13/12/2006 16:26 GMT+7

Rối loạn ăn uống - giá của cái đẹp

Theo Thanh Niên
Theo Thanh Niên

Tình trạng rối loạn ăn uống không chừa một ai, kể cả đứa trẻ mới chỉ 7 tuổi cũng có thể mắc vào vòng kiềm tỏa của căn bệnh nguy hiểm này. Đây chính là thông điệp mới nhất mà giới y học muốn báo động đến các bậc cha mẹ.

umEdNAPJ.jpgPhóng to
Chính những hình ảnh như thế này đã ám ảnh trẻ vị thành niên. Ảnh: Reuters.
Tình trạng rối loạn ăn uống không chừa một ai, kể cả đứa trẻ mới chỉ 7 tuổi cũng có thể mắc vào vòng kiềm tỏa của căn bệnh nguy hiểm này. Đây chính là thông điệp mới nhất mà giới y học muốn báo động đến các bậc cha mẹ.

Con gái của Marg Oaten là một đứa trẻ vui vẻ, khỏe mạnh, yêu thích bóng bàn và kịch nghệ cho đến khi cô bé mắc bệnh biếng ăn vào năm lên 10. Căn bệnh này suýt giết chết cô bé và cho đến 12 năm sau, cô vẫn tiếp tục vật lộn với nó. Người mẹ thốt lên: "Tôi thật sự quẫn trí. Con gái mình có thể chết là điều tồi tệ nhất trên đời đối với tôi".

Thời điểm đen tối nhất là khi đứa bé con của Oaten chỉ sống sót bằng cách nuốt... 5 mảnh vụn ngũ cốc mỗi ngày và ních thật nhiều nước. Các chuyên gia y tế cho biết mặc dù phần lớn các trường hợp mắc bệnh rối loạn ăn uống rơi vào nữ giới, nhưng các bé trai và đàn ông cũng không ngoại lệ. Tại Anh, khoảng 5-10% nữ giới có độ tuổi từ 14 đến 24 đang phải chịu đựng một trong các dạng bệnh rối loạn ăn uống, chiếm 1% dân số nữ giới toàn nước Anh.

Bệnh bulimia nervosa, chỉ tình trạng một người nhồi nhét thức ăn vào bụng rồi nôn mửa cho hết, phổ biến gấp 2-5 lần so với bệnh anorexia, khi cơ thể một người từ chối tiếp nhận thức ăn. Tuy nhiên, cả 2 căn bệnh trên đều có thể gây chết người, cụ thể là 2 người mẫu gốc châu Mỹ Latinh đã chết vì chứng biếng ăn, hoặc gây ra các tổn thương vĩnh viễn như bị chứng xương giòn và vô sinh.

Ở trường hợp của con gái Oaten, áp lực trong độ tuổi dậy thì cộng với việc bị ăn hiếp ở trường đã khiến cô bé không màng đụng đến thức ăn. Cô bé sụt cân trầm trọng và cuối cùng phải nhập viện, trở thành bệnh nhân nội trú dài hạn. Tuy nhiên đến 2 năm sau đó, cô bé mắc bệnh bulimia. Hiện nay, khi được 22 tuổi, cô đã phải trải qua phẫu thuật sa ruột và vẫn tiếp tục chống chọi với căn bệnh nguy hiểm trên.

Giải thích về tình trạng trẻ em còn quá nhỏ khi mắc bệnh rối loạn ăn uống, bác sĩ J.Goldin, chuyên gia dinh dưỡng và tư vấn cho trẻ tại Bệnh viện Nhi khoa ở London (Anh), cho biết một trong những nhân tố là trẻ em phát triển sớm hơn so với 10-20 năm trước. Bên cạnh đó, quan niệm của xã hội cho rằng ốm mới đẹp, cộng với hình ảnh thắt đáy lưng ong và bộ dạng ốm tong teo của các người mẫu, diễn viên nổi tiếng nhan nhản trên báo đài, tạp chí thời trang đã khiến trẻ em phải tìm mọi cách có được hình dáng "chuẩn".

Internet cũng góp phần không nhỏ khiến tỷ lệ người mắc bệnh ngày càng tăng. Kết quả khảo sát do Đại học Stanford (Mỹ) thực hiện cho thấy 96% bệnh nhân truy cập vào các trang web có nội dung khuyến khích nạn nhân rơi vào tình trạng rối loạn ăn uống. Những người này "khoe" với các bác sĩ mình đã tìm được các mẹo để đạt được thân hình tuyệt đẹp, nhưng họ không nhận ra rằng những công thức, chế độ ăn đó cuối cùng dẫn đến kết cục là họ chẳng màng ăn uống gì cả. Tuy nhiên, theo các chuyên gia y tế, nguyên nhân chủ yếu nhất của căn bệnh rối loạn ăn uống chính là sự cô đơn và tuyệt vọng.

Các nạn nhân cho biết họ đã bỏ đói cơ thể hoặc liên tục nhồi nhét thức ăn vào cơ thể và sau đó là nôn mửa cho tới khi không còn gì trong dạ dày ngoại trừ vị axit chua lè của bao tử trên khóe miệng. Họ luôn tập thể thao đến kiệt sức và luôn bị ám ảnh rằng mình ngày càng béo phì cho dù thực tế thân thể họ chỉ còn da bọc xương. Rebecca Slack, từng sụt 32 kg khi mắc bệnh biếng ăn vào năm 15 tuổi, kể lại: "Tôi căm ghét cảm giác đói, lạnh và lả người nhưng đầu óc vẫn luôn cực kỳ minh mẫn để có thể kiểm soát mọi thứ mình nuốt".

Bệnh rối loạn ăn uống không chừa một ai. Alison Alden, một bà mẹ của 3 đứa con, đã trở thành nạn nhân của căn bệnh biếng ăn khi cô đã 43 tuổi. Chỉ trong 3 năm, cô sụt từ 55 kg xuống còn 38 kg. Thế nhưng, lúc đó cô nghĩ rằng mình không thể nào bị bệnh biếng ăn được vì: "Tôi đã quá già để mắc bệnh". Khi cơ thể suy nhược đến mức trầm trọng, Alden quyết định phải nhờ cậy sự giúp đỡ của bác sĩ hoặc sẽ phải đối diện với kết cục thê thảm là thiệt mạng.

Mặc dù phải mất nhiều năm chữa trị, nhưng bệnh rối loạn ăn uống vẫn có thể điều trị được và phát hiện bệnh sớm thì cơ hội hồi phục càng cao. Chuyên gia y tế kết luận điều cần thiết nhất khi đã mắc bệnh rối loạn ăn uống là tìm một lý do thuyết phục bệnh nhân phải tìm cách khỏe hơn và lên kế hoạch chiến lược để chống lại nó.

Theo Thanh Niên
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên