08/11/2022 08:57 GMT+7

Rối khâu trung chuyển hành khách từ nội ô TP.HCM ra bến xe Miền Đông mới

LÊ VĂN CẢI
LÊ VĂN CẢI

TTO - TP.HCM sẽ bắt đầu lộ trình cấm xe khách giường nằm vào trung tâm, sau đó dần đến các xe khách khác. Nhưng hiện nay cũng đang rất rối trong khâu tổ chức trung chuyển hành khách từ nội ô ra bến xe Miền Đông mới.

Rối khâu trung chuyển hành khách từ nội ô TP.HCM ra bến xe Miền Đông mới - Ảnh 1.

Hành khách đi xe đường dài tại bến xe Miền Đông mới (TP Thủ Đức) - Ảnh: T.T.D.

Việc cho phép các bến bãi, trạm đón khách và nhận hàng trong nội ô được tồn tại một thời gian quá dài cũng tạo thói quen khó bỏ cho hành khách, nên họ sẽ ngại tìm cách khác để ra bến mới ở xa hơn.

Thật sự rối, bởi vì muốn bớt được một xe 45 chỗ thì cần ít nhất ba xe 15 chỗ (chưa kể taxi hay xe cá nhân).

Đường phố giảm xe lớn nhưng vẫn có thể kẹt xe nhỏ. Việc tính toán phương án giao thông thuận lợi và tiết kiệm nhất đến các bến xe lớn lẽ ra phải làm từ lâu, từ trước khi di dời bến xe, dời hàng trăm tuyến xe ra bến mới.

Nhưng vì sao không làm và bây giờ vẫn quá rối? Không biết khi nào đường ra bến xe dễ dàng và ít tốn kém với hành khách.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến sự chậm trễ này. Trong đó, phải thẳng thắn nhìn nhận có việc thiếu nhìn xa, dự báo không chính xác về tình hình trật tự an toàn khu vực nội ô. Và cũng không loại trừ yếu tố tiêu cực lợi ích nhóm.

Việc cho phép các bến bãi, trạm đón khách và nhận hàng trong nội ô được tồn tại một thời gian quá dài cũng tạo thói quen khó bỏ cho nhiều người, nên khi di chuyển bến xe ra địa điểm mới cũng gây khó khăn, hụt hẫng.

Trong khi cơ quan chức năng lo xử lý những chuyện phát sinh do di dời cả trăm tuyến xe ra bến xe Miền Đông mới thì những bến trạm sẵn có lâu nay vẫn hoạt động bình thường ở các quận trung tâm. Đến khi thành phố cấm xe giường nằm, có lẽ vẫn vậy trong mấy năm nữa.

Để tháo gỡ bế tắc hiện tại, theo tôi, lấy xe buýt làm trung tâm. Hành khách đi/đến bến xe Miền Đông mới sẽ được sử dụng xe buýt miễn phí, tại sao không?

Phí này do doanh nghiệp vận tải chịu và thật ra cũng không mất đi đâu, bởi thay vì sử dụng xe trung chuyển phải tiêu tốn xăng dầu khấu hao phương tiện, lương bổng... và các chi phí khác. Lợi ích chung thành phố sẽ giảm được số xe lưu thông.

Nếu quyết tâm tập trung giải pháp từ xe buýt sẽ không khó lắm. Hiện nay đang có tuyến 150 qua bến xe Miền Đông mới, trong khi chưa mở tuyến mới thì có thể kết nối thêm 104, 55, 56...

Việc ra vào bến với buýt sẽ rất thuận lợi, cũng như hành khách có thêm sự lựa chọn. Giờ chạy của các tuyến buýt này cần muộn hơn, tiện cho khách đi xe đêm, từ khắp các quận huyện đến bến mới.

Tất nhiên, xe công cộng không thể đưa đón khách tận nhà nhưng khách có thể lên xe ở nơi gần nhất, có trạm bến đàng hoàng.

Nhiều hành khách sẵn sàng chi tiền vé nhiều hơn vé buýt hiện nay nếu có thêm những chuyến buýt văn minh lịch sự thẳng đến bến xe (kiểu như buýt ra sân bay hiện nay).

Tất nhiên ban đầu có thể chưa được như kỳ vọng, sự thay đổi sẽ không nhanh được nhưng cần tuyên truyền vận động quảng bá hành trình đến bến xe Miền Đông mới bằng xe buýt.

Nếu thành công sẽ đem lại lợi ích rất lớn cho xã hội như giảm kẹt xe, ô nhiễm môi trường... cũng như tạo thói quen sử dụng xe buýt. Hiện nay còn rất nhiều người yêu thích loại phương tiện này do giá vé rẻ và phần lớn là xe mới nên êm ái, sạch sẽ và đặc biệt là an toàn hơn xe máy.

Nạn xe dù, bến cóc tạo nên nhiều Nạn xe dù, bến cóc tạo nên nhiều 'bến xe thu nhỏ' ở trung tâm thành phố

TTO - Những ngày qua, bạn đọc báo Tuổi Trẻ tiếp tục phản ánh nạn "xe dù, bến cóc" vẫn đổ dồn vào các quận trung tâm TP.HCM gây ùn tắc giao thông.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận