18/11/2010 16:48 GMT+7

Rocker Patti Smith chiến thắng giải sách quốc gia Mỹ

N.XUÂN (Theo AP, Reuters)
N.XUÂN (Theo AP, Reuters)

TTO - Nữ rocker và cũng là một nhà thơ Patti Smith vừa chiến thắng giải sách quốc gia Mỹ 2011 ở hạng mục phi tiểu thuyết với cuốn hồi ký mang tên Just Kids (Chỉ là những đứa trẻ), được công bố ngày hôm qua (17-11).

3rmdLsZE.jpgPhóng to
Patti Smith cười hạnh phúc khi nhận giải thưởng sách Quốc gia Mỹ ngày 17-11 vừa qua - Ảnh: AP

Đây là cuốn hồi ký nhìn lại những kỷ niệm vui buồn về tình bạn của bà với nhà nhiếp ảnh Robert Mapplethorpe, về cuộc sống ở New York City những năm 1960 cũng như những biến động của nước Mỹ trong thời kỳ đó.

Patti Smith sinh năm 1946, được coi là một nữ rocker có ảnh hưởing mạnh mẽ nhất đối với làng nhạc rock thế giới. Bà cũng là một người quan tâm đến thơ văn và là người chịu ảnh hưởng từ các các nhà thơ lớn của Pháp như Baudelaire, Rimbaud...

l5jdFeS3.jpgPhóng to
Bìa cuốn sách Just Kids - Ảnh: Amazone

Ở hạng mục tiểu thuyết chiến thắng thuộc về tác giả Jaimy Gordon với tác phẩm Lord of Misrule (tạm dịch: Ngài bất tài). Cuốn tiểu thuyết nói về một nhân vật huấn luyện đua ngựa tên Tommy Hansel trong bối cảnh xã hội ở West Virginia vào năm 1970 - đã bất ngờ vượt qua những tác phầm khác vốn nổi tiếng hơn, trong đó có tác phẩm Great House (Ngôi nhà vĩ đại) của Nicole Krauss.

Jaimy Gordon là một tác giả mà 20 năm qua đã từng xuất bản những cuốn sách ở các nhà xuất bản nhỏ, nhưng với chiến thắng này số phận của bà đã thay đổi khi cuốn tiểu thuyết tiếp theo của Jaimy Gordon sẽ được xuất bản bởi một nhà xuất bản lớn và danh tiếng - Random House.

Trong khi đó ở hạng mục thơ, người chiến thắng là tác giả Terrance Hayes với tập thơ thứ 4 mang tên Lighthead (tạm dịch: Nông nổi).

Giải thưởng sách văn chương dành cho giới trẻ được trao cho Kathryn Erskine với tác phẩm Mockingbird (Chim Nhại). Đây là một tác phẩm nói về bé gái 11 tuổi, lấy cảm hứng từ cuốn tiểu thuyết nổi tiếng To Kill a Mockingbird (Giết con chim Nhại) của nhà văn Harper Lee. Thông qua cuốn sách này Kathryn Erskine ca ngợi những bậc cha mẹ biết khuyến khích con cái đặt ra những câu hỏi cho mọi vấn đề cũng như tán thành những giáo viên biết gây cảm hứng cho sinh viên trong việc đọc sách cũng như suy nghĩ về chính bản thân mình.

Mỗi tác giả chiến thắng ở từng hạng mục sẽ nhận được giải thưởng trị giá 10.000 USD.

N.XUÂN (Theo AP, Reuters)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên