28/10/2013 10:32 GMT+7

Rocker huyền thoại Lou Reed qua đời

HOÀNG KHÁNH
HOÀNG KHÁNH

TTO - Lou Reed, huyền thoại âm nhạc và là người đứng sau thành công của ban The Velvet Underground, vừa trút hơi thở cuối cùng vào ngày hôm qua 27-10.

HIzsu7ZX.jpgPhóng to
Lou Reed đã qua đời - Ảnh: msn.com

Theo Reuters, dù đã trải qua cuộc phẫu thuật ghép gan thành công vào đầu năm nay nhưng sức khỏe của Lou Reed trong vài tháng gần đây không tiến triển tốt. Ông qua đời tại nhà riêng ở New York ở tuổi 71.

Ca sĩ John Cale, bạn chơi nhạc của Lou Reed trong ban The Velvet Underground, đã viết trên trang cá nhân của mình: “Thế giới vừa mất đi một nhạc sĩ – nhà thơ tuyệt vời. Tôi mất đi một thằng bạn thân từ thuở thiếu niên”.

The Who, ban nhạc rock cùng thời với The Velvet Underground, thương tiếc người bạn của mình trên Twitter: “Hãy yên nghỉ Lou Reed. Anh hãy đi trên con đường bình yên nhất!”.

Ca sĩ Marianne Faithful chia sẻ: “Ông là một người bạn, một nhạc sĩ và là một thủ lĩnh tuyệt vời. Ông là nhạc sĩ thông minh nhất mà tôi từng biết và là một tay guitar vĩ đại”.

Trong nền âm nhạc Mỹ, The Velvet Underground là một hiện tượng lạ bởi ban nhạc này được cho là không đạt mấy thành công về mặt thương mại, nhưng những ảnh hưởng của họ về mặt âm nhạc lại được công nhận rộng rãi sau đó hàng chục năm.

Những thể loại như punk, glam, alternative rock trong những năm 1970, 1980 và 1990 đều có phần đóng góp của Lou Reed. Các ca khúc của ông được hàng loạt ca sĩ như REM, David Bowie, Nirvana, Latti Smith… chơi lại.

Nhà sản xuất âm nhạc Brian Eco từng đúc kết ảnh hưởng của The Velvet Underground trong câu nói như sau: “Album đầu tay của họ chỉ bán được 10.000 bản, nhưng tất cả ai mua album này đều thành lập một ban nhạc”.

Ngay từ khi còn là thành viên của ban nhạc này, Lou Reed được biết đến như là người tiên phong trong việc phổ biến rock với những ca từ khêu gợi, mạnh mẽ về những chủ đề nhạy cảm là đồng tính, tình dục, ma túy… Nổi bật nhất có lẽ là ca khúc Heroin, trong đó ông thẳng thắn hát rằng “It’s my wife and it’s my wife” (Đó là vợ tôi và đó là vợ tôi!).

Sau khi rời khỏi The Velvet Underground năm 1970, Lou Reed theo đuổi sự nghiệp solo và bắt đầu trở nên nổi tiếng toàn thế giới. Những ca khúc làm nên tên tuổi của ông gồm có Perfect Day, Walk on the Wild Side…

Trong sự nghiệp của mình, Lou Reed đã cho ra đời tổng cộng 20 album, trong đó album cuối cùng có tên Hudson RiverWind Meditations được ra mắt vào năm 2007.

Lou Reed đã ba lần kết hôn. Lần cuối cùng ông cưới một nghệ sĩ bộ môn nghệ thuật biểu diễn Laurie Anderson vào năm 2008.

HOÀNG KHÁNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên