18/05/2013 06:18 GMT+7

Rock trẻ gắng gượng giữ nhiệt

MINH TRANG
MINH TRANG

TT - Cuộc thi hiếm hoi dành cho các nhóm chơi rock trẻ trong năm Tiger translate - Battle of the bands (Cuộc chiến giữa các ban nhạc) sẽ kết thúc vòng tuyển chọn vào ngày 24-5 để tìm ra những ban rock tranh tài trong cả nước.

vjXZsMrQ.jpgPhóng to
I-Tễu cuồng nhiệt trong live show của ca sĩ Uyên Linh với vai trò khách mời - Ảnh: Gia Tiến

Tiếp nối sau sự hưởng ứng của khán giả dành cho Tiger translate - Battle of the bands 2012, năm nay sân chơi này đã trở lại với quy mô và mở rộng dành cho các ban nhạc rock trẻ không chỉ ở Hà Nội mà còn tại TP.HCM. Muốn mời gọi thêm nhiều ban nhạc mới, ngày kết thúc đăng ký đã được dời lại thêm một tuần (24-5 thay vì 17-5) nhưng đến thời điểm này, ban tổ chức e dè cho biết số lượng ban nhạc tham gia chưa nhiều lắm.

Còn nhớ năm 2011, Battle of the bands do Hard Rock tổ chức cũng đã phải gửi thư mời thuyết phục từng ban nhạc đến với “cuộc chiến” vì con số khiêm tốn của các ban nhạc thi tài. Đây là điều khó tránh khỏi khi mà gánh nặng từ nhiều phía đang là vật cản khiến các ban nhạc rock trẻ khó lòng ở lại cùng nhau...

Nhiều lý do đi, ở

Trương Nam Phong là một cái tên không xa lạ với những người trẻ yêu rock. Là một trong những thành viên “đinh” của I-Tễu - ban nhạc trẻ được phát hiện trong Rock Storm 2011, Phong và I-Tễu không chỉ để lại ấn tượng với người nghe hình ảnh lạ lẫm về một ban rock trẻ không quá “giặt giũ” (từ lóng ám chỉ sự nổi loạn trong trình diễn của các ban rock) nhưng vẫn đủ đốt cháy bất cứ rock fan nào bằng ngón đàn guitar điêu luyện và cách hát “văn minh, bài bản” như nhận xét của nhạc sĩ Quốc Trung.

Cùng I-Tễu, Phong và các bạn bè như Cao Vịnh (DJ SlimV), Nguyễn Hồng Phương (vocal) đã chinh phục một mùa bão rock đầy lửa, thậm chí sau đó nhóm còn song hành cùng Uyên Linh và nhạc sĩ Quốc Trung thực hiện tour diễn miễn phí dành cho sinh viên đầy thành công vào năm 2012.

Với khả năng sáng tác phong phú cùng nhạc cảm tốt, Nam Phong cũng được khá nhiều ca sĩ “gửi mặt chọn vàng” để hợp tác trong các dự án âm nhạc. Thế nhưng thật bất ngờ trong lần gặp Phong tại Hà Nội, lại nghe Phong bảo: “Bây giờ công việc mới của tôi là giám đốc... sản xuất đồ nhựa tại gia!”. Thì ra khoảng hai năm nay, Phong phải gác lại đam mê để lui về phụ giúp xưởng sản xuất đồ nhựa nhỏ của gia đình. I-Tễu cũng đã thay đổi thành viên xoành xoạch với ba nhân sự mới là Tăng Xuân Kiên (bass), Trương Chính (drum), Nguyễn Đức Long (keyboard). Sự đi ở cũng vì nhiều lý do nhưng cái chính vẫn là “không chịu nổi nhiệt” thị trường.

Có phần tương tự với I-Tễu, KOP cũng là một nhóm rock trẻ của TP.HCM trưởng thành từ sau khi đăng quang tại cuộc thi tài giữa các ban nhạc năm 2010. Với lợi thế ấy, KOP bắt đầu lao vào sáng tác và liên tục xuất hiện tại một số sân chơi dành cho người trẻ như Bài hát Việt các năm 2011, 2012 và gần đây nhất là chung kết Bài hát Việt 2013. Thế nhưng dù gắng gượng cầm chừng, KOP vẫn không tránh khỏi sự hoang mang chung: bước tiếp theo sẽ là gì khi thị phần ít ỏi của rock không đủ nuôi lửa đam mê của các bạn trẻ?

Thái Châu, trưởng nhóm KOP (trước đây cũng là thành viên của ban rock trẻ Prophecy khá có tiếng nhưng cuối cùng cũng tan rã), chia sẻ thêm: “Các ban nhạc trẻ rất khó khăn để chơi rock. Ngoài việc phải tự mua nhạc cụ, tự sáng tác, tự hòa âm phối khí, tự trình diễn “live” những tác phẩm của mình và thậm chí là tự thu âm, họ còn phải tự sống được nữa. Tôi bây giờ sáng tập đàn hát, tối tối làm thợ xăm. Người khác nhìn vào dị nghị với cái mình làm, nhưng tôi không từ bỏ được”.

Không riêng gì những nhóm rock trẻ, ngay cả những ban nhạc rock có tiếng ở Sài Gòn như Atomega, Kết Cấu Thép, Metronome, Little Wings... lần lượt tan rã vì nhiều lý do. Hồ Quốc Hưng, một trong những thành viên kỳ cựu của Little Wings - ban nhạc rock nổi tiếng đắt sô và hái ra tiền ở Sài Gòn những năm 2000, cho biết: “Lý do nhóm tan rã không phải vì kinh tế, mà là bởi bản thân mỗi thành viên có những định hướng riêng trong âm nhạc. Nhưng không phải ban nhạc rock nào cũng may mắn như Little Wings về kinh tế. Đơn cử như Microwave, khi họ có gia đình rồi, những điều cần làm trong công việc cũng khác trước”.

Để không nguội lạnh...

“Không chỉ ở VN các ban nhạc trẻ tan rã sớm hay các rocker phải đi làm việc khác, ở nước ngoài có nền nhạc rock phát triển hơn cũng vấp phải. Quan trọng là hãy cứ nỗ lực, đam mê, nhiệt huyết, đôi khi có thể phải tạm chững một chút nhưng đừng để nó mất đi” - Nam Phong bình tĩnh nhìn nhận.

Và thực tế đúng là chỉ có đam mê mới đủ sức níu giữ các rocker chơi nhạc, nung nấu các dự định với thể loại này khi cái nhận được chỉ là những sô diễn hiếm hoi có khi vài tháng/lần với mức thù lao chỉ khoảng 1 triệu đồng cho cả nhóm 5-6 người, đôi khi phải biểu diễn một cách lạc lõng giữa đám đông tò mò nhưng thiếu nhiệt tình. Thế cho nên là ban nhạc rock duy nhất được mời trình diễn mở màn tại lễ trao giải Cống hiến 2013 gần đây, thành viên của KOP không khỏi tự hào.

Trong cái khó cũng ló vài cái... vui vì cũng phóng khoáng như chính thể loại rock. ở VN, rocker xuất hiện từ mọi tầng lớp: kiến trúc sư, luật sư, họa sĩ, đầu bếp, lập trình viên... Và họ yêu rock vô điều kiện, đủ lớn để “hai tay hai súng”: vừa làm một công việc gì đó để sống vừa nuôi tình yêu rock, mà những Thái Châu, Nam Phong và rất nhiều bạn trẻ yêu rock khác đã và đang làm...

Một cách lạc quan, Nam Phong của I-Tễu nói: “Đam mê với nhạc rock vẫn còn nguyên! Sẽ hơi chậm một chút nhưng chúng tôi muốn bắt tay vào làm sản phẩm mới của các con người mới”. Riêng KOP đang ấp ủ một album đầu tay với 10 ca khúc nhóm đã “dành dụm” sáng tác riêng cho mình.

Rock ngày càng được yêu thích

Anh Đỗ Thanh Lâm, một trong những quản lý hiện nay của RFC Club - CLB chơi rock có thâm niên tại Sài Gòn, chia sẻ: “Chuyện chơi rock không đủ sống ai cũng biết từ lâu. Nhưng làm thế nào để các nhóm rock trẻ, những người đam mê đã dày công tập luyện để có được những thành tích nhất định từ một số cuộc thi không bỏ cuộc quá sớm là một vấn đề. Như lịch diễn ở RFC hiện nay, ngoài một số buổi diễn cố định của các ban nhạc rock đã có tên tuổi, hầu hết các ngày còn lại đều dành chỗ cho các nhóm rock trẻ có sân chơi. Họ biết chơi rock nghèo nên cũng đoàn kết và hỗ trợ nhau: người nào có điều kiện hơn thì giúp đỡ các thành viên còn lại của ban nhạc. So với hai năm trước đây, rock ngày càng được khán giả yêu thích nhiều hơn”.

MINH TRANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên