Y Dược TP.HCM

TTO - * Trước đây da tôi không bị nám, chỉ bị mụn nhưng cũng không nhiều lắm. Sau khi sinh em bé da cũng không có gì đặc biệt, nhưng sau một năm đi làm lại và thường xuyên đi ra nắng khoảng giữa trưa (11h30-12h30), hiện tôi bị nám 2 bên mặt.

7B2BSnJK.jpgPhóng to

- Trả lời của phòng mạch online:

Nám da là tình trạng tăng hắc tố ở da, đa số gặp ở phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ. Tổn thương tăng hắc tố sẽ có màu nâu, xám hoặc đen; thường đối xứng ở những vùng tiếp xúc nhiều với ánh nắng, nhất là ở mặt. Nám có thể ở nông (trong lớp thượng bì) hoặc ở sâu (trong lớp bì) hoặc hỗn hợp.

Nguyên nhân thường là do các yếu tố sau đây: ánh nắng; yếu tố gen hay yếu tố cơ địa; thai kỳ; thuốc ngừa thai; mỹ phẩm; rối loạn nội tiết tố của tuyến giáp hoặc buồng trứng; tình trạng dinh dưỡng… Trong đó ánh nắng và yếu tố gen là hai nguyên nhân quan trọng nhất.

Bởi vì tổn thương nám rất khó điều trị, cho nên bạn cần phải kiên nhẫn chăm sóc da nám đúng cách trong thời gian dài (ít nhất vài tháng hoặc vài năm).

Cụ thể như sau:

Hạn chế tối đa việc dùng kem dưỡng da, mỹ phẩm mà không có sự tư vấn của bác sĩ chuyên khoa. Thận trọng khi dùng các thuốc nội tiết.

Bảo vệ da chống nắng bằng các yếu tố cơ học như đội nón rộng vành, che khẩu trang sậm màu; tránh đi nắng từ 10g sáng - 3g chiều nếu có thể; bôi kem chống nắng (chống UVB lẫn UVA) có ghi chú SPF từ 15 30 và PVA ++ +++ cách 30 phút trước khi đi nắng.

Bôi thuốc tẩy nám có chứa Hydroquinone 2% hoặc Kojic acid có thể kết hoặc AHA (Glycolic acid) hoặc (Salicylic acid) trong thành phần hoặc thuốc bôi chứa vitamin C, vitamin E. Các thuốc bôi này chỉ được dùng vào ban đêm.

Ngoài ra bạn nên hạn chế thức khuya; ăn ngủ điều độ và ăn nhiều rau - trái cây tươi.

Sau vài tháng theo sát chế độ chăm sóc da như trên mà tổn thương nám không giảm hoặc đậm màu hơn thì bạn nên đến khám và theo dõi lâu dài tại các cơ sở chuyên khoa da liễu.

Bạn có những thắc mắc về sức khỏe của mình mà không biết hỏi ai. Bạn cần được tư vấn cho những thắc mắc về sức khỏe của mình, của người thân... Phòng mạch Online của Tuổi Trẻ Online sẽ giúp bạn giải đáp 1.001 thắc mắc về sức khỏe. Mọi thắc mắc về sức khỏe xin gửi về địa chỉ email: tto@tuoitre.com.vn

Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ unicode). Xin chân thành cảm ơn!

B.CHÂU thực hiện

Th.s, BS LÊ THÁI VÂN THANHgiảng viên bộ môn Da liễu BV ĐH Y Dược TP.HCM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên